Chuẩn bị cho xoài vào Nhật

Chương trình cũng đã giới thiệu đề án xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xoài Đồng Nai.
Doanh nghiệp về làm việc với Hợp tác xã xoài Suối Lớn về vấn đề xuất khẩu trái xoài sang thị trường Nhật Bản.
Theo TS. Nishikawa Koya, Chủ tịch Ủy ban nghiên cứu chiến lược nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản, lệnh cấm nhập khẩu vào Nhật Bản sắp được bãi bỏ trong thời gian tới là một cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và xoài Đồng Nai nói riêng.
Tổ chức lại sản xuất
Mặc dù xoài Đồng Nai có ưu thế về sản lượng thu hoạch, chất lượng, môi trường, điều kiện trồng so với nhiều địa phương khác, tuy nhiên để tạo dựng thế cạnh tranh lâu dài, bền vững và thâm nhập vào thị trường Nhật Bản, tỉnh Đồng Nai cần thiết phải xây dựng chiến lược lâu dài cho sản phẩm xoài trên địa bàn.
TS.Nishikawa Koya đánh giá, trái xoài Đồng Nai có những lợi thế, như: sản lượng lớn, giá rẻ, vị ngon hơn hẳn so với các vùng sản xuất khác.
Đồng Nai lại có vị trí địa lý gần TP.Hồ Chí Minh, giao thông rất thuận lợi, môi trường thích hợp để phát triển cây xoài với mùa thu hoạch kéo dài.
Việc triển khai mở thị trường tại các nước, trong đó có Nhật Bản là khả thi.
Tuy nhiên, tỉnh cần xây dựng chiến lược lâu dài và quan tâm đầu tư cho lĩnh vực sơ chế, chế biến vì áp lực cạnh tranh trên thị trường thế giới ngày càng gay gắt.
Theo ông, một khi Đồng Nai đã thống nhất về đề án xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xoài Đồng Nai và triển khai vào thực tế thì phía Nhật Bản sẵn sàng cử chuyên gia đến khảo sát chi tiết mọi mặt.
Sau đó, các chuyên gia sẽ trực tiếp hướng dẫn nông dân Đồng Nai những quy trình kỹ thuật từ khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, thu hoạch, bảo quản cũng như hướng dẫn, hỗ trợ các thủ tục, phương pháp vận chuyển trong và ngoài nước
Hỗ trợ công tác quảng bá và giới thiệu, phát triển sản phẩm mới, đào tạo nguồn nhân lực.
Mục tiêu là để trái xoài nói riêng và một số loại nông sản khác của Đồng Nai sớm có mặt tại thị trường Nhật Bản.
Theo ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Đồng Nai sẽ làm hết sức để đề án xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xoài Đồng Nai sớm đi vào triển khai trên thực tế.
Trong đó, điều quan trọng là tạo dựng lòng tin, giữ chữ tín để thương hiệu xoài Đồng Nai không chỉ thâm nhập vào thị trường Nhật Bản mà còn tự tin vươn tới thị trường các nước trên thế giới.
Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng quy trình trồng trọt, chăm sóc và xuất khẩu xoài hiệu quả, ông Tsai I Chang - Tổng giám đốc Viện Công nghiệp thông tin Đài Loan, một trong những vùng lãnh thổ đang đứng đầu về sản lượng xoài xuất khẩu sang Nhật Bản, đánh giá:
“Đồng Nai là một trong những tỉnh có tiềm năng rất lớn để phát triển nông nghiệp.
Tuy nhiên, nông sản Đồng Nai hiện chỉ đáp ứng được nhu cầu về sản lượng, còn chất lượng vẫn chưa đảm bảo để tạo được thế mạnh trên thị trường, đặc biệt là xuất khẩu”.
Theo đó, ông Tsai I Chang đã giới thiệu phương án đồng bộ nâng cao sức sản xuất, chất lượng và hiệu quả khu vực trồng xoài Đồng Nai.
Trong đó, ông nhấn mạnh nội dung nông dân trên địa bàn tỉnh phải tích cực cải thiện giống cây và du nhập các giống cây trồng hiệu quả cao nhằm đáp ứng thị hiếu khách hàng trên thế giới. Đồng thời, phải xây dựng được quy trình chuẩn hóa từ khâu xử lý đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch.
Trong đó, nội dung quan trọng là phải xây dựng được quy trình xuất khẩu chuyên nghiệp, quan tâm đến khâu thủ tục pháp lý cần thiết để triển khai xuất khẩu xoài…
Làm thương hiệu cho xoài Đồng Nai
Nhiều chủ trang trại, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình tập huấn về quy trình sản xuất xoài xuất khẩu sang Nhật Bản đã rất kỳ vọng vào cơ hội mới về thị trường cho trái xoài Đồng Nai.
Ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc Hợp tác xã xoài Suối Lớn (huyện Xuân Lộc), cho hay tháng 12 tới đây, đơn vị sẽ gửi 500kg xoài cát Hòa Lộc và Đài Loan đỏ chào hàng tới một doanh nghiệp của Nhật Bản.
Đây là tín hiệu tích cực mà hợp tác xã kỳ vọng trái xoài Đồng Nai sẽ có mặt tại thị trường Nhật ngay trong năm sau. Những thay đổi về quy trình sản xuất theo yêu cầu của các chuyên gia Nhật Bản, nông dân Đồng Nai có thể làm tốt.
Với phương pháp ghép xoài đã được nhiều nông dân thực hiện thành công, việc chuyển đổi sang những giống xoài đang được thị trường thế giới ưa chuộng cũng rất thuận lợi.
Vấn đề là quy hoạch lại sản xuất để có các vùng chuyên canh với sản lượng lớn, đồng nhất về cả hình thức và chất lượng đạt chuẩn xuất khẩu.
Từ đó, xây dựng được thương hiệu chung cho trái xoài Đồng Nai trên thị trường thế giới.
Bà Nguyễn Thị Kim Mai, nông dân tại huyện Định Quán, cũng cho rằng: “Xoài của trang trại tôi được trồng theo chuẩn VietGAP nên có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn theo yêu cầu kỹ thuật Nhật Bản.
Nhưng để tham gia xuất khẩu, cần xây dựng được thương hiệu chung cho trái xoài Đồng Nai vì một vài đơn vị không thể đáp ứng về mặt sản lượng.
Đây là cả quá trình lâu dài với sự tham gia của cả Nhà nước và doanh nghiệp với nhiều chính sách hỗ trợ để khuyến khích nông dân tham gia”.
Related news

Mô hình sản xuất lúa chất lượng theo hướng VietGAP được Bộ NN-PTNT triển khai từ năm 2008. Tại Phú Yên, mô hình này do thạc sĩ Trương Văn Tuấn, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật, làm chủ nhiệm dự án, đến nay đã chuyển giao kỹ thuật, quy trình sản xuất cho hàng trăm hộ nông dân.

Phải cạnh tranh quyết liệt và gánh chịu nhiều rủi ro do diễn biến của thời tiết là tình trạng chung của người nông dân trồng rau trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hiện nay. Để chủ động và cạnh tranh đầu ra với sản phẩm của các vùng trồng rau các địa phương lân cận, họ phải tham khảo nhu cầu thị trường tiêu thụ, thời tiết để xuống giống đúng thời điểm. Nếu sai, sẽ mất trắng và tốn thêm tiền công để nhổ bỏ.

Mô hình này do 32 nông hộ ở xã Ân Phong thực hiện từ tháng 7.2014, trên diện tích 2 ha đất lúa chuyển đổi. Theo đánh giá của ngành chức năng và bà con nông dân thực hiện mô hình, giống bắp PAC 999 chịu hạn tốt, ít sâu bệnh, cây cứng, tỉ lệ nảy mầm cao, bắp to, dài và đồng đều.

Để có điều kiện tốt hơn cho con cái ăn học, ông Lý Nhịt Sau đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu nhằm nâng cao năng suất cây trồng. Năm 2007, ông Sau trồng xen tiêu vào vườn cà phê. Cách làm này giúp ông tăng thu nhập trên cùng một diện tích mà không phải phá bỏ vườn cà phê.

Do chi phí vật tư và tiền thuê nhân công tăng cao nên sau khi trừ chi phí sản xuất, nông dân lời từ 1,5 - 2 triệu đồng/công. Nhiều thương lái cho biết, với nguồn cung ít như hiện nay, chuyện khan hiếm khóm thương phẩm sẽ còn kéo dài đến tháng 12, vì vậy khả năng giá khóm sẽ còn tăng trong thời gian tới.