Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đánh Bắt Cá Ngừ Kiểu Nhật Bản

Đánh Bắt Cá Ngừ Kiểu Nhật Bản
Ngày đăng: 19/07/2014

Chất lượng của những con cá ngừ đại dương đánh bắt theo công nghệ Nhật Bản khiến chúng tôi vô cùng ngạc nhiên. Cá tươi ngon hơn khi được đưa từ hầm tàu lên bờ.

Được UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ kinh phí nâng cấp hầm lạnh, dụng cụ giết mổ cá, thiết bị đánh bắt mới và hướng dẫn cách bảo quản chất lượng cá ngừ đại dương (CNĐD) theo kiểu Nhật Bản, 2 chiếc tàu đánh bắt cá ngừ đã hoàn thành chuyến biển trở về, ngư dân phấn khởi.

2 tàu cá mang số hiệu BĐ 9625 TS của chủ tàu La Tình (44 tuổi) và BĐ 96776 TS của chủ tàu Nguyễn Huê (44 tuổi) cùng ở xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn) với sứ mệnh làm thử nghiệm cách đánh bắt và bảo quản CNĐD theo kiểu Nhật Bản vừa cập cảng cá Quy Nhơn.

Chất lượng của những con CNĐD do 2 chiếc tàu nói trên đánh bắt được khiến chúng tôi vô cùng ngạc nhiên. Cá tươi ngon hơn khi được đưa từ hầm tàu lên bờ.

Vừa chỉ đạo thuyền viên đưa cá lên bờ cân bán, chủ tàu Nguyễn Huê vừa tâm sự: “Trước khi ra khơi, 2 tàu của chúng tôi được cải tạo, nâng cấp hầm bảo quản và một số thiết bị mới để đánh bắt, xử lý cá sau khai thác. Áp dụng khai thác thấy chất lượng cá tốt hơn nhiều, bán được giá cao hơn.

Ngoài ra, còn được ngành chức năng cung cấp một số dụng cụ giết mổ theo phương pháp của Nhật Bản như: Dao cắt vây đuôi, dao mổ nội tạng, dùi thông não, dao chọc tiết cá, dùi chọt não, búa cao su để cánh cá ngất và thẻ bài đánh dấu ngày khai thác từng con cá".

“Khi cá vừa được kéo lên boong tàu, tụi tui dùng búa cao su đánh vào phần đầu nằm giữa 2 mắt để cá ngất đi. Sau đó để con cá nằm dài, cầm vây nó kéo dựng đứng lên, dùng dao chọc tiết đâm thẳng vào đường vạch đen phân cách giữa lưng và bụng cá, sau gốc vây ngực từ 5 - 8 cm vết rạch sâu 2 cm vuông góc với gốc vây ngực cả 2 bên làm máu cá phun mạnh ra.

Do chiếc dao này đã được chế tạo theo tính toán sẵn về độ dài nên khi đâm vào sẽ trúng ngay mạch máu, huyết cá xả ra rất nhiều. Con cá được xả huyết càng nhiều thì chất lượng thịt càng tốt.

Tiếp tới dùng dùi chọc não; dùng dây thông não; rồi cắt vây đuôi để cá khỏi vùng vẫy; mổ bụng, mổ mang làm sạch nội tạng. Sau đó bỏ cá ngâm vào hầm lạnh gồm nước biển và đá lạnh xay nhỏ từ 4 - 6 tiếng đồng hồ rồi mới cho vào hầm ướp…”, ông Huê nói.

Lão ngư Nguyễn Văn An cho biết thêm, thiết bị đánh bắt được ngành chức năng cung cấp cho chuyến biển này trông như chiếc “rọ heo”, bên trong gắn những chiếc phao cao su. Khi bơm phồng lên, những chiếc phao có trách nhiệm khống chế sự vùng vẫy của cá trong bộ khung ép có hình dáng giống như cái nôm chụp cá. Cá bị ép tại phần đuôi và vây lưng sẽ không thể vùng vẫy nên chất lượng cá sẽ được tốt hơn.

“Tuy nhiên, thiết bị này chưa phát huy hết hiệu quả, vì nếu dính câu 1 lúc 4 - 5 con thì không thể xử lý được”, ông An bộc bạch.

Ông Trần Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác & BVNLTS Bình Định chia sẻ: “Do phao nổi của bộ chụp lớn quá nên sóng gió làm chao đảo mạnh khiến ngư dân khó sử dụng. Chúng tôi sẽ khắc phục bằng cách sẽ không dùng phao hơi nữa mà sẽ sử dụng hệ thống cơ học trói vây lưng và vây đuôi không cho cá vùng vẫy”.

Cũng theo ông Vinh, Bình Định sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nhiều tàu cá khác đi đánh bắt thử nghiệm với những thiết bị khai thác mới. Cụ thể cung cấp cho ngư dân bộ sốc điện làm cá ngất trước khi kéo lên khỏi mặt nước, đó cũng là cách không cho cá vùng vẫy làm mất chất lượng thịt.

Chủ tàu Nguyễn Huê cho biết, chuyến này tàu của ông đánh bắt được 38 con cá ngừ (gần 2 tấn). Nhờ cách đánh bắt và bảo quản cá mới được học, trong số sản phẩm đánh bắt được, nhiều con cá có chất lượng rất tốt nên được Cty CP Thủy sản Bình Định thu mua giá cao hơn giá thị trường 20%.


Có thể bạn quan tâm

Cá Chết Hàng Loạt Ở Hồ Chứa Cá Chết Hàng Loạt Ở Hồ Chứa "Ngàn Tỉ" Do Bị Bệnh

Như Dân Việt đã phản ánh, từ khoảng đầu tháng 2 vừa qua, tại khu vực hồ chứa Nước Trong, nằm trên địa bàn 2 xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà và xã Trà Thọ, huyện Tây Trà xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, với số lượng ước tính hàng tấn, bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống hàng chục hộ dân trong vùng.

05/03/2014
Ngư Dân Đánh Bắt Ở Hoàng Sa Bội Thu Ngư Dân Đánh Bắt Ở Hoàng Sa Bội Thu

Ngày 4.3, Chi cục Thuỷ sản TP.Đà Nẵng cho hay: Chuyến đi biển đầu tiên sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, ngư dân của thành phố đã trúng đậm khi đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa.

05/03/2014
Hỗ Trợ Nông Dân Sản Xuất Rau An Toàn Hỗ Trợ Nông Dân Sản Xuất Rau An Toàn

Xuân Thới Thượng là một trong những xã điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) của TP.HCM. Những năm qua, Hội Nông dân xã đã có nhiều chương trình hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất.

05/03/2014
Nuôi Hàu Thân Thiện Với Môi Trường Nuôi Hàu Thân Thiện Với Môi Trường

Trước đây, quanh đầm Lập An, thuộc thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế), người dân chỉ biết mò cua bắt cá trên đầm hay lên rừng đốn củi, nhiều đứa trẻ phải bỏ học giữa chừng vì nghèo. Nhưng...

05/03/2014
Tìm Giải Pháp Tiêu Thụ Gia Cầm Cho Người Dân Kết Nối Trang Trại Với Lò Mổ, Siêu Thị... Tìm Giải Pháp Tiêu Thụ Gia Cầm Cho Người Dân Kết Nối Trang Trại Với Lò Mổ, Siêu Thị...

Ngày 4.3, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm (CGC) đã họp bàn các giải pháp tiêu thụ gia cầm cho nông dân.

05/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.