Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mở Hướng Cho Nông Dân Thoát Nghèo

Mở Hướng Cho Nông Dân Thoát Nghèo
Ngày đăng: 02/07/2012

Nhằm hỗ trợ nông dân (ND) tăng thu nhập, Hội ND Hà Tĩnh đã xây dựng mô hình chăn nuôi gà, lợn theo hình thức liên kết bán công nghiệp. Các mô hình đã bước đầu cho hiệu quả tốt.

Hương Khê là huyện nghèo thuộc diện hưởng Chính sách 30a. Sau trận lũ lịch sử năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo ở đây lên tới 44%. Thu nhập của ND Hương Khê chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, nhưng điều kiện đất đai và tập quán sản xuất nhỏ lẻ đã tác động không nhỏ đến hiệu quả sản xuất của ND.

Lập tổ, nhóm chăn nuôi

Trước thực trạng này, Hội ND Hà Tĩnh phối hợp với Hội ND huyện Hương Khê xây dựng mô hình chăn nuôi lợn, gà theo phương thức bán công nghiệp. Trước khi triển khai rộng rãi mô hình, 4 xã Hòa Hải, Hương Vĩnh, Hương Thủy và Hương Bình được chọn làm điểm. Tại các địa phương này, Hội thành lập tổ, nhóm chăn nuôi - thú y lợn, gà có sự giám sát của ban chỉ đạo.

Ông Trần Trung Thành- Phó Chủ tịch Hội ND Hà Tĩnh cho biết: Sau khi thành lập 13 tổ, nhóm chăn nuôi lợn với 210 hộ và 7 tổ nhóm chăn nuôi gà với 120 hộ tham gia, Hội ND tỉnh đã tổ chức cho 30 cán bộ hội các cấp và nhóm trưởng, tổ trưởng tổ chăn nuôi và một số hội viên đi tham quan học tập mô hình chăn nuôi theo hướng gia trại bán công nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao tại Ninh Bình. Đồng thời, Hội tổ chức tập huấn kỹ năng, phương pháp làm việc theo tổ, nhóm và tổ chức 13 lớp huấn luyện kỹ thuật chăn nuôi thú y lợn, gà cho 330 hộ.

Ông Thành cho biết thêm, trước khi thực hiện, Hội ND tỉnh hỗ trợ mỗi hộ 500.000 đồng để mua nguyên vật liệu tu sửa lại chuồng trại mở rộng chăn nuôi. Đặc biệt, Hội đã hỗ trợ 8 tủ thuốc thú y (mỗi xã được hỗ trợ 2 tủ) có đầy đủ thuốc và các dụng cụ phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Bắt đầu làm ăn lớn

Chị Lưu Thị Thành ở thôn Bình Tiến, xã Hương Bình, huyện Hương Khê, cho biết: "Trước đây, mỗi năm gia đình tôi nuôi 2 lứa lợn, tối đa không quá 5 con/lứa, nếu tính kinh tế thì không có lãi mà còn mất công sức, thời gian. Đầu năm 2011, tôi tham gia nhóm chăn nuôi lợn và học hỏi được kỹ thuật cũng như kinh nghiệm nuôi, lại được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 15 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Có kiến thức, có vốn, tôi tăng quy mô đàn lợn lên 30 con. Mỗi năm xuất chuồng 3 lứa lợn, trừ chi phí, tôi còn lãi từ 25- 30 triệu đồng. Ngoài sắm sửa các vật dụng trong nhà, gia đình tôi còn có thêm tiền gửi nuôi con trai đang học đại học ở Hà Nội".

Ông Nguyễn Trung Thành cho biết, Hội ND Hà Tĩnh đang tổ chức khâu nối liên kết "4 nhà", xây dựng các mô hình chăn nuôi khép kín nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững trong chăn nuôi của ND.

Ông Võ Viết Minh Châu- Chủ tịch Hội ND huyện Hương Khê chia sẻ: "Sau hơn 1 năm các xã triển khai mô hình tổ, nhóm chăn nuôi đã có sự thay đổi rõ rệt. Diện tích chuồng trại từ 5.000m2 tăng lên 7.000m2. Chuồng trại được tu sửa kiên cố đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, 69 hộ đã lắp đặt hầm biogas để xử lý chất thải và tạo thêm nguồn chất đốt và thắp sáng. Ở 7 tổ nhóm nuôi gà, tổng đàn từ 6.200 con tăng lên 11.000 con; gà có tỷ lệ sống cao hơn, tăng trọng và kháng bệnh tốt hơn. Với 13 tổ, nhóm nuôi lợn, số đầu lợn từ 1.900 con tăng lên 3.300 con. 

Ở các xã này đã xuất hiện nhiều hộ đầu tư chăn nuôi theo quy mô tập trung từ 40 con lợn trở lên và hàng trăm con gà, góp phần xóa bỏ tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi hàng hóa"...


Có thể bạn quan tâm

Vĩnh Long Phòng Chống Bệnh Chổi Rồng Trên Nhãn Trồng Lấy Bóng Mát Vĩnh Long Phòng Chống Bệnh Chổi Rồng Trên Nhãn Trồng Lấy Bóng Mát

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có công văn giao giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ động phối hợp triển khai chiến dịch phòng trị bệnh chổi rồng trên nhãn một cách thiết thực và hiệu quả.

29/01/2015
Bưởi Năm Roi Hút Hàng Vào Dịp Tết Ất Mùi Bưởi Năm Roi Hút Hàng Vào Dịp Tết Ất Mùi

Do thời tiết bất lợi nên nhà vườn trồng bưởi trên địa bàn huyện Châu Thành (Hậu Giang) gặp khó khăn trong việc xử lý ra hoa đậu trái, từ đó sản lượng giảm chỉ còn khoảng 1/4 so với năm trước. Tuy nhiên, giá bưởi hiện nay tăng từ 2 - 3 lần khiến nhà vườn rất phấn khởi.

29/01/2015
Xoài Nghịch Vụ Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Xoài Nghịch Vụ Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Những ngày này, vườn xoài cát Hòa Lộc 1.000 cây (trên diện tích 4 ha) đang cho trái nghịch vụ khá nhiều của gia đình ông La Văn Điều, ở thôn Đá Trắng, được thương lái tìm đến mua với giá cao. Qua trao đổi, ông Điều cho biết, vườn xoài cát Hòa Lộc này được trồng cách đây hơn 4 năm. Đây là đợt trái nghịch vụ năm thứ 2 tương đối hiệu quả. Mùa xoài nghịch vụ năm rồi thu bán giá 30.000 đồng/kg, trừ chi phí lãi gần 100 triệu đồng.

29/01/2015
Một Mô Hình Xen Canh Hiệu Quả Một Mô Hình Xen Canh Hiệu Quả

Theo chị Hạnh, ổi Đài Loan là loại cây dễ trồng, ít tốn phân bón nên chi phí đầu tư thấp, chủ yếu định kỳ phun thuốc phòng trừ các loại rệp sáp và cung cấp đủ lượng nước cho cây. Ưu điểm của trái ổi Đài Loan là vỏ láng, nhiều nước, ít hạt, giòn ngọt và thơm ngon nên được thị trường ưa chuộng, đầu ra ổn định.

29/01/2015
Trồng Thanh Long Mô Hình Mới Thích Hợp Với Người Cao Tuổi Trồng Thanh Long Mô Hình Mới Thích Hợp Với Người Cao Tuổi

Thực hiện cơ cấu đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi những năm qua, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Châu Thành (Bến Tre) đã chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang đầu tư trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như hộ ông Nguyễn Minh Bạch ngụ ấp Tân Phong Ngoại, xã Tân Thạch đã xây dựng thành công mô hình trồng thanh long đem lại hiệu quả kinh tế cao.

29/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.