Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đậu phụng được mùa, được giá

Đậu phụng được mùa, được giá
Ngày đăng: 19/05/2015

Đến nay, nông dân Bình Thuận đã thu hoạch được khoảng 380 ha đậu phụng vụ ĐX, đạt hơn 90% diện tích, năng suất đạt 40 tạ/ha, cao hơn gần 10 tạ/ha so với cùng vụ năm trước. Đây là vụ đậu phụng có năng suất cao nhất từ trước đến nay ở Bình Thuận. Bà con nông dân thêm phấn khởi vì giá đậu phụng đang ở mức cao, thương lái đến tận nơi mua với giá 22.000 - 23.000 đồng/kg đậu khô, cao hơn 7.000 - 8.000đ/kg so với 2 năm vừa qua. Với giá bán này, bà con có lãi trên 2 triệu đồng/sào.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thuận, cho biết: “Sau khi có nguồn nước tưới dồi dào, xã đã triển khai cho bà con phát triển mạnh cây đậu phụng, xem đây là loại cây trồng chủ lực của địa phương, giúp ổn định, nâng cao đời sống người dân trong xã. Đáng mừng là năng suất đậu phụng năm nay cao hơn năm trước và hiệu quả kinh tế cũng cao hơn”. Ông Bùi Văn Chung, ở thôn Hòa Mỹ, bộc bạch: “So với các năm trước, vụ đậu phụng ĐX này rất đạt. Tôi làm 5 sào, ước đạt 2 tạ khô/sào. Với giá bán bình quân 21.500 đồng/kg, có lãi cao hơn các năm trước”.

Ông Lê Xuân Hùng, ở thôn Thuận Nhứt, cho biết: Ngoài bán đậu trái, người trồng đậu phụng còn tận dụng dây đậu làm thức ăn cho trâu bò hoặc bán cho người có nhu cầu với giá từ 200 ngàn đến 250 ngàn đồng/sào đối với dây đậu tốt. Riêng vụ ĐX năm nay tôi làm 80 kg giống, thu 1,6 tấn, tính ra đạt 200 kg/sào. Nói chung làm cây đậu phụng là có hiệu quả, có lời chứ không lỗ, ngoài được năng suất, được giá, mình còn lấy được dây để nuôi bò, lấy đậu lép chăn nuôi gà… lợi đủ thứ.

Để phát huy tiềm năng đất đai và lợi thế về nguồn nước tưới dồi dào, trong thời gian tới, xã Bình Thuận tăng cường hỗ trợ nhiều mặt cho nông dân phát triển mạnh việc sản xuất cây đậu phụng để tăng thu nhập.


Có thể bạn quan tâm

Thu Nhập Cao Nhờ Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng Và Chăn Nuôi Giỏi Thu Nhập Cao Nhờ Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng Và Chăn Nuôi Giỏi

Đến thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh được nghe mọi người nhắc nhiều tới người phụ nữ đã mạnh dạn thay đổi tư duy trong sản xuất, biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng kết hợp với chăn nuôi cho thu nhập cao. Đó là chị Nguyễn Thị Chiên ở thôn Nà Tèn.

18/06/2013
Người Nông Dân Sáng Tạo Với Mô Hình “Ghép Nhãn Trên Thân Cây Vải Thiều” Người Nông Dân Sáng Tạo Với Mô Hình “Ghép Nhãn Trên Thân Cây Vải Thiều”

Thân cây vải thiều nhưng lại cho quả nhãn, điều kỳ diệu này đã xảy ra tại vườn cây ăn quả của gia đình nhà ông Lê Thế Hơn thôn Hiệp Tân xã Hồng Giang huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang.

18/06/2013
Thanh Long Đức Mỹ Đi Mỹ Thanh Long Đức Mỹ Đi Mỹ

Đầu năm mới, nhà vườn trồng thanh long ruột đỏ ấp Đại Đức, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long (Trà Vinh) phấn khởi vì lần đầu tiên sản phẩm cây ăn trái địa phương được xuất khẩu sang tận Mỹ.

27/02/2013
Khơi Dòng Tín Dụng Cho Tôm Và Cá Tra Khơi Dòng Tín Dụng Cho Tôm Và Cá Tra

Tại Hội nghị về sản xuất, tiêu thụ lúa và thủy sản vùng ĐBSCL tổ chức ngày 27/2, theo phản ánh từ các địa phương, khó khăn về thị trường, chính sách tín dụng là những thách thức đối với ngành hàng thủy sản.

28/02/2013
Trồng Khoai Lang Luân Canh Lúa Thu Nhập Cao Trồng Khoai Lang Luân Canh Lúa Thu Nhập Cao

Thực hiện đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa phương, những năm qua, nông dân xã điểm xây dựng nông thôn mới Định Hòa (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) thực hiện mô hình trồng khoai lang luân canh lúa. Mô hình giúp tăng giá trị trên cùng đơn vị diện tích canh tác, lợi nhuận cao gấp 2 lần trồng lúa, giúp nhân dân ổn định cuộc sống.

01/03/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.