Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chấn Chỉnh Việc Lạm Dụng Dùng Kháng Sinh Trong Nuôi Tôm

Chấn Chỉnh Việc Lạm Dụng Dùng Kháng Sinh Trong Nuôi Tôm
Ngày đăng: 12/05/2014

Đối với những thị trường nhập khẩu (NK) thủy sản khó tính như EU và Nhật Bản, liên tục phát hiện mức dư lượng kháng sinh quá quy định sẽ là điểm trừ trong bài toán mở rộng thị trường xuất khẩu (XK) ở đây.

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản - Nafiqad (Bộ NNPTNT), chỉ chưa đầy 4 tháng đầu năm 2014, EU và Nhật Bản đã cảnh báo 11 lô hàng tôm nuôi nhập khẩu từ Việt Nam do bị phát hiện dư lượng Oxytetracycline vượt mức giới hạn cho phép.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhìn nhận, để xảy ra sự việc tôm nuôi xuất khẩu của nước ta bị cảnh báo về dư lượng kháng sinh có trách nhiệm của nhiều bên liên quan: Doanh nghiệp cung cấp thức ăn thủy sản, người nuôi tôm và cả doanh nghiệp thu mua, chế biến. Trong đó, bản thân các doanh nghiệp thu mua, chế biến xuất khẩu tôm đều có phòng thí nghiệm kiểm soát đầu vào và chất lượng sản phẩm đầu ra nhưng lại làm chưa chặt chẽ.

Để kiểm soát chặt chẽ dư lượng Oxytetracycline đối với lô hàng tôm nuôi của Việt Nam, Nafiqad đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thủy sản, Cục Thú y chỉ đạo các cơ quan quản lý nuôi trồng thuỷ sản thuộc các Sở NNPTNT phổ biến tình trạng cảnh báo Oxytetracycline trong các lô hàng tôm xuất khẩu. Đồng thời hướng dẫn cơ sở nuôi thuỷ sản sử dụng đúng cách các hoá chất, kháng sinh trong nuôi thuỷ sản và tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đối với các cơ sở có lô hàng bị cảnh báo, Nafiqad đã có văn bản gửi từng cơ sở yêu cầu điều tra nguyên nhân và thực hiện khắc phục. Song song với đó, tổ chức tự thẩm tra hiệu quả của các hành động khắc phục đã thực hiện, lập báo cáo giải trình và áp dụng chế độ kiểm tra tăng cường chỉ tiêu Oxytetracycline đối với từng lô hàng tôm nuôi xuất khẩu của các cơ sở này.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cũng nhấn mạnh việc làm đầu tiên là phải thông tin kịp thời đến cơ sở sản xuất thức ăn cho tôm, cảnh báo về nguy cơ sử dụng thức ăn này ảnh hưởng đến chất lượng tôm nuôi. Cùng với đó, hướng dẫn cho bà con quy trình nuôi đảm bảo ATTP, tức là vẫn sử dụng kháng sinh nhưng ở mức độ nhất định.

Hiện Bộ NNPTNT đang chỉ đạo nghiên cứu các chất thay thế Oxytetracycline để đảm bảo phòng bệnh cho tôm và đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu. Đặc biệt, yêu cầu các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tôm tới đây tăng cường liên kết, kiểm soát toàn bộ chuỗi từ ao nuôi tới thị trường, đảm bảo chất lượng.

Theo thống kê của Nafiqad, từ ngày 14/3 đến nay, đã có thêm 4 lô hàng tôm nuôi của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản bị cảnh báo chỉ tiêu Oxytetracycline, nâng tổng số lô hàng tôm nuôi và sản phẩm từ tôm nuôi bị cảnh báo ở thị trường này lên 6 lô hàng.

Còn tại thị trường EU, từ đầu năm 2014 đến nay, các lực lượng chức năng của EU đã cảnh báo 5 lô hàng tôm nhập khẩu từ Việt Nam, trong khi cả năm 2013 chỉ là 2 lô.


Có thể bạn quan tâm

Loại Thuốc Làm Chín Trái Vẫn Được Phép Sử Dụng Loại Thuốc Làm Chín Trái Vẫn Được Phép Sử Dụng

Trước vụ thu hoạch sầu riêng năm nay bà con ở Khánh Sơn (Khánh Hòa) lại phập phồng lo lắng. Thông tin sử dụng thuốc làm chín trái trong vụ thu hoạch năm ngoái đã khiến người trồng lao đao vì giá bán xuống thấp, nguy cơ thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn bị mất dần.

17/07/2014
Giảm Dần Lúa “Ngoại”, Tăng Lúa “Nội” Giảm Dần Lúa “Ngoại”, Tăng Lúa “Nội”

Ông Phạm Đồng Quảng cũng khẳng định: “Xu hướng chung hiện nay là tỷ lệ lúa lai đang giảm dần, mặc dù đây là giống cho năng suất cao và dễ trồng, có khả năng chống chịu bệnh, phù hợp thời tiết, khí hậu nhưng giá trị không cao bằng các giống lúa thuần. Bà con đang chuyển dần sang trồng các giống lúa Bắc Thơm 7, BC 15, nếp thơm…”.

05/12/2014
Bước Đột Phá Trong Cải Tạo Giống, Phát Triển Đàn Trâu Của Huyện Vị Xuyên Bước Đột Phá Trong Cải Tạo Giống, Phát Triển Đàn Trâu Của Huyện Vị Xuyên

Với mục đích quy hoạch vùng chăn nuôi trâu tập trung theo hướng hàng hoá, chú trọng phát triển con giống và tăng nhanh số lượng tổng đàn, trong giai đoạn từ tháng 5.2013 đến hết năm 2015, huyện Vị Xuyên chủ trương thực hiện cải tạo, phát triển đàn trâu tại xã Trung Thành. Đến nay, bước đầu đã mang lại những kết quả khả quan cho người chăn nuôi trâu trên địa bàn xã.

17/07/2014
Thu Nhập Cao Từ Mô Hình Nuôi Chồn Thu Nhập Cao Từ Mô Hình Nuôi Chồn

Anh Nhi cho biết: “Sau khi đi tham quan tận mắt mô hình của người dân trong huyện và thấy được hiệu quả của loài vật nuôi này nên tôi quyết định mua về 6 con chồn bố mẹ, với nguồn vốn ban đầu gần 20 triệu đồng. Thời điểm đó, mỗi ký chồn bố mẹ có giá 950.000 đồng”.

05/12/2014
Nông Dân Đắk R’tíh Sản Xuất Theo Hướng Đa Cây, Đa Con Nông Dân Đắk R’tíh Sản Xuất Theo Hướng Đa Cây, Đa Con

Điển hình như trang trại của gia đình ông Nông Văn Phùng ở thôn Doãn Văn gồm hơn 10 ha với đủ loại cây trồng đang đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Theo như lời ông kể thì trước đây toàn bộ diện tích này, gia đình ông chỉ trồng cà phê, điều, cao su, nhưng năng suất còn thấp.

17/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.