Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đằng Sau Vụ Phá Rừng Tàn Khốc Ở Hà Tĩnh

Đằng Sau Vụ Phá Rừng Tàn Khốc Ở Hà Tĩnh
Publish date: Thursday. March 8th, 2012

Ông Nguyễn Văn H, xóm 7, Sơn Hồng nói: “Đúng như báo chí viết. Sơn Hồng tuy là xã miền núi lắm rừng, nhiều gỗ nhưng kể từ trước tới nay chưa có vụ phá rừng nào lớn đến mức xe thu gom gỗ chạy ầm ầm từng đoàn suốt mấy ngày đêm liền vẫn chưa hết gỗ trên rừng. Trong lúc đó dân chúng tôi ở dưới chân rừng thèm mấy que làm nhà riêng cho con không có”.

Một nhân viên bảo vệ rừng của Cty Lâm nghiệp & Dịch vụ Hương Sơn đứng bên đống gỗ ngổn ngang cạnh cột mốc số 0, biên giới Việt - Lào, than thở: "Chúng tôi là nhân viên bảo vệ rừng được điều về tăng cường trong khu vực. Khi về đây, Cty yêu cầu chúng tôi phải canh giữ cẩn mật, tuyệt đối không để thất thoát một bê gỗ nào, kể cả dịp tết vừa rồi anh em không được về nhà mà phải ở lại túc trực".

Người bảo vệ này cũng than vãn rằng, nghề khai thác, chế biến lâm sản là nghề chủ yếu truyền thống của Cty để tạo việc làm, thu nhập cho hàng trăm công nhân lao động. Thế nhưng, đã hơn một năm trời công nhân Cty bơ vơ không có việc làm vì không được khai thác gỗ nên lương cũng không có, nhiều công nhân phải bươn chải ra ngoài dân vay lương thực để có cái ăn hàng ngày. Nay thấy hàng trăm khối gỗ bị thu hồi về, tấp la liệt khắp nơi mà không khỏi đau lòng.

Đầu tháng 11/2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại của rừng do bị khai thác trái phép từ năm 2010-2011 tại địa bàn xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn sau khi phát hiện hơn 45 m3 gỗ được tập kết tại xóm 15 (đây là một vụ phá rừng vào tháng 6/2011).

Trong 2 lần tiến hành kiểm tra, đoàn liên ngành hàng chục người đã “làm việc cật lực” cả tháng trời, tiêu tốn hơn 200 triệu đồng của Nhà nước nhưng hàng trăm m3 gỗ lậu tấp đầy các cánh rừng Sơn Hồng vẫn không được phát hiện.

Một người dân địa phương cho rằng, khu vực rừng đầu nguồn biên giới Sơn Hồng trữ lượng gỗ còn rất nhiều. Vì vậy, ở đây có nhiều lực lượng chức năng như chủ rừng, kiểm lâm, bộ đội biên phòng, địa phương tham gia công tác bảo vệ rừng. Đặc biệt, trên tuyến đường độc đạo từ Sơn Hồng ra Sơn Lĩnh, ra quốc lộ 8A có đến 6 sào chắn của các lực lượng liên quan chốt chặn. Thế nhưng, không hiểu vì sao mà lâm tặc vẫn ngang nhiên hoành hành mà không ai hay biết?! 
Nhiều người còn đặt câu hỏi về một nguyên nhân khác nữa đó là, đầu năm 2011, chủ trương của tỉnh này đề ra: “Sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính trong ngành NN- PTNT; trong đó, sáp nhập Chi cục Lâm nghiệp vào Chi cục Kiểm lâm” nên một số cán bộ cấp dưới đã lơ là công tác quản lý và bảo vệ rừng đầu nguồn biên giới, mặc cho lâm tặc lộng hành? v


Related news

Yên Minh Cánh Đồng Đạt 70 Triệu/ha/vụ Nhờ Trồng Lúa Japonica ĐS 1 Yên Minh Cánh Đồng Đạt 70 Triệu/ha/vụ Nhờ Trồng Lúa Japonica ĐS 1

Giống lúa năng suất, chất lượng cao Japonica ĐS 1 được trồng thử nghiệm thành công tại thôn Cốc Cai, xã Mậu Duệ (Yên Minh) trong vụ Xuân, vụ Mùa năm 2013.

Tuesday. July 15th, 2014
Giá Hồ Tiêu Lập Kỷ Lục Giá Hồ Tiêu Lập Kỷ Lục

Chúng tôi tìm đến vườn tiêu của anh Lê Văn Cương, hội viên Hội Nông dân xã Long Hưng, huyện Bù Gia Mập, Bình Phước. Đập vào mắt chúng tôi là những trụ tiêu xanh um, xếp hàng thẳng tắp đang sản xuất theo quy trình VietGap.

Tuesday. July 15th, 2014
Quy Hoạch Vùng Sản Xuất Rau, Màu Ứng Dụng Công Nghệ Cao Gần 7.500 Ha Quy Hoạch Vùng Sản Xuất Rau, Màu Ứng Dụng Công Nghệ Cao Gần 7.500 Ha

Qua 2 năm triển khai ứng dụng công nghệ cao trong các sản phẩm nông nghiệp, đã cho hiệu quả bước đầu khả quan, do đó tỉnh An Giang vừa chính thức ban hành quy hoạch vùng sản xuất rau, màu ứng dụng công nghệ cao an toàn theo hướng VietGAP từ nay đến năm 2020 là 7.435 ha, trong đó cây rau là 2.590,5 ha, cây màu 4.844,75 ha. Nhằm cung cấp cho thị trường những sản phẩm sạch, an tâm cho bữa ăn hàng ngày. Các loại cây bao gồm rau dưa các loại, rau gia vị và cây màu khoai môn, khoai lang, đậu bắp Nhật, vừng, đậu nành rau, lạc chuyên canh, ngô chuyên canh, ngô bao tử, sản xuất tại 6 vùng chuyên canh thuộc 31 xã của các huyện Chợ Mới, An phú, Châu Phú, thị xã Tân Châu và thành phố Long Xuyên, Châu Đốc. Theo đó tỉnh còn chỉ đạo tăng cường công tác khuyến nông; Thực hiện sản xuất theo quy trình VietGAP Quản lý chuổi cung ứng rau, màu từ trồng đến người ăn; Truy nguyên nguồn gốc nhằm thu hút chấp nhận của người tiêu dùng và tiến tới xuất khẩu; Chọn tạo giống rau mới là chủng loại F1, có năng suất cao, chất lượng tốt, k

Thursday. December 4th, 2014
Lúa Gạo Miền Tây Sôi Động Lúa Gạo Miền Tây Sôi Động

Theo thương lái và DN buôn bán lúa gạo trong vùng, gạo xuất tiểu ngạch giống như sự khuấy động thị trường, chỉ lợi trước mắt chứ không phải là cách làm ăn lâu bền.

Tuesday. July 15th, 2014
Cà Phê Việt Nam Mở Cửa, Cẩn Thận… Gió! Cà Phê Việt Nam Mở Cửa, Cẩn Thận… Gió!

Tại Diễn đàn Đối thoại và triển vọng ngành hàng cà phê Việt Nam do Ban Điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam (VCCB) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 1-12, các chuyên gia cảnh báo nếu không khắc phục các hạn chế trên thì cà phê Việt Nam sẽ đánh mất vị trí này.

Thursday. December 4th, 2014