Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dân Mạng Phát Sốt Vì Thanh Long Đổ Bỏ!

Dân Mạng Phát Sốt Vì Thanh Long Đổ Bỏ!
Publish date: Monday. August 18th, 2014

Hình ảnh thanh long đổ bỏ từng đống ven đường, đăng tải trên báo và trên mạng trong mấy ngày qua, khiến cư dân mạng “phát sốt”. Rất nhiều ý kiến phản hồi, bình luận, chia sẻ với tâm trạng chung là: ngạc nhiên, tiếc nuối, bức xúc và xót xa.

Nhiều bạn đọc ở nước ngoài như: New Zeland, Canada, Úc, Hàn Quốc, Nhật, Đức, Mỹ… cho biết ở bên đó thanh long Việt Nam bán giá 5 – 6 USD/quả bằng nắm tay, đắt quá, thèm mà chẳng dám ăn. Mong Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, để nông dân đỡ khổ.

Ở trong nước, nhất là các tỉnh – thành khu vực phía Bắc, bạn đọc bày tỏ sự ngạc nhiên, tiếc nuối, xót xa trước cảnh “nơi đổ không hết, nơi lần chẳng ra”. Nhiều người dân miền Bắc ngạc nhiên: không thể hiểu nổi, ở ngoài này thèm thuồng mà không dám ăn, vì giá thanh long vẫn đắt (20 ngàn đồng/kg quả nhỏ), còn trong đó mang đi đổ, thật là uổng phí.

Có người chia sẻ: ở Hải Dương, công nhân 1 bữa ăn được chia 1/4 quả thanh long, 6 tháng mới có 1 lần. Ở miền núi phía Bắc, một số người cả đời không biết đến vị quả thanh long!

Nhiều người thắc mắc: sao không chế biến thanh long thành các sản phẩm khác? Mong các nhà khoa học Việt Nam tìm được cách đóng hộp, sấy khô thanh long như đã làm với dừa, vải, nhãn… Bao giờ nhà nông, nhà kinh doanh, nhà khoa học mới gắn được với nhau?

Xót xa cho thân phận của nông sản Việt Nam và người nông dân một nắng hai sương mà vẫn thất bát, là tâm trạng chung của mọi người. “Hết dưa hấu rồi tới thanh long, nông dân mình khổ quá, vì nông sản Việt Nam vẫn lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc, đây là điều khiến nông dân ta nghèo mãi”.

Rất nhiều người bân khoăn: sao cứ phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc rồi bị chèn ép, mà không quan tâm tới thị trường trong nước, không đưa thanh long về 64 tỉnh – thành tiêu thụ. Bởi thị trường trong nước thực tế rất lớn, yêu cầu cũng không cao lắm. Rõ ràng khâu phân phối hàng nông sản thị trường nội địa còn yếu kém, không riêng gì thanh long mà các loại trái cây khác cũng vậy.

Nhiều dân mạng hô hào: thấy thương nông dân mình quá, anh em ơi ăn ủng hộ thanh long nào. Sao không chở thanh long ra ngoài Bắc bán, đồng bào miền Bắc ăn thanh long ủng hộ đồng bào miền Nam, giống như vụ vừa rồi miền Nam ăn vải thiều ủng hộ miền Bắc ấy.

Tình trạng thanh long chính vụ rớt giá thê thảm không xa lạ gì với người Bình Thuận, nhất là năm nay thêm bệnh đốm trắng hoành hành. Nhưng qua các ý kiến bình luận, chia sẻ của cư dân mạng, chúng ta không khỏi trăn trở về sản phẩm chủ lực này của Bình Thuận.


Related news

Giá Cao Su Ổn Định Ở Mức 1.500 USD/tấn Giá Cao Su Ổn Định Ở Mức 1.500 USD/tấn

Bên cạnh đó, Hiệp hội Cao su Thái Lan dự báo sản lượng cao su thiên nhiên Thái Lan sẽ giảm 10% trong năm 2014, xuống còn 3,8 triệu tấn thay vì 4 triệu tấn trong các dự báo trước đó do người trồng cao su trong nước giảm cường độ khai thác.

Tuesday. October 21st, 2014
Hoa Quả Xuất Khẩu Việt Nam Chủ Yếu Sang Trung Quốc Hoa Quả Xuất Khẩu Việt Nam Chủ Yếu Sang Trung Quốc

Các mặt hàng xuất khẩu hiện nay của Việt Nam chủ yếu là xoài, vải, chuối, thanh long, chôm chôm… Thời gian tới, Việt Nam sẽ bổ sung một số hoa quả vào danh mục xuất khẩu như vú sữa, xoài, thanh long ruột đỏ, chôm chôm, vải sang các thị trường khó tính Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, Australia.

Tuesday. October 21st, 2014
Khuyến Khích Nông Dân Thu Hoạch Cà Phê Chín, Đảm Bảo Chất Lượng Khuyến Khích Nông Dân Thu Hoạch Cà Phê Chín, Đảm Bảo Chất Lượng

Cụ thể như tuyên truyền rộng rãi tới từng hộ sản xuất kinh doanh cà phê về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng cà phê trong nền kinh tế thị trường, từ đó làm chuyển biến nhận thức của bà con trong việc thực hiện đúng quy trình thu hoạch cà phê chín với tỷ lệ trên cây từ 90% trở lên, không hái quả xanh cũng như để chín quá làm khô, rụng.

Tuesday. October 21st, 2014
Ào Ạt Trồng Bưởi, Bán Đi Đâu? Ào Ạt Trồng Bưởi, Bán Đi Đâu?

Đồng Nai nổi tiếng có những vùng bưởi ngon, như: bưởi đường lá cam Tân Triều, bưởi ruột hồng Định Quán... Tuy nhiên, loại trái ngon này vẫn chủ yếu tiêu thụ tại thị trường nội địa. Để phát triển cây bưởi bền vững, việc tăng diện tích cần gắn với cơ hội thị trường, nhất là hướng đến xuất khẩu.

Tuesday. October 21st, 2014
Rà Soát Các Chương Trình Nông Nghiệp Để Phân Bổ Kinh Phí Hợp Lý Rà Soát Các Chương Trình Nông Nghiệp Để Phân Bổ Kinh Phí Hợp Lý

Nhiều vấn đề được đặt ra, như: thiếu nguồn vốn xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở để đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; chương trình cây con chủ lực; quy hoạch sản xuất nông nghiệp; quy hoạch vùng phát triển chăn nuôi, cơ sở giết mổ tập trung; công tác triển khai vụ đông - xuân 2014-2015 và công tác phòng chống lụt bão…

Tuesday. October 21st, 2014