Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Công trình đa lợi ích

Công trình đa lợi ích
Ngày đăng: 11/11/2015

Là tỉnh phát triển mạnh ngành chăn nuôi, sau 3 năm được hưởng lợi từ dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp (LCASP), người chăn nuôi ở Bình Định đã thấy rõ hữu ích của các công trình khí sinh học (hầm biogas).

Họ nhận định đây là công trình đa lợi ích.

Bình Định là tỉnh có ngành chăn nuôi phát triển rất mạnh với đàn bò 270 ngàn con, đàn heo 760 ngàn con và đàn gia cầm trên 7 triệu con.

Chăn nuôi phát triển, yêu cầu giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra càng trở nên bức bách.

Từ khi được hưởng lợi từ dự án LCASP, ngành chăn nuôi Bình Định đã cơ bản giải quyết được vấn đề này.

Theo ông Đào Văn Hùng, Phó GĐ Sở NN-PTNT kiêm GĐ dự án LCASP Bình Định, thực hiện dự án từ năm 2013 đến nay, Bình Định đã xây dựng được hơn 4.000 hầm biogas cho các hộ chăn nuôi nhỏ.

Qua xử lý vi khuẩn, hầm biogas đã mang lại lợi ích lớn.

Ông Nguyễn Đức Thành ở thôn Tân Lập, xã Nhơn Lộc (TX An Nhơn) cho biết, hầm biogas là công trình đa lợi ích, vừa giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra, người sử dụng còn được dùng chất đốt sạch.

Nông dân còn sử dụng bã thải bón ruộng, còn tốt hơn cả phân chuồng.

“Từ trước đến giờ, nông dân chỉ dùng phân bò làm phân chuồng bón cho cây trồng, không bao giờ dùng phân heo vì nghĩ rằng nó làm phát sinh rầy.

Bây giờ, phân heo đưa xuống hầm biogas, sau khi được phân giải, khi bón cho cây trồng không còn lo ngại gì”, ông Thành chia sẻ.

Ông Đào Văn Hùng giải thích thêm: “Khi đưa phân heo vào hầm biogas, vi khuẩn hiếm khí đều chết tiệt vì hầm biogas chỉ cho phép vi khuẩn yếm khí hoạt động.

Đến khi đưa phân heo từ hầm biogas ra ngoài môi trường, gặp không khí, vi khuẩn yếm khí lại bị tiêu diệt.

Do đó, phân heo từ hầm biogas đưa ra không còn loại vi khuẩn nào tồn tại, bón cho cây trồng rất tốt”.

Hiện người chăn nuôi ở Bình Định có sử dụng hầm biogas ngoài dùng khí thải trong đun nấu, còn biết tận dụng làm điện thắp sáng, chạy lò hấp, chạy máy nước nóng…Đồng thời dùng nước thải hầm biogas tưới cỏ, bắp để nâng cao hiệu quả cây trồng.

Ông Đào Văn Hùng cho biết thêm, qua điều tra tiềm năng, ngành chức năng nhận thấy nhu cầu xây dựng hầm biogas của người dân còn rất cao.

Theo kế hoạch, sau khi Bình Định hoàn thành kế hoạch được giao, BQL dự án các bon thấp Trung ương sẽ tiếp tục cho triển khai trên địa bàn Bình Định đến năm 2018 theo nhu cầu của địa phương.

Như vậy, người chăn nuôi trong tỉnh vẫn còn cơ hội được hưởng lợi từ LCASP.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Được Mùa Dứa Ở Đại Lộc Nông Dân Được Mùa Dứa Ở Đại Lộc

Theo người dân xã Đại Hồng (Đại Lộc - Quảng Nam), mùa dứa năm nay cho năng suất cao, lại được giá. Trung bình mỗi gia đình thu hoạch được khoảng 1 tấn dứa/ngày, với giá bán tại chỗ từ 5 - 7 nghìn đồng/quả.

16/05/2012
Ớt Vụ Xuân Lãi 3,5 - 4 Triệu Đồng/sào Ớt Vụ Xuân Lãi 3,5 - 4 Triệu Đồng/sào

Vụ xuân năm nay, huyện Nam Sách (Hải Dương) trồng gần 38 ha ớt, tập trung ở các xã Hiệp Cát, Đồng Lạc, An Bình, Phú Điền.

02/06/2012
Trồng Rong Nho Biển Trồng Rong Nho Biển

Rong nho biển đang là một loại sản phẩm mới ở Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Tại Khánh Hòa, ngoài Viện hải dương học Nha Trang, Công ty TNHH Trí Tín cũng đã trồng thử nghiệm 200 g giống được mang đến từ Okinawa (Nhật Bản) từ tháng 10/2005. Đồng thời với quá trình nhân giống, Công ty TNHH Trí Tín đã tiến hành trồng thử nghiệm theo nhiều phương pháp khác nhau, trong đó có sáng kiến trồng rong nho theo phương pháp trồng kê sàn có lưới che. Từ tháng 10/2006 đến nay, công ty đã nhân rộng thành công phương pháp trồng này tại vùng biển Hòn Khói (Ninh Hải, Ninh Hòa).

02/06/2012
Xây Dựng Thương Hiệu Cho Trái Ổi Bình Lộc Xây Dựng Thương Hiệu Cho Trái Ổi Bình Lộc

Ổi xá lị Bình Lộc (TX. Long Khánh) nổi tiếng nhờ chất lượng thơm ngon, giòn ngọt do không sử dụng chất kích thích, trái chín tự nhiên theo cách chăm sóc truyền thống của nông dân miệt vườn

21/06/2011
Đào Pháp Trúng Giá Cao Ở Bắc Hà Đào Pháp Trúng Giá Cao Ở Bắc Hà

Theo thống kê của phòng kinh tế huyện Bắc Hà (Lào Cai), vụ thu hoạch đào Pháp năm nay ước tính sản lượng đạt 30 tấn, giá trung bình 20 ngàn đồng/kg, sản lượng giảm song giá bán cao, ổn định như các vụ trước.

16/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.