Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Rắn Hổ Trâu Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Mô Hình Nuôi Rắn Hổ Trâu Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Ngày đăng: 16/01/2014

Năm 1999, anh Nguyễn Văn Tiền từ quê Thanh Hóa vào lập nghiệp tại thôn 11 xã Ia T’mốt (huyện Ea Súp, Đắk Lắk). Sau khi lập gia đình, năm 2004 do một tai nạn không may, anh mất đi 2 bàn chân. Cuộc sống dường như đã chao đảo, mất phương hướng nhưng vai trò là trụ cột gia đình đã không cho phép anh gục ngã, nản lòng. Từ sự cố đó, anh Tiền xác định chăn nuôi là phù hợp nhất với điều kiện bản thân và gia đình.

Từ năm 2005, anh Tiền bắt tay vào nuôi nhím, dế, dúi, kỳ đà… Những loài vật nuôi này cho giá trị kinh tế tương đối cao nhưng do anh chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc nên chỉ mang lại hiệu quả trong một thời gian nhất định. Đến năm 2010, anh Tiền mạnh dạn chuyển hướng sang nuôi rắn hổ trâu. Vừa nuôi, anh vừa tìm tòi, học hỏi kiến thức kinh nghiệm qua sách báo, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Để rắn hổ trâu nhanh lớn, anh đã dựa vào điều kiện khí hậu của địa phương xây dựng mô hình rắn nuôi bán tự nhiên.

Ngoài diện tích xây chuồng khép kín, anh còn tạo một khoảng vườn tự nhiên tạo thông thoáng cho khu vực nuôi. Trung bình để nuôi được 1 tạ rắn thì phải mất 5 tạ thức ăn, ban đầu nuôi với số lượng ít thì có thể tiết kiệm bằng cách đi soi ếch, cóc, nhái vào ban đêm mang về cho rắn ăn nhưng khi số lượng rắn nhiều lên mà thức ăn phải mua hoàn toàn thì rất tốn kém.

Để bảo đảm lượng thức ăn cho hàng trăm con rắn, anh Tiền quyết định mua ếch về nhân giống và nuôi làm thức ăn thường xuyên cho rắn, nhờ vậy đã tiết kiệm được một khoản khá lớn.

Năm 2011, mô hình nuôi rắn hổ trâu đã mang lại cho gia đình anh nguồn lãi 80 triệu đồng. Hiện tại, trong chuồng rắn nhà anh có khoảng 200 rắn hổ trâu đã sinh sản, dự tính số rắn con anh sẽ để lại nuôi và bán 200 con đủ thời gian thu hoạch. Dự tính nếu giá bán từ 500.000/kg thì anh sẽ thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Theo anh Tiền chia sẻ, những hộ nghèo không có điều kiện đầu tư vốn cao thì nuôi rắn rất hiệu quả, tốn ít vốn mà giá cả khá ổn định, mỗi hộ có thể nuôi khoảng 10 con, đến cuối năm có thể thu về 20 - 30 triệu đồng. Anh cũng sẵn sàng chia sẻ về kinh nghiệm nuôi rắn, kỹ thuật làm chuồng cho những hộ có nhu cầu tìm hiểu.


Có thể bạn quan tâm

Sâu Bệnh Gây Hại Cây Điều Phát Triển Nhanh Ở Đồng Nai Sâu Bệnh Gây Hại Cây Điều Phát Triển Nhanh Ở Đồng Nai

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, thời gian qua thời tiết tại Đồng Nai thường xuyên có mưa lớn, độ ẩm cao nên sâu bệnh nấm hồng trên cây điều phát triển khá nhanh. Hiện toàn tỉnh có trên 1 ngàn hécta điều bị bệnh nấm hồng, tăng gần 500 hécta so với dịp cuối tháng 4-2012. Cây điều đang vào giai đoạn thu hoạch và chăm sóc sau thu hoạch.

17/05/2012
Nông Dân Lo Lắng Vì Phân Bón Rởm Tràn Lan Nông Dân Lo Lắng Vì Phân Bón Rởm Tràn Lan

Ngành Nông nghiệp vùng ĐBSCL cho biết, hiện nông dân trong khu vực đang vào vụ sản xuất lúa nên nhu cầu sử dụng phân bón là rất lớn. Tuy nhiên, tình trạng phân bón kém chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều đang mang lại rất nhiều nỗi lo cho nông dân trong vùng.

22/02/2012
Lương Thấp, Tự An Ủi Mình Lương Thấp, Tự An Ủi Mình

Liên kết khuyến nông viên cơ sở (KNVCS) là mô hình mới do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Nam thực hiện, bước đầu đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, phần lớn KNVCS đều phàn nàn bởi khối lượng công việc quá lớn, song mức phụ cấp thấp; chỉ đủ tiền xăng xe hàng tháng nên họ không mặn mà.

22/02/2012
Xuất Khẩu Cá Ngừ Bứt Phá Xuất Khẩu Cá Ngừ Bứt Phá

Tính đến giữa tháng 3/2012, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 101 triệu đô la Mỹ, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

18/04/2012
Bí Quyết Làm GAP Nhanh Bí Quyết Làm GAP Nhanh

Ở Bình Thuận, làm GAP trên thanh long nhưng trang trại Duy Lan ở thôn Minh Hòa, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam đã tìm được một cách đi cho riêng mình và đây thực sự là một mô hình siêu tốc vì từ lúc nộp đơn là ngày 30/10/2006 đến ngày 12/3/2007 là lần thẩm định cuối cùng và đến 5/7/2007 là đã được tổ chức IMO của Thụy Sỹ công nhận chính thức đạt tiêu chuẩn Euro GAP.

17/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.