Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đắk Nông: Đẩy Mạnh Công Tác Khuyến Nông Ca Cao

Đắk Nông: Đẩy Mạnh Công Tác Khuyến Nông Ca Cao
Ngày đăng: 23/06/2011

Những năm gần đây, cây ca cao ngày càng được nhiều nông dân ở Đắk Nông chọn lựa. Đến cuối năm 2010, tổng diện tích ca cao trên địa bàn đạt khoảng 650ha, tăng 177ha so với năm 2009. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, chuyển giao các giống ca cao mới và biện pháp thâm canh đã và đang được Trung tâm Khuyến nông tỉnh chú trọng.

Từ năm 2004-2010, Trung tâm đã hướng dẫn nông dân trồng 108ha ca cao, đã có 78ha cho thu hoạch, năng suất bình quân 1,5 - 2 tấn nhân/ha. Trung tâm cũng đã xây dựng 17.500 tờ bướm về trồng, chăm sóc ca cao phát cho bà con; tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn, tham quan cho hàng trăm lượt người...

Hiện, giống ca cao được trồng ở Đắk Nông chủ yếu là dòng TD, có sức sống khoẻ, năng suất cao, cho thu hoạch sớm, hạt to. Cây giống chủ yếu là cây ghép nên tỷ lệ nhân giống cao, chất lượng hạt tốt, nhanh cho thu hoạch.

Ngoài việc quan tâm phát triển và nghiên cứu các bộ giống, Trung tâm Khuyến nông tỉnh còn tích cực hướng dẫn bà con áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật, nhất là biện pháp thâm canh nhằm đạt năng suất, chất lượng cao. Cụ thể, về phân bón, bên cạnh bón đủ phân cho ca cao theo quy trình cần sử dụng phân hữu cơ, vi sinh, phân xanh. Một số nơi đã áp dụng thành công mô hình trồng ca cao hữu cơ như Nông trường Đức Lập (huyện Đắk Mil).

Về nước tưới, tận dụng khai thác các nguồn nước tự nhiên (hồ, đập nhỏ, giếng khoan...), tưới theo hình thức tiết kiệm nước, áp dụng các biện pháp giữ ẩm cho ca cao như trồng xen cây họ Đậu để cải tạo và giữ ẩm đất, tủ gốc vào mùa khô.

Về phòng trừ sâu bệnh, áp dụng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) đối với cây ca cao để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Mô hình thâm canh ca cao đã giúp bà con dần thay đổi tập quán canh tác lạc hậu bằng kỹ thuật sản xuất ca cao tiên tiến (giống tốt, thâm canh tổng hợp, tưới nước tiết kiệm, sử dụng phân bón sinh học...), hiện đang được Trung tâm Khuyến nông Đắk Nông áp dụng rộng rãi, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đem lại thu nhập cao cho nông dân


Có thể bạn quan tâm

Sản Xuất Trên 1.100 Tấn Lúa Giống Trong Vụ Đông Xuân 2013 - 2014 Sản Xuất Trên 1.100 Tấn Lúa Giống Trong Vụ Đông Xuân 2013 - 2014

Các giống lúa được Viện sản xuất thuộc nhóm giống lúa chủ lực, nhóm giống lúa nếp và thơm, nhóm giống lúa chất lượng cao và nhóm giống lúa chống chịu mặn phục vụ bố trí sản xuất, hợp đồng bao tiêu sản phẩm theo đề nghị của Cục Trồng trọt, các doanh nghiệp đang thực hiện cánh đồng lớn ở ĐBSCL, Hiệp hội Lương thực Việt Nam.

04/03/2014
Trang Trại Cây Con Khép Kín Trang Trại Cây Con Khép Kín

Trang trại 5 ha cây - con khép kín ở thị trấn Thạnh Mỹ, Đơn Dương (Lâm Đồng) không chỉ là nơi trao đổi kinh nghiệm của nông dân quanh vùng, mà còn là nơi nghiên cứu thực tế của sinh viên nhiều trường đại học trong nước.

04/03/2014
Cau Bí Đầu Ra Cau Bí Đầu Ra

Những ngày này, hàng ngàn hécta cau trong tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào cuối vụ thu hoạch. Nếu như các năm trước, cuối vụ giá cau luôn ở mức cao và luôn trong tình trạng khan hàng, thì năm nay giá cau xuống thấp kỷ lục, nhưng vẫn không tiêu thụ được. Người trồng và thu mua cau đau đầu với loại cây trồng đặc thù này.

04/03/2014
Dịch Bệnh Tấn Công Cây Mì Dịch Bệnh Tấn Công Cây Mì

Tính đến hết tháng 2 năm 2014, toàn huyện Tân Châu (Tây Ninh) hiện đã xuống giống trên 2.100 ha cây mì. Chỉ riêng trong tháng 2 đã xuống giống trên 790 ha mì.

04/03/2014
Làm Giàu Từ Nấm Làm Giàu Từ Nấm

Sau nhiều trăn trở, thạc sĩ Văn Tiến Hựu quyết định nghỉ việc tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thừa Thiên Huế, chuyển sang nghề trồng nấm, làm giàu cho bản thân và gia đình.

04/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.