Chuẩn bị cho xoài vào Nhật

Chương trình cũng đã giới thiệu đề án xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xoài Đồng Nai.
Doanh nghiệp về làm việc với Hợp tác xã xoài Suối Lớn về vấn đề xuất khẩu trái xoài sang thị trường Nhật Bản.
Theo TS. Nishikawa Koya, Chủ tịch Ủy ban nghiên cứu chiến lược nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản, lệnh cấm nhập khẩu vào Nhật Bản sắp được bãi bỏ trong thời gian tới là một cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và xoài Đồng Nai nói riêng.
Tổ chức lại sản xuất
Mặc dù xoài Đồng Nai có ưu thế về sản lượng thu hoạch, chất lượng, môi trường, điều kiện trồng so với nhiều địa phương khác, tuy nhiên để tạo dựng thế cạnh tranh lâu dài, bền vững và thâm nhập vào thị trường Nhật Bản, tỉnh Đồng Nai cần thiết phải xây dựng chiến lược lâu dài cho sản phẩm xoài trên địa bàn.
TS.Nishikawa Koya đánh giá, trái xoài Đồng Nai có những lợi thế, như: sản lượng lớn, giá rẻ, vị ngon hơn hẳn so với các vùng sản xuất khác.
Đồng Nai lại có vị trí địa lý gần TP.Hồ Chí Minh, giao thông rất thuận lợi, môi trường thích hợp để phát triển cây xoài với mùa thu hoạch kéo dài.
Việc triển khai mở thị trường tại các nước, trong đó có Nhật Bản là khả thi.
Tuy nhiên, tỉnh cần xây dựng chiến lược lâu dài và quan tâm đầu tư cho lĩnh vực sơ chế, chế biến vì áp lực cạnh tranh trên thị trường thế giới ngày càng gay gắt.
Theo ông, một khi Đồng Nai đã thống nhất về đề án xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xoài Đồng Nai và triển khai vào thực tế thì phía Nhật Bản sẵn sàng cử chuyên gia đến khảo sát chi tiết mọi mặt.
Sau đó, các chuyên gia sẽ trực tiếp hướng dẫn nông dân Đồng Nai những quy trình kỹ thuật từ khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, thu hoạch, bảo quản cũng như hướng dẫn, hỗ trợ các thủ tục, phương pháp vận chuyển trong và ngoài nước
Hỗ trợ công tác quảng bá và giới thiệu, phát triển sản phẩm mới, đào tạo nguồn nhân lực.
Mục tiêu là để trái xoài nói riêng và một số loại nông sản khác của Đồng Nai sớm có mặt tại thị trường Nhật Bản.
Theo ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Đồng Nai sẽ làm hết sức để đề án xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xoài Đồng Nai sớm đi vào triển khai trên thực tế.
Trong đó, điều quan trọng là tạo dựng lòng tin, giữ chữ tín để thương hiệu xoài Đồng Nai không chỉ thâm nhập vào thị trường Nhật Bản mà còn tự tin vươn tới thị trường các nước trên thế giới.
Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng quy trình trồng trọt, chăm sóc và xuất khẩu xoài hiệu quả, ông Tsai I Chang - Tổng giám đốc Viện Công nghiệp thông tin Đài Loan, một trong những vùng lãnh thổ đang đứng đầu về sản lượng xoài xuất khẩu sang Nhật Bản, đánh giá:
“Đồng Nai là một trong những tỉnh có tiềm năng rất lớn để phát triển nông nghiệp.
Tuy nhiên, nông sản Đồng Nai hiện chỉ đáp ứng được nhu cầu về sản lượng, còn chất lượng vẫn chưa đảm bảo để tạo được thế mạnh trên thị trường, đặc biệt là xuất khẩu”.
Theo đó, ông Tsai I Chang đã giới thiệu phương án đồng bộ nâng cao sức sản xuất, chất lượng và hiệu quả khu vực trồng xoài Đồng Nai.
Trong đó, ông nhấn mạnh nội dung nông dân trên địa bàn tỉnh phải tích cực cải thiện giống cây và du nhập các giống cây trồng hiệu quả cao nhằm đáp ứng thị hiếu khách hàng trên thế giới. Đồng thời, phải xây dựng được quy trình chuẩn hóa từ khâu xử lý đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch.
Trong đó, nội dung quan trọng là phải xây dựng được quy trình xuất khẩu chuyên nghiệp, quan tâm đến khâu thủ tục pháp lý cần thiết để triển khai xuất khẩu xoài…
Làm thương hiệu cho xoài Đồng Nai
Nhiều chủ trang trại, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình tập huấn về quy trình sản xuất xoài xuất khẩu sang Nhật Bản đã rất kỳ vọng vào cơ hội mới về thị trường cho trái xoài Đồng Nai.
Ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc Hợp tác xã xoài Suối Lớn (huyện Xuân Lộc), cho hay tháng 12 tới đây, đơn vị sẽ gửi 500kg xoài cát Hòa Lộc và Đài Loan đỏ chào hàng tới một doanh nghiệp của Nhật Bản.
Đây là tín hiệu tích cực mà hợp tác xã kỳ vọng trái xoài Đồng Nai sẽ có mặt tại thị trường Nhật ngay trong năm sau. Những thay đổi về quy trình sản xuất theo yêu cầu của các chuyên gia Nhật Bản, nông dân Đồng Nai có thể làm tốt.
Với phương pháp ghép xoài đã được nhiều nông dân thực hiện thành công, việc chuyển đổi sang những giống xoài đang được thị trường thế giới ưa chuộng cũng rất thuận lợi.
Vấn đề là quy hoạch lại sản xuất để có các vùng chuyên canh với sản lượng lớn, đồng nhất về cả hình thức và chất lượng đạt chuẩn xuất khẩu.
Từ đó, xây dựng được thương hiệu chung cho trái xoài Đồng Nai trên thị trường thế giới.
Bà Nguyễn Thị Kim Mai, nông dân tại huyện Định Quán, cũng cho rằng: “Xoài của trang trại tôi được trồng theo chuẩn VietGAP nên có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn theo yêu cầu kỹ thuật Nhật Bản.
Nhưng để tham gia xuất khẩu, cần xây dựng được thương hiệu chung cho trái xoài Đồng Nai vì một vài đơn vị không thể đáp ứng về mặt sản lượng.
Đây là cả quá trình lâu dài với sự tham gia của cả Nhà nước và doanh nghiệp với nhiều chính sách hỗ trợ để khuyến khích nông dân tham gia”.
Có thể bạn quan tâm
Nuôi tôm thương phẩm sử dụng nguồn nước cấp từ ao nuôi cá rô phi Ngày 15/7/2015 Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Ngãi phối hợp cùng với Trạm Khuyến nông huyện Mộ Đức tổ chức tổng kết mô hình nuôi tôm thương phẩm sử dụng nguồn nước cấp từ ao nuôi cá rô phi tại hồ nuôi của gia đình bà Bùi Thị Nguyệt, xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức tỉnh Quảng Ngãi, với qui mô 3.000m2. Theo đánh giá, mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả.
Ông Trần Quang Hiên năng động trong sản xuất Thấy việc nuôi tôm truyền thống cho thu nhập không cao, ông Trần Quang Hiên, ấp 5, xã Tân Thành, TP Cà Mau, quyết định chuyển sang loại hình nuôi tôm công nghiệp (TCN) trên diện tích 1,3 ha với 4 ao nuôi.
Nuôi trồng thủy sản nước ngọt ở Đức Phổ chưa tận dụng hết lợi thế Sở hữu hàng trăm hécta mặt nước, thế nhưng, các đầm, hồ nước ngọt tại huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) ngày càng “thiếu người nuôi trồng, vắng người khai thác”. Diện tích nuôi trồng và sản lượng thủy sản nước ngọt liên tục giảm. Có nhiều nguyên nhân, nhưng dù là gì thì đây cũng là bài toán cần sớm có lời giải để tránh tình trạng lãng phí tài nguyên.
Áp dụng VietGAP nuôi tôm không lo dịch bệnh Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản việt nam (vietfish) là hội chợ chuyên ngành thủy sản nổi tiếng trên thế giới và lớn nhất tại việt nam, do hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (vasep) tổ chức thường niên. Hằng năm, hội chợ thu hút hơn 200 đơn vị triển lãm trong, ngoài nước tham gia và gần 30.000 lượt khách tham quan.
Thị trường thức ăn chăn nuôi Ấn Độ sẽ đạt 30 tỷ USD Ngân hàng Yes Bank (YB) của Ấn Độ vừa công bố dự báo mang tên Ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi Ấn Độ, hiện tại và triển vọng.