Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đằng Sau Vụ Phá Rừng Tàn Khốc Ở Hà Tĩnh

Đằng Sau Vụ Phá Rừng Tàn Khốc Ở Hà Tĩnh
Ngày đăng: 08/03/2012

Ông Nguyễn Văn H, xóm 7, Sơn Hồng nói: “Đúng như báo chí viết. Sơn Hồng tuy là xã miền núi lắm rừng, nhiều gỗ nhưng kể từ trước tới nay chưa có vụ phá rừng nào lớn đến mức xe thu gom gỗ chạy ầm ầm từng đoàn suốt mấy ngày đêm liền vẫn chưa hết gỗ trên rừng. Trong lúc đó dân chúng tôi ở dưới chân rừng thèm mấy que làm nhà riêng cho con không có”.

Một nhân viên bảo vệ rừng của Cty Lâm nghiệp & Dịch vụ Hương Sơn đứng bên đống gỗ ngổn ngang cạnh cột mốc số 0, biên giới Việt - Lào, than thở: "Chúng tôi là nhân viên bảo vệ rừng được điều về tăng cường trong khu vực. Khi về đây, Cty yêu cầu chúng tôi phải canh giữ cẩn mật, tuyệt đối không để thất thoát một bê gỗ nào, kể cả dịp tết vừa rồi anh em không được về nhà mà phải ở lại túc trực".

Người bảo vệ này cũng than vãn rằng, nghề khai thác, chế biến lâm sản là nghề chủ yếu truyền thống của Cty để tạo việc làm, thu nhập cho hàng trăm công nhân lao động. Thế nhưng, đã hơn một năm trời công nhân Cty bơ vơ không có việc làm vì không được khai thác gỗ nên lương cũng không có, nhiều công nhân phải bươn chải ra ngoài dân vay lương thực để có cái ăn hàng ngày. Nay thấy hàng trăm khối gỗ bị thu hồi về, tấp la liệt khắp nơi mà không khỏi đau lòng.

Đầu tháng 11/2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại của rừng do bị khai thác trái phép từ năm 2010-2011 tại địa bàn xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn sau khi phát hiện hơn 45 m3 gỗ được tập kết tại xóm 15 (đây là một vụ phá rừng vào tháng 6/2011).

Trong 2 lần tiến hành kiểm tra, đoàn liên ngành hàng chục người đã “làm việc cật lực” cả tháng trời, tiêu tốn hơn 200 triệu đồng của Nhà nước nhưng hàng trăm m3 gỗ lậu tấp đầy các cánh rừng Sơn Hồng vẫn không được phát hiện.

Một người dân địa phương cho rằng, khu vực rừng đầu nguồn biên giới Sơn Hồng trữ lượng gỗ còn rất nhiều. Vì vậy, ở đây có nhiều lực lượng chức năng như chủ rừng, kiểm lâm, bộ đội biên phòng, địa phương tham gia công tác bảo vệ rừng. Đặc biệt, trên tuyến đường độc đạo từ Sơn Hồng ra Sơn Lĩnh, ra quốc lộ 8A có đến 6 sào chắn của các lực lượng liên quan chốt chặn. Thế nhưng, không hiểu vì sao mà lâm tặc vẫn ngang nhiên hoành hành mà không ai hay biết?! 
Nhiều người còn đặt câu hỏi về một nguyên nhân khác nữa đó là, đầu năm 2011, chủ trương của tỉnh này đề ra: “Sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính trong ngành NN- PTNT; trong đó, sáp nhập Chi cục Lâm nghiệp vào Chi cục Kiểm lâm” nên một số cán bộ cấp dưới đã lơ là công tác quản lý và bảo vệ rừng đầu nguồn biên giới, mặc cho lâm tặc lộng hành? v


Có thể bạn quan tâm

Nhân Rộng Các Mô Hình Sản Xuất Thực Phẩm Sạch Nhân Rộng Các Mô Hình Sản Xuất Thực Phẩm Sạch

Ngày 18/12, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), Bộ NN&PTNT phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Canada (CIDA) tổ chức “Hội thảo tổng kết Dự án xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm” do CIDA tài trợ.

20/12/2013
Cánh Đồng 10 Loại Cây Ở Xuân Sơn (Quảng Ninh) Cánh Đồng 10 Loại Cây Ở Xuân Sơn (Quảng Ninh)

Thời điểm này 4 sào cây bí ngồi trồng trên cánh đồng thử nghiệm giống mới của Hàn Quốc tại xã Xuân Sơn, huyện Đông Triều (Quảng Ninh) đang cho thu hoạch. Toàn bộ diện tích này đều xanh mướt; đặc biệt quả bí mọc từ trong thân cây, xen kẽ các nhánh lá láng mịn, xanh non trông bắt mắt.

20/12/2013
Tiêu Hủy 1.343 Kg Đậu Nành Rau Nhiễm Dư Lượng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Tiêu Hủy 1.343 Kg Đậu Nành Rau Nhiễm Dư Lượng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật

Vụ đông xuân 2013-2014, Công ty Antesco ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm đậu nành rau với diện tích 70 héc-ta của nông dân thị trấn Cái Dầu (An Giang).

20/12/2013
Phát Triển Sản Xuất Rau An Toàn - Nhu Cầu Tất Yếu Của Nền Nông Nghiệp Hiện Đại Phát Triển Sản Xuất Rau An Toàn - Nhu Cầu Tất Yếu Của Nền Nông Nghiệp Hiện Đại

Vụ đông xuân 2013-2014, Công ty Antesco ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm đậu nành rau với diện tích 70 héc-ta của nông dân thị trấn Cái Dầu (An Giang).

20/12/2013
Chỉ Có 28 Hộ Tham Gia Bảo Hiểm Tôm Nuôi Chỉ Có 28 Hộ Tham Gia Bảo Hiểm Tôm Nuôi

Trên địa bàn TP. Bạc Liêu hiện chỉ có 28 hộ tham gia bảo hiểm tôm nuôi, với 41 hợp đồng (trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ gần 1,2 tỷ đồng). Đã có 14 hộ bị thiệt hại, với tổng số tiền bồi thường bảo hiểm hơn 1,1 tỷ đồng.

20/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.