Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đắk Mil chú trọng công tác tiêm phòng dịch bệnh cho vật nuôi trong mùa mưa

Đắk Mil chú trọng công tác tiêm phòng dịch bệnh cho vật nuôi trong mùa mưa
Ngày đăng: 17/06/2015

Tại xã Đắk N’Drót những ngày này, lực lượng thú y xã tích cực xuống từng hộ gia đình để thực hiện công tác tiêm phòng. Theo bà Hoàng Thị Hải, cán bộ thú y xã Đắk N’Drót do đặc thù là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số nên người chăn nuôi dù đã có ý thức phòng chống dịch bệnh nhưng tỷ lệ tiêm phòng trên đàn vật nuôi vẫn chưa cao. Một bộ phận người dân chủ quan, lơ là, không chú trọng đến công tác phòng bệnh cho vật nuôi.

Trước thực tế này, địa phương đã đến từng hộ gia đình để thông báo lịch tiêm phòng, cũng như vận động bà con tập trung đàn vật nuôi để tiêm phòng hiệu quả. Xã Đắk N'Drót hiện có hơn 11.000 con gia súc, gia cầm các loại.

Sau hơn 3 ngày ra quân tiêm phòng, đến nay, toàn xã đã tiêm được gần 200 liều vắc xin, trong tổng số gần 2.000 liều vắc xin được cấp phát. Ngoài ra, xã được cấp 55 lít hóa chất, đã tiến hành tiêu độc khử trùng tại các khu vực chuồng trại nuôi cho người dân.

Ông Y Xrao, ở bon Đắk R’la cho biết: “Vào mùa mưa, đàn vật nuôi thường có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Xác định được điều này, gia đình tôi luôn vệ sinh sạch sẽ chuồng heo, gà. Ngoài ra, khẩu phần ăn trong mùa mưa cho đàn vật nuôi cũng được gia đình tăng liều lượng các chất bổ dưỡng, có sức đề kháng cao. Vừa rồi, được cán bộ thú y tổ chức tiêm phòng, gia đình tôi đã tập trung đàn vật nuôi để được tiêm các loại vắc xin phòng bệnh. Cũng nhờ vậy, đến nay, hơn 6 con heo và gần 40 con gà của gia đình vẫn phát triển ổn định”.

Tại xã Đức Minh, địa phương cũng đã tích cực tổ chức tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Hiện tại, toàn xã đã tiêm hơn 400 liều vắc xin cho gia súc, gia cầm các loại. Ông Trần Quốc Chuẩn, cán bộ thú y xã Đức Minh cho biết, so với mọi năm, năm nay, số lượng vắc xin được các ngành cấp phát muộn hơn.

Để đảm bảo vật nuôi không nhiễm bệnh, trước đó, xã đã tích cực vận động người dân chú trọng đến công tác vệ sinh chuồng trại. Lực lượng thú y đã đi từng thôn, bon để rà soát tổng đàn vật nuôi để khi có vắc xin về là tiến hành tiêm phòng luôn. Trong quá trình tiêm phòng, địa phương luôn theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch nếu xảy ra.

Theo ông Nguyễn Văn Đức, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Đắk Mil thì từ đầu mùa mưa đến nay, toàn huyện đã tiêm được gần 4.000 liều vắc xin, trong tổng số hơn 8.000 liều vắc xin được cấp trên phân bổ. Trong đó, huyện chủ yếu tập trung vào tiêm phòng các loại vắc xin như lở mồm, long móng ở trâu, bò, tụ huyết trùng, dịch tả ở heo...

Ngoài công tác tiêm phòng, Trạm Thú y huyện đã cấp hơn 500 lít hóa chất để người dân tiến hành tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại. Việc khuyến cáo người chăn nuôi nên áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, cũng như tăng thêm khẩu phần ăn đảm bảo chất dinh dưỡng cho đàn vật nuôi cũng được địa phương tích cực triển khai.

Cũng theo ông Đức, bên cạnh nỗ lực của Trạm Thú y, trong mùa mưa, người dân cũng phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi vật nuôi. Nếu phát hiện đàn vật nuôi có dấu hiệu bất thường thì báo ngay cho cán bộ thú y xã, phường, chính quyền địa phương để có những biện pháp xử lý kịp thời.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Mô Hình Trồng Mít Siêu Sớm Hiệu Quả Kinh Tế Từ Mô Hình Trồng Mít Siêu Sớm

Năm 2010, được sự giới thiệu của người thân, anh Trần Văn Lộc (SN 1974, ở thôn 5, xã Hòa Thành, huyện Krông Bông - Dak Lak) lặn lội xuống miền Tây Nam Bộ học hỏi kinh nghiệm và mua 1.000 cây giống mít siêu sớm về trồng. Sau hơn 3 năm trồng thử nghiệm, đến nay vườn cây đã cho thu hoạch lứa quả đầu tiên và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

21/07/2014
Phát Huy Hiệu Quả Mô Hình Thâm Canh Lúa Nước Vùng Cao Phát Huy Hiệu Quả Mô Hình Thâm Canh Lúa Nước Vùng Cao

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (KNKN) thuộc Sở NN-PTNT đã xây dựng thành công nhiều mô hình (MH) thâm canh lúa nước ở vùng cao. Trung tâm đã tiếp tục triển khai các MH mới, song bằng giống lúa thuần chứ không phải lúa lai như các năm trước.

21/07/2014
Kết Quả Tích Cực, Rất Đáng Nhân Rộng Kết Quả Tích Cực, Rất Đáng Nhân Rộng

Nuôi hươu sao lấy nhung là mô hình còn khá mới ở huyện Vân Canh. Những thành công bước đầu từ mô hình mở ra hướng phát triển đa dạng hóa vật nuôi, mang lại kinh tế cao cho người dân.

21/07/2014
Cây Bông Lài Cây Giảm Nghèo Cây Bông Lài Cây Giảm Nghèo

Bông lài dùng ướp trà, tạo hương vị thơm ngon hơn cho trà và được đông đảo “tín đồ trà” ưa thích. Mặc dù đây không phải là cây chủ lực trong thực hiện chuyển đổi cây trồng của địa phương nhưng chính cây bông lài cũng đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào Khmer ở Trà Vinh.

04/08/2014
Thực Phẩm Lại Tăng Giá Thực Phẩm Lại Tăng Giá

Nhiều tiểu thương cho biết do mưa bão nên nông dân thu hoạch không đồng đều dẫn đến nguồn cung rau có lá không ổn định khiến thị trường bán lẻ tăng giá. Bên cạnh đó, giá một số mặt hàng rau củ Đà Lạt cũng bị thiếu hụt và ảnh hưởng giá vận chuyển có xu hướng tăng đã khiến thị trường rau củ tiếp tục tăng giá nhẹ.

21/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.