Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyển Giao Kỹ Thuật Sản Xuất Nấm Cho Nông Dân Thanh Hải (Ninh Thuận)

Chuyển Giao Kỹ Thuật Sản Xuất Nấm Cho Nông Dân Thanh Hải (Ninh Thuận)
Ngày đăng: 06/11/2013

Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, vừa qua xã Thanh Hải (Ninh Hải - Ninh Thuận) đã phối hợp với Trung tâm Thông tin - Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tỉnh (Sở Khoa học - Công nghệ) triển khai mô hình trồng nấm, kết quả ban đầu rất khả quan.

Anh Nguyễn Non, ở thôn Mỹ Phong thực hiện mô hình được Trung tâm Thông tin - Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tỉnh đã hỗ trợ 50% kinh phí làm nhà trồng nấm rộng 50m2, trị giá 30 triệu đồng và phôi giống. Lần trồng thử nghiệm đầu tiên vào tháng 8 vừa qua, với 500 bịch phôi nấm sò, chỉ sau 5 ngày cho thu hoạch bình quân mỗi ngày 4 kg nấm thành phẩm, thu liên tục trong 2 tháng.

Hộ trồng nấm Trần Thanh Tùng ở cùng thôn cũng có kết quả tương tự. Anh Tùng, cho biết: Mô hình trồng nấm giàn treo tiết kiệm được diện tích, chỉ với 50m2 treo được 2.000 bịch, mỗi ngày cho thu từ 15 đến 20 kg nấm, với giá bán 20.000 đồng/kg hộ trồng thu về hơn 300.000 đồng, sau khi trừ chi phí (chủ yếu giống) lãi 200.000 đồng.

Điều đáng nói là, kỹ thuật trồng nấm không quá khó, bịch giống lấy về treo thành từng hàng trong nhà, quá trình chăm sóc chỉ cần tưới nước hằng ngày, thường xuyên theo dõi điều chỉnh ánh sáng, độ ẩm hợp lý là nấm ra nhanh, đạt chất lượng và năng suất cao. Không những sản xuất dễ, mà nấm còn được nhiều người tiêu dùng ưu chuộng vì đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có lợi cho sức khỏe. Hiện tại, hai hộ sản xuất nấm ở Mỹ Phong không đủ cung cấp cho nhu cầu sử dụng của bà con quanh vùng.

Đồng chí Lê Thành Nhật, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải, cho biết: Ưu điểm nổi trội của mô hình trồng nấm đang triển khai tại địa phương là sử dụng rất ít quỹ đất, vốn đầu tư thấp, nên được nhiều hộ nghèo nhắm tới thực hiện. Chỉ cần một khoảnh đất nhỏ dăm chục mét vuông đã có thể tổ chức sản xuất nấm, giải quyết việc làm thường xuyên cho một lao động có mức thu nhập ổn định trên dưới 5 triệu đồng/tháng. Vừa qua, Trung tâm đã phối hợp với xã mở lớp tập huấn tại thực địa để chuyển giao kỹ thuật trồng nấm cho bà con nhân rộng trong thời gian tới.

Với những khu vực đất sản xuất hạn hẹp như ở xã ven biển Thanh Hải, việc nhân rộng mô hình trồng nấm là rất hợp lý. Thuận lợi cho nông dân là nguồn phôi giống hiện nay rất dồi dào. Kỹ sư Trần Văn Khang, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin - Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tỉnh, cho biết: Đơn vị đã xây dựng được xưởng sản xuất 4 loại phôi giống (linh chi, mộc nhĩ, nấm sò, nấm rơm) đảm bảo chất lượng, tơ nấm khỏe, không có mầm bệnh, qua thực tế sản xuất năng suất đạt cao.

Có thể nói, việc chuyển giao thành công quy trình kỹ thuật sản xuất nấm cho nông dân Thanh Hải tạo thêm nghề mới, nâng cao thu nhập cho bà con, góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới.


Có thể bạn quan tâm

Bến Tre đã tìm ra nguyên nhân làm chết nghêu hàng loạt Bến Tre đã tìm ra nguyên nhân làm chết nghêu hàng loạt

Mật độ vi khuẩn Vibrio tổng trong các mẫu nước, mẫu bùn, mẫu nghêu rất cao. Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết: Qua lấy mẫu nghêu chết, mẫu nước, mẫu bùn của 4 Hợp tác xã thủy sản ở tỉnh Bến Tre gởi Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Minh Hải-Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II để xét nghiệm tìm nguyên nhân.

16/04/2015
Cá chết hàng loạt do nước sông Lô bị ô nhiễm Cá chết hàng loạt do nước sông Lô bị ô nhiễm

Đã nhiều tháng nay người dân nuôi cá lồng trên sông Lô thuộc huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) luôn thường trực nỗi lo cá chết do sông Lô bị ô nhiễm. Đã có nhiều hộ mất trắng, thậm chí thua lỗ phải tháo dỡ bỏ lồng cá để bán sắt vụn.

16/04/2015
Cá tra đồng bằng và cá thanh châu Âu Cá tra đồng bằng và cá thanh châu Âu

Sản phẩm cá tra ở ĐBSCL, tới cuối năm 2014, với tên Pangasius, đã được xuất khẩu đến 151 quốc gia và vùng lãnh thổ, doanh thu hơn 1,76 tỉ USD. Tuy nhiên, nếu được tinh chế thay vì chỉ xuất hàng phi-lê đông lạnh, giá trị con cá tra đồng bằng hẳn sẽ cạnh tranh được với cá thanh châu Âu.

16/04/2015
Nuôi cá tra chất lượng hơn là số lượng Nuôi cá tra chất lượng hơn là số lượng

Bất cập chất lượng, vùng nuôi thiếu ổn định… đã đẩy việc sản xuất và tiêu thụ cá tra thời gian qua gặp không ít khó khăn.

16/04/2015
Phú Yên ứng dụng công nghệ tiên tiến trong đánh bắt hải sản Phú Yên ứng dụng công nghệ tiên tiến trong đánh bắt hải sản

Ngư dân TP Tuy Hòa (Phú Yên) vừa được chuyển giao công nghệ đánh bắt cá ngừ đại dương sử dụng hệ thống chiếu sáng LED và câu mực xà lá (mực khổng lồ) theo công nghệ Nhật Bản. Đây là những công nghệ tiên tiến, đạt năng suất cao, mang lại hiệu quả kinh tế đang được thử nghiệm đối với ngư dân Phú Yên.

16/04/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.