Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dân Mạng Phát Sốt Vì Thanh Long Đổ Bỏ!

Dân Mạng Phát Sốt Vì Thanh Long Đổ Bỏ!
Ngày đăng: 18/08/2014

Hình ảnh thanh long đổ bỏ từng đống ven đường, đăng tải trên báo và trên mạng trong mấy ngày qua, khiến cư dân mạng “phát sốt”. Rất nhiều ý kiến phản hồi, bình luận, chia sẻ với tâm trạng chung là: ngạc nhiên, tiếc nuối, bức xúc và xót xa.

Nhiều bạn đọc ở nước ngoài như: New Zeland, Canada, Úc, Hàn Quốc, Nhật, Đức, Mỹ… cho biết ở bên đó thanh long Việt Nam bán giá 5 – 6 USD/quả bằng nắm tay, đắt quá, thèm mà chẳng dám ăn. Mong Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, để nông dân đỡ khổ.

Ở trong nước, nhất là các tỉnh – thành khu vực phía Bắc, bạn đọc bày tỏ sự ngạc nhiên, tiếc nuối, xót xa trước cảnh “nơi đổ không hết, nơi lần chẳng ra”. Nhiều người dân miền Bắc ngạc nhiên: không thể hiểu nổi, ở ngoài này thèm thuồng mà không dám ăn, vì giá thanh long vẫn đắt (20 ngàn đồng/kg quả nhỏ), còn trong đó mang đi đổ, thật là uổng phí.

Có người chia sẻ: ở Hải Dương, công nhân 1 bữa ăn được chia 1/4 quả thanh long, 6 tháng mới có 1 lần. Ở miền núi phía Bắc, một số người cả đời không biết đến vị quả thanh long!

Nhiều người thắc mắc: sao không chế biến thanh long thành các sản phẩm khác? Mong các nhà khoa học Việt Nam tìm được cách đóng hộp, sấy khô thanh long như đã làm với dừa, vải, nhãn… Bao giờ nhà nông, nhà kinh doanh, nhà khoa học mới gắn được với nhau?

Xót xa cho thân phận của nông sản Việt Nam và người nông dân một nắng hai sương mà vẫn thất bát, là tâm trạng chung của mọi người. “Hết dưa hấu rồi tới thanh long, nông dân mình khổ quá, vì nông sản Việt Nam vẫn lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc, đây là điều khiến nông dân ta nghèo mãi”.

Rất nhiều người bân khoăn: sao cứ phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc rồi bị chèn ép, mà không quan tâm tới thị trường trong nước, không đưa thanh long về 64 tỉnh – thành tiêu thụ. Bởi thị trường trong nước thực tế rất lớn, yêu cầu cũng không cao lắm. Rõ ràng khâu phân phối hàng nông sản thị trường nội địa còn yếu kém, không riêng gì thanh long mà các loại trái cây khác cũng vậy.

Nhiều dân mạng hô hào: thấy thương nông dân mình quá, anh em ơi ăn ủng hộ thanh long nào. Sao không chở thanh long ra ngoài Bắc bán, đồng bào miền Bắc ăn thanh long ủng hộ đồng bào miền Nam, giống như vụ vừa rồi miền Nam ăn vải thiều ủng hộ miền Bắc ấy.

Tình trạng thanh long chính vụ rớt giá thê thảm không xa lạ gì với người Bình Thuận, nhất là năm nay thêm bệnh đốm trắng hoành hành. Nhưng qua các ý kiến bình luận, chia sẻ của cư dân mạng, chúng ta không khỏi trăn trở về sản phẩm chủ lực này của Bình Thuận.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Măng Tây Đem Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Măng Tây Đem Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Gia đình bà Nguyễn Thị Trang, thôn Vạn Ty, xã Thái Bảo, huyện Gia Bình (Bắc Ninh) trồng 30 nghìn gốc măng tây từ tháng 10 - 2013 với diện tích hai ha, với vốn đầu tư khoảng 300 triệu đồng/ha, đến nay đang có nguồn thu ổn định 2,5 triệu đồng/ngày.

08/10/2014
Gõ Cửa Thị Trường Khó Tính Gõ Cửa Thị Trường Khó Tính

Xuất khẩu rau quả 9 tháng qua đã có bước tăng trưởng mạnh về giá trị so với cùng kỳ năm 2013, vượt ngưỡng 1 tỷ USD. Trung Quốc vẫn là thị trường chính nhưng đang có nhiều tiềm ẩn bất trắc. Vì vậy, việc khai phá các thị trường khó tính đang được ngành nông nghiệp và doanh nghiệp (DN) Việt Nam hết sức quan tâm.

08/10/2014
Sản Phẩm Măng Cụt, Quýt Đường Trà Vinh Được Chứng Nhận VietGap Sản Phẩm Măng Cụt, Quýt Đường Trà Vinh Được Chứng Nhận VietGap

Ngày 12/8/2014, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Trà Vinh trao giấy chứng nhận VietGAP sản phẩm măng cụt cho Hợp tác xã Tân Thành, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè và sản phẩm quýt đường cho Hợp tác xã quýt đường Thuận Phú, xã Bình Phú, huyện Càng Long. Đến nay, Trà Vinh đã có 3 sản phẩm trái cây sản xuất đạt chuẩn VietGAP là măng cụt, quýt đường và thanh long ruột đỏ của Hợp tác xã thanh long ruột đỏ Đức Mỹ, huyện Càng Long.

08/10/2014
Quản Lý Bệnh Chổi Rồng Trên Cây Nhãn Cần Nhanh Chóng Xác Định Nguyên Nhân Quản Lý Bệnh Chổi Rồng Trên Cây Nhãn Cần Nhanh Chóng Xác Định Nguyên Nhân

Quản lý dịch chổi rồng ở ĐBSCL thời gian qua chưa thật sự hiệu quả. Đó là nhận định chung được đưa ra tại hội nghị quản lý bệnh chổi rồng hại nhãn và chôm chôm do Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức vừa qua tại Vĩnh Long.

08/10/2014
Mường Khương (Lào Cai) Trồng Mới 75 Ha Cây Quýt Ngọt Mường Khương (Lào Cai) Trồng Mới 75 Ha Cây Quýt Ngọt

Vụ trồng chính sẽ được triển khai từ nay đến cuối năm, cây quýt giống đã được chiết ghép và chăm sóc tốt tại vườn ươm thị trấn Mương Khương. Các xã đang triển khai rà soát lại quỹ đất, phát dọn thực bì, khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành giao cây giống để bà con trồng .

08/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.