Úc Không Ngưng Cung Cấp Bò Sống Cho Việt Nam
Thương vụ Úc tại Việt Nam ngày 10-12 đã thông tin chính thức về việc nguồn cung bò Úc giảm là do yếu tố “thời tiết”, chứ không phải do can thiệp của Chính phủ Úc.
Trả lời câu hỏi của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online qua thư điện tử, đại diện Thương vụ Úc cho biết Chính phủ Úc không can thiệp vào việc cung cấp bò cho thị trường Việt Nam, gây gián đoạn nguồn cung.
Hiện nay, các nhà cung cấp bò ở Úc còn đang chuẩn bị đáp ứng sự gia tăng về nhu cầu nhập khẩu bò sống Úc ở thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Nhập khẩu bò sống từ Úc vào Việt Nam đã tăng mạnh trong năm 2013 và hiện tại các nhà xuất khẩu bò ở Úc đang thực hiện các chuyến hàng từ Úc sẽ đến Việt Nam từ tháng 12 đến tháng 1-2014.
Tương tự như thông tin các nhà nhập khẩu, giết mổ và cung ứng thịt bò Úc đã cung cấp thông tin cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online trước đó, theo đại diện thương vụ, mặc dù hoạt động xuất khẩu bò của Úc được tiến hành quanh năm nhưng vào mùa mưa (từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau), nguồn cung bị ảnh hưởng do mưa và lụt lội. Cũng với lý do này mà giá bò Úc đã tăng lên trong vài tuần trở lại đây.
Mặc dù vậy vẫn có một số lượng bò nhất định được đưa ra thị trường từ những vùng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Nguồn cung bò ra thị trường tăng mạnh vào dịp cao điểm (từ tháng 4 đến tháng 11), khi các trại bò lớn ở Úc hoàn tất vỗ béo và đưa chúng ra thị trường.
Thương vụ Úc cho biết, từ đầu năm đến hết tháng 9-2013 đã có trên 42.000 con bò được nhập khẩu từ Úc vào Việt Nam. Dự kiến đến hết năm 2013 sẽ có tổng cộng 60.000 con bò được nhập khẩu để phục vụ cho nhu cầu thịt bò Úc tại thị trường này.
Theo cơ quan này, trong năm 2014 cũng sẽ có khoảng 60.000 con bò được nhập khẩu từ Úc vào Việt Nam.
Bên cạnh gia súc sống, hàng năm cũng có khoảng 2.000 tấn thịt bò Úc đông lạnh được nước này bán ra thị trường thế giới.
Có thể bạn quan tâm
Tháng 8/2014, kim ngạch XK thủy sản của Ireland sang Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông) tăng 34% so với cùng kỳ. Trung Quốc là một thị trường quan trọng đối với hải sản Ireland. Mức độ đô thị hóa cao và tầng lớp trung lưu làm tăng nhu cầu thủy sản an toàn, và thuỷ sản Ireland đáp ứng được nhu cầu này.
5 doanh nghiệp bán lẻ lớn của Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nước mắm mang chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” tại hội thảo “Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm và kinh nghiệm đăng ký ở châu Âu” diễn ra sáng nay (22/7).
Pelagia là công ty thuỷ sản có niêm yết cổ phiếu duy nhất ở Oslo có lợi nhuận tăng trong quý 3. thu nhập trước thuế, lãi vay, khấu hao tài sản (EBITDA) đạt 176,1 triệu NOK, gần gấp 3 lần giá trị 60 triệu NOK của cùng kỳ; trong khi lợi nhuận trước thuế tăng gần gấp đôi từ 75, 4 triệu NOK lên 134 triệu NOK. Doanh thu thuần tăng 30 triệu NOk lên mức 1,331 tỷ NOK.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), từ năm 2012 đến nay, giá trị xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã cho thấy nhiều yếu tố khó khăn về nguồn nguyên liệu, thuế nhập khẩu và thị trường.
Khi nghề nuôi cá tra xuất khẩu luôn bấp bênh về đầu ra, dẫn đến tỷ lệ rủi ro cao thì một số ngư dân trong tỉnh An Giang đã nhanh chóng chuyển hướng nuôi các loại cá đặc sản, phục vụ thực khách tại các nhà hàng, quán ăn. Ông Lê Văn Dũng, Chi hội Nghề cá thị trấn Chợ Vàm (Phú Tân) là một điển hình trong số đó.