Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Ca Cao Ở Tân Phú Đồng Nai

Cây Ca Cao Ở Tân Phú Đồng Nai
Ngày đăng: 29/05/2012

Mô hình trồng ca cao dưới tán cây điều và sầu riêng không chỉ mang lại nguồn thu nhập cho người nông dân ở huyện Tân Phú (Đồng Nai) mà còn là giải pháp để giữ ổn định diện tích điều và sầu riêng.

Trên diện tích gần 2,5 hécta, anh Phạm Văn Thanh ở ấp Đa Tôn, xã Thanh Sơn đã trồng cây ca cao xen giữa vườn điều và sầu riêng, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Anh Thanh cho biết, trồng xen ca cao mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng độc canh cây điều hay cây sầu riêng.

Với 1.400 cây ca cao trồng xen, theo tính toán của anh Thanh, nếu trung bình 1 kg ca cao khô được mua với giá khoảng 60 - 65 ngàn đồng, chỉ tính riêng mỗi năm đã cho anh khoản thu nhập gần 600 triệu đồng. Trồng xen là cách làm vừa tiết kiệm được diện tích đất canh tác vừa góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng hóa. Đặc biệt, trồng cây ca cao chi phí đầu tư không lớn lại dễ chăm sóc, nông dân nào cũng có thể làm được. Anh Thanh cho biết: “Một cây ca cao mỗi năm đạt năng suất khoảng 80 - 100 kg, thu nhập hơn hẳn với cây sầu riêng và cây điều. Đã vậy, tuần nào ca cao cũng có thu hoạch”.

Để hỗ trợ nông dân trồng cây ca cao đạt hiệu quả, Trạm Bảo vệ thực vật Tân Phú - Định Quán đã xây dựng một số mô hình điểm trồng xen ca cao trong vườn điều, sầu riêng cho bà con đến tham quan, học tập. Ông Nguyễn Thế Thượng, Chủ nhiệm CLB cây ca cao xã Phú Thịnh, cho biết: “Thời gian gần đây được Công ty Trọng Đức hỗ trợ cây giống và chuyển giao kỹ thuật nên một số nông dân đã tham gia phát triển loại cây này. CLB chúng tôi hiện có khoảng 30 hộ tham gia, vườn ít nhất cũng từ 200 gốc ca cao trở lên, còn vườn nhiều nhất lên đến 600 - 700 gốc”.

Thực tế, mô hình trồng ca cao xen cây điều, sầu riêng vừa tận dụng được đất trống, lại tránh được tình trạng người dân không chạy theo cây “thời thượng” dẫn đến cái vòng lẩn quẩn “trồng - chặt”. Tuy nhiên, để mở rộng diện tích cây ca cao, nâng cao chất lượng và đầu ra ổn định thì địa phương cần có quy hoạch cụ thể, định hướng cho nông dân sản xuất nhằm tránh hiện tượng phát triển tràn lan, tự phát.

Có thể bạn quan tâm

Duy Trì Hoạt Động Nhân Giống Lúa Duy Trì Hoạt Động Nhân Giống Lúa

An Giang là tỉnh sản xuất lúa lớn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, năng suất và sản lượng lúa không ngừng gia tăng, đã góp phần quan trọng phục vụ xuất khẩu và bảo đảm an ninh lương thực quốc gia. Thành công này có phần đóng góp không nhỏ của công tác khuyến nông, đó là chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tăng thu nhập cho nông dân.

22/11/2014
Mô Hình Thâm Canh Đậu Phụng Có Hiệu Quả Mô Hình Thâm Canh Đậu Phụng Có Hiệu Quả

Vụ Đông Xuân (ĐX) 2013 - 2014 và vụ Thu 2014, huyện Phù Cát (Bình Định) đã thực hiện 2 mô hình (MH) cánh đồng mẫu lớn (CĐML) sản xuất đậu phụng trên diện tích 88 ha tại 2 xã Cát Hiệp và Cát Hải, có 373 hộ tham gia. Bên cạnh việc thực hiện tốt quy trình kỹ thuật, MH còn được triển khai 5 công thức bón phân cho cây đậu phụng.

22/11/2014
Lao Đao Vì Dịch Chổi Rồng Lao Đao Vì Dịch Chổi Rồng

“Nông dân cần kịp thời được tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ vốn, giống mới. Thu hoạch cách nhau mấy ngày mà chênh lệch đến mấy triệu đồng... Sống nhờ vườn mà nghề vườn bấp bênh, rủi ro quá, nhiều người đã bỏ đất đi làm thuê làm mướn”, anh Nghĩa nói vậy. Bản thân anh cũng đang hợp đồng với ngành du lịch Vĩnh Long chạy đò chở khách để kiếm thêm phụ vợ nuôi bầy con.

22/11/2014
Cam Cao Phong Hành Trình Xây Thương Hiệu Cam Cao Phong Hành Trình Xây Thương Hiệu

Với giá trị kinh tế nổi bật, cây cam đã mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho các hộ trồng cam trên địa bàn huyện Cao Phong. (Gia đình anh Cao Xuân Quỳnh, xóm Nam Thành, xã Nam Phong (Hòa Bình) thoát nghèo vơn lên làm giàu nhờ cây cam).

22/11/2014
Nhiều Cơ Hội Mở Ra Cho Sản Phẩm Cam Cao Phong Nhiều Cơ Hội Mở Ra Cho Sản Phẩm Cam Cao Phong

Trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu, sản phẩm cam Cao Phong ngày càng khẳng định được lợi thế nổi bật so với các loại đặc sản khác của địa phương. Đến nay, cam Cao Phong là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của tỉnh đã đăng ký bảo hộ thành công chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Kết quả này mở ra nhiều cơ hội để cam Cao Phong trở thành một thương hiệu mạnh, có sức vươn bền bỉ ra thị trường trong và ngoài nước.

22/11/2014