Chả cá Quy Nhơn được bảo hộ độc quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận
Theo đó, UBND TP Quy Nhơn là cơ quan được giao quyền quản lý sử dụng giấy chứng nhận kể trên. Sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận gồm 2 nhóm: sản xuất, chế biến (sản phẩm chả cá tươi sống và chả cá đã chiên, hấp được đóng gói, bảo quản hợp tiêu chuẩn quy định); kinh doanh, mua bán sản phẩm chả cá. Khu vực chế biến sản phẩm mang nhãn hiệu “Chả cá Quy Nhơn” được xác lập tại địa bàn 8 phường: Hải Cảng, Nhơn Bình, Lý Thường Kiệt, Thị Nại, Đống Đa, Quang Trung, Trần Phú và Ghềnh Ráng.
Quy Nhơn hiện có hơn 100 hộ dân làm nghề chế biến chả cá, trong đó có khoảng 40 hộ sản xuất quy mô lớn. Khi nhãn hiệu chứng nhận “Chả cá quy Nhơn” được bảo hộ sẽ là điều kiện để phát triển, giữ vững chất lượng sản phẩm này, giúp các cơ sở chế biến chả cá ở Quy Nhơn tăng giá trị sản phẩm.
Như vậy, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 3 sản phẩm đặc trưng được xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu chứng nhận là chả cá Quy Nhơn, kiệu tươi Phù Mỹ (được công nhận năm 2014) và yến sào Bình Định (được công nhận năm 2013).
Có thể bạn quan tâm
Nắm bắt nhu cầu thị trường Tết rất ưa chuộng thực phẩm khô để thưởng thức và làm quà biếu, từ hơn 1 tháng nay, người dân ở các xã biên giới Khánh An, Nhơn Hội, Vĩnh Hội Đông… của huyện đầu nguồn An Phú (An Giang) tất bật chế biến nhiều loại đặc sản khô, như: Khô cá sặc rằn, cá kết, cá nhái, khô rắn...
Mặc dù cách đây 10 năm, cá rô phi đã được Bộ Thủy sản (nay là Bộ Nông nghiệp và PTNT) triển khai đề án phát triển để đưa thành mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực, nhưng đến gần đây cá rô phi mới trở thành đối tượng nuôi có thị trường tiêu thụ tốt cả trong nước lẫn xuất khẩu, và sẽ được đầu tư phát triển mạnh trong thời gian tới.
Mặc dù giá XK cá tra sang Thái Lan tăng nhưng đây chỉ là giá sản phẩm phile đông lạnh. Năm 2014, Việt Nam không XK cá tra phile ướp lạnh, tươi sang thị trường này, trong khi năm 2013 Việt Nam XK gần 30 tấn mặt hàng này sang thị trường Thái Lan.
Tôm có vị thế đó vì duy trì tỷ trọng trên 50% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của nước ta. Năm 2014, tôm Việt Nam có mặt tại 15 thị trường thống kê được danh tính, nghĩa là còn một số địa chỉ khác gộp vào nhóm “các thị trường khác”. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam với 22% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản, trong khi chiếm gần 30% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam. Về trị giá, xuất khẩu tôm vào Mỹ hơn xuất khẩu sang Nhật Bản xếp thứ 2 gần 9% và xếp thứ 3 là khối EU khoảng 10% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam.
Được sự giới thiệu của Hội Nông dân xã, chúng tôi tìm đến ấp Tây Bình, vừa rẽ vào con kênh ở ấp để hỏi thăm đến nhà một hộ nuôi rắn từ chương trình, thì một phụ nữ chạy ra hỏi: “Hai chú mua rắn hả, nhiều hay ít…”. Qua đó, cũng đủ biết các hộ nuôi rắn ở đây ngóng chờ người mua như thế nào.