Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chấn Chỉnh Việc Lạm Dụng Dùng Kháng Sinh Trong Nuôi Tôm

Chấn Chỉnh Việc Lạm Dụng Dùng Kháng Sinh Trong Nuôi Tôm
Publish date: Monday. May 12th, 2014

Đối với những thị trường nhập khẩu (NK) thủy sản khó tính như EU và Nhật Bản, liên tục phát hiện mức dư lượng kháng sinh quá quy định sẽ là điểm trừ trong bài toán mở rộng thị trường xuất khẩu (XK) ở đây.

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản - Nafiqad (Bộ NNPTNT), chỉ chưa đầy 4 tháng đầu năm 2014, EU và Nhật Bản đã cảnh báo 11 lô hàng tôm nuôi nhập khẩu từ Việt Nam do bị phát hiện dư lượng Oxytetracycline vượt mức giới hạn cho phép.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhìn nhận, để xảy ra sự việc tôm nuôi xuất khẩu của nước ta bị cảnh báo về dư lượng kháng sinh có trách nhiệm của nhiều bên liên quan: Doanh nghiệp cung cấp thức ăn thủy sản, người nuôi tôm và cả doanh nghiệp thu mua, chế biến. Trong đó, bản thân các doanh nghiệp thu mua, chế biến xuất khẩu tôm đều có phòng thí nghiệm kiểm soát đầu vào và chất lượng sản phẩm đầu ra nhưng lại làm chưa chặt chẽ.

Để kiểm soát chặt chẽ dư lượng Oxytetracycline đối với lô hàng tôm nuôi của Việt Nam, Nafiqad đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thủy sản, Cục Thú y chỉ đạo các cơ quan quản lý nuôi trồng thuỷ sản thuộc các Sở NNPTNT phổ biến tình trạng cảnh báo Oxytetracycline trong các lô hàng tôm xuất khẩu. Đồng thời hướng dẫn cơ sở nuôi thuỷ sản sử dụng đúng cách các hoá chất, kháng sinh trong nuôi thuỷ sản và tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đối với các cơ sở có lô hàng bị cảnh báo, Nafiqad đã có văn bản gửi từng cơ sở yêu cầu điều tra nguyên nhân và thực hiện khắc phục. Song song với đó, tổ chức tự thẩm tra hiệu quả của các hành động khắc phục đã thực hiện, lập báo cáo giải trình và áp dụng chế độ kiểm tra tăng cường chỉ tiêu Oxytetracycline đối với từng lô hàng tôm nuôi xuất khẩu của các cơ sở này.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cũng nhấn mạnh việc làm đầu tiên là phải thông tin kịp thời đến cơ sở sản xuất thức ăn cho tôm, cảnh báo về nguy cơ sử dụng thức ăn này ảnh hưởng đến chất lượng tôm nuôi. Cùng với đó, hướng dẫn cho bà con quy trình nuôi đảm bảo ATTP, tức là vẫn sử dụng kháng sinh nhưng ở mức độ nhất định.

Hiện Bộ NNPTNT đang chỉ đạo nghiên cứu các chất thay thế Oxytetracycline để đảm bảo phòng bệnh cho tôm và đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu. Đặc biệt, yêu cầu các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tôm tới đây tăng cường liên kết, kiểm soát toàn bộ chuỗi từ ao nuôi tới thị trường, đảm bảo chất lượng.

Theo thống kê của Nafiqad, từ ngày 14/3 đến nay, đã có thêm 4 lô hàng tôm nuôi của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản bị cảnh báo chỉ tiêu Oxytetracycline, nâng tổng số lô hàng tôm nuôi và sản phẩm từ tôm nuôi bị cảnh báo ở thị trường này lên 6 lô hàng.

Còn tại thị trường EU, từ đầu năm 2014 đến nay, các lực lượng chức năng của EU đã cảnh báo 5 lô hàng tôm nhập khẩu từ Việt Nam, trong khi cả năm 2013 chỉ là 2 lô.


Related news

Giá Chuối Tăng, Người Dân Ít Có Lợi Giá Chuối Tăng, Người Dân Ít Có Lợi

Thời gian gần đây, chuối mốc tại huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) được thu mua với giá từ 6.000 đến 7.000 đồng/kg. Tuy giá chuối cao, nhưng nhiều thương lái trung gian tại địa phương chỉ mua với giá khoảng 3.000 đồng/kg, nên người dân ít có lợi.

Wednesday. May 7th, 2014
Đi Gặt Từ 3 Giờ Sáng Để Tránh Nắng Đi Gặt Từ 3 Giờ Sáng Để Tránh Nắng

Tại vựa lúa huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình), mới 8 giờ sáng nhưng không khí trên những cánh đồng đã hầm hập như lò nung, trong khi bà con nông dân vẫn phải đánh vật với cái nóng để thu hoạch kịp thời vụ.

Saturday. May 24th, 2014
Diện Tích Nuôi Tôm Công Nghiệp Tăng Mạnh Diện Tích Nuôi Tôm Công Nghiệp Tăng Mạnh

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, diện tích nuôi tôm công nghiệp trong toàn tỉnh Cà Mau đến thời điểm hiện nay là 7.735 ha. Trong đó, diện tích đang thả tôm nuôi trên 4.060 ha, chiếm 52,48% diện tích ao, đầm. Tập trung nhiều ở các huyện: Đầm Dơi 2.662 ha, Phú Tân 1.857 ha, Cái Nước 1.503 ha, TP Cà Mau 760 ha, Trần Văn Thời 583 ha.

Sunday. May 25th, 2014
Xoài Suối Lớn Đắt Hàng Xoài Suối Lớn Đắt Hàng

Ông Nguyễn Thế Bảo, Chủ nhiệm Hợp tác xã xoài Suối Lớn (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) cho biết, vào dịp lễ sức mua tăng cao hơn nên lượng xoài tươi bán ra thị trường tăng khoảng 30% so với ngày thường. Tuy nhiên, giá mỗi loại xoài chỉ tăng khoảng 5%. Hiện giá xoài ba mùa mưa ở mức 3000-3.500 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc có giá từ 18.000-20.000 đồng/kg; xoài cát chua từ 7000-8000 đồng/kg.

Wednesday. May 7th, 2014
Nạn Trộm Nghêu Lại Hoành Hành Ở Thạnh Phú (Bến Tre) Nạn Trộm Nghêu Lại Hoành Hành Ở Thạnh Phú (Bến Tre)

UBND huyện đã chỉ đạo các HTX nghêu trên địa bàn huyện tăng cường công tác tuần tra bảo vệ tài sản. Huyện cũng đã giao cho lực lượng công an, quân sự, biên phòng xây dựng kế hoạch phối hợp hỗ trợ các HTX nhằm bảo vệ sân nghêu và quyền lợi hợp pháp cho xã viên.

Sunday. May 25th, 2014