Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đã Xác Định Tác Nhân Gây Bệnh Trên Tôm Hùm

Đã Xác Định Tác Nhân Gây Bệnh Trên Tôm Hùm
Ngày đăng: 12/04/2012

Chi cục Thú Y tỉnh Phú Yên vừa thông báo kết quả xét nghiệm của Trung tâm chẩn đoán Thú y trung ương, Cục Thú y về kết quả quả xét nghiệm tìm nguyên nhân bệnh trên tôm hùm nuôi ở xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu).

Theo đó, trong 3 mẫu tôm hùm phân tích, có 100% mẫu kiểm tra bị nhiễm nấm Fusarium solari – tác nhân chính gây bệnh đen mang trên tôm hùm; 66,7% mẫu kiểm tra phát hiện thấy vi khuẩn ký sinh nội bào Rickettsia-like - tác nhân gây bệnh sữa trên tôm hùm; 33,3% mẫu kiểm tra phát hiện thấy có sự hiện diện của thể vùi virus hình cầu bắt màu tím của Hematoxyline trong mô liên kết gan tụy tôm hùm - tác nhân chính gây bệnh đỏ thân trên trên tôm hùm; 66,7% mẫu kiểm tra phát hiện thấy có sự hiện diện vi khuẩn Vibrio.sp trong gan tụy và trong máu tôm, đặc biệt là 2 loại Vibrio alginolyticus và Vibrio fluvialis.

Trước tình hình này, Chi cục Thú y hướng dẫn người nuôi tôm một số biện pháp phòng ngừa bệnh trên tôm hùm, bằng cách lựa chọn vị trí đặt lồng có lưu thông dòng chảy qua lồng nuôi tốt, nên đặt lồng cách đáy ít nhất 1m và tránh khu vực ô nhiễm. Bố trí lồng, bè nuôi với mật độ phù hợp tránh cản trở lưu thông nước và ảnh hưởng nhau về dịch bệnh; không nuôi quá dày, nên thả tôm với mật độ vừa phải (30 - 60 lồng/ha); nên chọn thức ăn tươi, bảo quản tốt và rửa sạch trước khi cho ăn; nên trộn bổ sung vitamin C và các khoáng chất, men tiêu hóa vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng và cung cấp các chất dinh dưỡng…

Chi cục Thú y cũng khuyến cáo, đối với chứng đỏ thân trên tôm hồm, nên sử dụng Doxycycline trộn vào thức ăn với lượng 3 - 7 g/kg thức ăn, cho ăn liên tục 5 - 7 ngày; bệnh đen mang, trị bằng cách tách riêng tôm có dấu hiệu bệnh nhằm giảm sự lây lan cho cả đàn tôm; sử dụng Formalin 100 - 200 ppm để tắm tôm trong thời gian 10 - 15 phút/ngày (dùng 2 - 4 ngày) để điều trị bệnh.

Có thể bạn quan tâm

Vì Sao Lê Trung Quốc Để 5 Tháng Không Hỏng Viện Trưởng Cũng “Bó Tay“! Vì Sao Lê Trung Quốc Để 5 Tháng Không Hỏng Viện Trưởng Cũng “Bó Tay“!

Viện trưởng Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia cho biết, ông cũng tự mua một quả lê Trung Quốc để tại phòng làm việc tại Viện. Đến nay, đã 5 tháng mà quả lê này không bị hỏng và việc tìm nguyên nhân vì sao trái cây vẫn tươi mới là điều rất khó khăn.

11/09/2014
Nông Dân Kiên Giang - Cà Mau Nguy Cơ Về Một Mùa Mía Đắng Nông Dân Kiên Giang - Cà Mau Nguy Cơ Về Một Mùa Mía Đắng

Thông tin Nhà máy Đường Thới Bình thuộc Công ty cổ phần Mía đường Tây Nam (gọi tắt là NMĐ Thới Bình), tại ấp 1, xã Trí Phải, huyện Thới Bình, Cà Mau) ngừng thu mua mía trong vụ mùa tới khiến hàng ngàn hộ dân trồng mía ở Cà Mau, Kiên Giang như đang ngồi trên lửa.

11/09/2014
Chỉ Đạo Phòng Trừ Bọ Rầy Hại Lúa Vụ Mùa Chỉ Đạo Phòng Trừ Bọ Rầy Hại Lúa Vụ Mùa

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội, hiện nay lúa trà sớm đã chín sữa, trà trung trỗ - chín sữa, trà muộn làm đòng - trỗ bông. Bọ rầy đang phát sinh gây hại với mật độ trung bình 200 - 300 con/m2, cao 700 - 1.000 con/m2, ổ cục bộ 2.000 - 3.000 con/m2.

11/09/2014
Giám Sát Chất Độc Hại Ở Thủy Sản Nuôi Giám Sát Chất Độc Hại Ở Thủy Sản Nuôi

Thông tư quy định rõ biện pháp xử lý đối với các mẫu thủy sản nuôi phát hiện dư lượng vượt giới hạn tối đa cho phép. Cụ thể, nếu phát hiện tại thời điểm chuẩn bị hoặc đang thu hoạch, cơ quan giám sát có văn bản tạm đình chỉ thu hoạch, xác định nguyên nhân và yêu cầu cơ sở thực hiện biện pháp khắc phục.

11/09/2014
“Loạn” Lúa Giống, Dân Khốn Khổ “Loạn” Lúa Giống, Dân Khốn Khổ

Mặc dù vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã sản xuất được nhiều loại giống lúa gắn mác chất lượng cao, song thu nhập của người trồng lúa vẫn rất thấp. Nguyên nhân được nhìn nhận ban đầu là do khâu sản xuất giống, thu mua và xuất khẩu còn nhiều bất cập.

11/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.