Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Công trình đa lợi ích

Công trình đa lợi ích
Publish date: Wednesday. November 11th, 2015

Là tỉnh phát triển mạnh ngành chăn nuôi, sau 3 năm được hưởng lợi từ dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp (LCASP), người chăn nuôi ở Bình Định đã thấy rõ hữu ích của các công trình khí sinh học (hầm biogas).

Họ nhận định đây là công trình đa lợi ích.

Bình Định là tỉnh có ngành chăn nuôi phát triển rất mạnh với đàn bò 270 ngàn con, đàn heo 760 ngàn con và đàn gia cầm trên 7 triệu con.

Chăn nuôi phát triển, yêu cầu giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra càng trở nên bức bách.

Từ khi được hưởng lợi từ dự án LCASP, ngành chăn nuôi Bình Định đã cơ bản giải quyết được vấn đề này.

Theo ông Đào Văn Hùng, Phó GĐ Sở NN-PTNT kiêm GĐ dự án LCASP Bình Định, thực hiện dự án từ năm 2013 đến nay, Bình Định đã xây dựng được hơn 4.000 hầm biogas cho các hộ chăn nuôi nhỏ.

Qua xử lý vi khuẩn, hầm biogas đã mang lại lợi ích lớn.

Ông Nguyễn Đức Thành ở thôn Tân Lập, xã Nhơn Lộc (TX An Nhơn) cho biết, hầm biogas là công trình đa lợi ích, vừa giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra, người sử dụng còn được dùng chất đốt sạch.

Nông dân còn sử dụng bã thải bón ruộng, còn tốt hơn cả phân chuồng.

“Từ trước đến giờ, nông dân chỉ dùng phân bò làm phân chuồng bón cho cây trồng, không bao giờ dùng phân heo vì nghĩ rằng nó làm phát sinh rầy.

Bây giờ, phân heo đưa xuống hầm biogas, sau khi được phân giải, khi bón cho cây trồng không còn lo ngại gì”, ông Thành chia sẻ.

Ông Đào Văn Hùng giải thích thêm: “Khi đưa phân heo vào hầm biogas, vi khuẩn hiếm khí đều chết tiệt vì hầm biogas chỉ cho phép vi khuẩn yếm khí hoạt động.

Đến khi đưa phân heo từ hầm biogas ra ngoài môi trường, gặp không khí, vi khuẩn yếm khí lại bị tiêu diệt.

Do đó, phân heo từ hầm biogas đưa ra không còn loại vi khuẩn nào tồn tại, bón cho cây trồng rất tốt”.

Hiện người chăn nuôi ở Bình Định có sử dụng hầm biogas ngoài dùng khí thải trong đun nấu, còn biết tận dụng làm điện thắp sáng, chạy lò hấp, chạy máy nước nóng…Đồng thời dùng nước thải hầm biogas tưới cỏ, bắp để nâng cao hiệu quả cây trồng.

Ông Đào Văn Hùng cho biết thêm, qua điều tra tiềm năng, ngành chức năng nhận thấy nhu cầu xây dựng hầm biogas của người dân còn rất cao.

Theo kế hoạch, sau khi Bình Định hoàn thành kế hoạch được giao, BQL dự án các bon thấp Trung ương sẽ tiếp tục cho triển khai trên địa bàn Bình Định đến năm 2018 theo nhu cầu của địa phương.

Như vậy, người chăn nuôi trong tỉnh vẫn còn cơ hội được hưởng lợi từ LCASP.


Related news

Từ Đầu Năm Đến Nay Ngư Dân Bà Rịa - Vũng Tàu Khai Thác 145 Nghìn Tấn Thủy Sản Từ Đầu Năm Đến Nay Ngư Dân Bà Rịa - Vũng Tàu Khai Thác 145 Nghìn Tấn Thủy Sản

Cũng trong 5 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng đã tổ chức 8 lớp tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật ngành thủy sản, quy chế chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác xuất khẩu vào thị trường châu Âu cho 468 thuyền trưởng, ngư dân trên địa bàn tỉnh; thành lập 75 tổ đội đoàn kết trên biển với 441 tàu cá với tổng số 503 thành viên.

Thursday. June 12th, 2014
Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Cá Truyền Thống Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Cá Truyền Thống

Những năm qua, cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh Thái Bình, hơn 30 hộ nông dân xã Độc Lập (Hưng Hà) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất chua trũng, hoang hóa, cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng mô hình chăn nuôi cá truyền thống kết hợp với nuôi gia súc, gia cầm cho hiệu quả kinh tế cao. Phát huy những lợi thế đó, nhiều hộ nông dân trong xã đã từng bước xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Tuesday. July 1st, 2014
Mong Muốn Của Những Người Nuôi Cá Bớp Mong Muốn Của Những Người Nuôi Cá Bớp

Khoảng năm 2010, phường Mũi Né phát hiện có một người ở Đức Thắng thả bè nuôi cá bớp, UBND phường mời lên thông báo cho họ biết khu vực này không quy hoạch để nuôi cá, sau đó người này đã dẹp.

Thursday. June 12th, 2014
Sản Lượng Thủy Sản Sau 6 Tháng Đầu Năm Đạt 2,8 Triệu Tấn Sản Lượng Thủy Sản Sau 6 Tháng Đầu Năm Đạt 2,8 Triệu Tấn

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, diện tích nuôi trồng thủy sản trong kỳ ước tính đạt 933 nghìn ha, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó diện tích nuôi cá đạt 286 nghìn ha, xấp xỉ cùng kỳ; diện tích nuôi tôm đạt 601 nghìn ha, tăng 1,1%.

Tuesday. July 1st, 2014
Thương Lái Trung Quốc Thu Gom Bông Thanh Long 3.500 Đồng/kg Thương Lái Trung Quốc Thu Gom Bông Thanh Long 3.500 Đồng/kg

Điều đặc biệt là thương lái chỉ thu mua bông thanh long trước khi nở một ngày, không phân biệt lớn nhỏ, và không lấy bông đã nở. Bông thanh long trước khi nở một ngày đang được thu mua 3.500 đồng/1kg. Ảnh: Zen Nguyễn. Đang trong thời vụ chính nên sản lượng bông thanh long rất cao. Mùa vụ chính, giá thanh long rẻ nên nhiều hộ đã tranh thủ cắt bông đem bán.

Thursday. June 12th, 2014