Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đánh Giá Kết Quả Mô Hình Trồng Khoai Tây Bằng Biện Pháp Làm Đất Tối Thiểu Che Phủ Rơm Rạ Ở Bắc Ninh

Đánh Giá Kết Quả Mô Hình Trồng Khoai Tây Bằng Biện Pháp Làm Đất Tối Thiểu Che Phủ Rơm Rạ Ở Bắc Ninh
Ngày đăng: 21/01/2013

Tại HTX thôn Chè, xã Liên Bão (Tiên Du, Bắc Ninh), Sở Nông nghiệp & PTNT tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả mô hình trồng khoai tây bằng biện pháp làm đất tối thiểu che phủ rơm rạ trong vụ đông 2012 – 2013.
 
Mô hình được triển khai với diện tích 1 ha, gồm có 35 hộ nông dân tham gia. Các hộ tham gia mô hình được cán bộ kỹ thuật của Sở Nông nghiệp& PTNT tỉnh tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc theo phương pháp làm đất tối thiểu, cấp phát giống, vật tư, phân bón, nilon bảo vệ để hạn chế chuột hại… Sau hơn 3 tháng triển khai, bước đầu đánh giá đây là mô hình dễ thực hiện, không phụ thuộc vào thành phần đất canh tác, có thể trồng ngay cả khi đất ướt, giúp bà con nông dân chủ động thời vụ nên có khả năng mở rộng sản xuất tại nhiều địa phương.

Phương pháp làm đất tối thiểu che phủ rơm rạ giúp giảm bớt công lao động 36,8% so với phương pháp trồng khoai thông thường, tương đương giảm được 420.000 đồng/sào (11.666.667 đồng/ha) và tận dụng được nguồn nguyên liệu rơm rạ, góp phần làm giảm chi phí sản xuất. Do tỷ lệ rãnh và diện tích luống nhỏ nên đã sử dụng tối đa diện tích đất canh tác, tăng mật độ trồng nhờ vậy giúp tăng năng suất, nâng cao mẫu mã và chất lượng sản phẩm so với phương pháp trồng khoai truyền thống.

Sau khi tham quan thực tế và trao đổi tại hội trường, các ý kiến tại hội thảo thống nhất nhận định, đây là mô hình có nhiều triển vọng, phát huy được hiệu quả trên chân đất có thành phần cơ giới là đất thịt, thịt nặng… cần được tiếp tục duy trì và mở rộng. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng có chính sách hỗ trợ nhằm mở rộng diện tích, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân trong thời gian tới.

 


Có thể bạn quan tâm

Cá heo mắc kẹt trong bờ Cá heo mắc kẹt trong bờ

Khoảng 7 giờ sáng 25-6, người dân trong hẻm 112 Chi Lăng (phường 12, TP. Vũng Tàu) phát hiện một con cá heo nặng khoảng 70kg, dài hơn 1m mắc kẹt ở con lạch sát khu Đồi Nhái và họ đã dìu con cá này vào vũng nước trong bờ.

26/06/2015
Thời tiết ổn định, bệnh trên tôm đã giảm Thời tiết ổn định, bệnh trên tôm đã giảm

Từ đầu năm 2015 đến nay, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, bệnh trên tôm thường xuyên xảy ra, mầm bệnh trong tự nhiên khá cao, trên 40% số mẫu nên thả nuôi tôm rất chậm. Đến nay, tổng diện tích thả giống chỉ được 4.000ha, trong đó tôm sú 458ha, tôm thẻ chân trắng 3.532ha, chỉ đạt 61% kế hoạch năm. Diện tích bị thiệt hại lên đến 834ha, chiếm 21% tổng diện tích thả nuôi.

26/06/2015
Mùa tôm thất bát Mùa tôm thất bát

Những ngày này là thời điểm chuẩn bị kết thúc mùa tôm năm 2015 ở Phú Lộc (Thừa Thiên Huế). So với mọi năm, khi hỏi đến mùa tôm này các chủ nuôi đều lắc đầu vì thua lỗ.

26/06/2015
Đà Nẵng có HTX dịch vụ hậu cần nghề cá đầu tiên Đà Nẵng có HTX dịch vụ hậu cần nghề cá đầu tiên

Hợp tác xã (HTX) dịch vụ hậu cần nghề cá ra đời với mục tiêu hỗ trợ cho hoạt động đánh bắt xa bờ của ngư dân, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế biển.

26/06/2015
Giá tôm tăng trên thị trường Nhật Bản Giá tôm tăng trên thị trường Nhật Bản

Tháng 1/2015, giá tôm trên thị trường Nhật Bản tiếp tục xu hướng giảm so với các tháng cuối năm 2014 tuy nhiên từ tháng 2 đến tháng 4/2015, giá tăng đều đặn từ 11 USD/kg lên 12 USD/kg. Trong 2 năm 2013 - 2014, NK tôm vào Nhật Bản lần lượt đạt 2,9 và 2,7 tỷ USD, giảm so với các năm trước đó. Kinh tế Nhật Bản vẫn chưa cải thiện nhiều khiến nhu cầu tiêu thụ tôm giảm.

26/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.