Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều Cơ Hội Mở Ra Cho Sản Phẩm Cam Cao Phong

Nhiều Cơ Hội Mở Ra Cho Sản Phẩm Cam Cao Phong
Ngày đăng: 22/11/2014

Cam Cao Phong tăng nhanh diện tích, sản lượng trên lộ trình xây dựng chỉ dẫn địa lý, phát triển thương hiệu.

Trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu, sản phẩm cam Cao Phong ngày càng khẳng định được lợi thế nổi bật so với các loại đặc sản khác của địa phương. Đến nay, cam Cao Phong là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của tỉnh đã đăng ký bảo hộ thành công chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Kết quả này mở ra nhiều cơ hội để cam Cao Phong trở thành một thương hiệu mạnh, có sức vươn bền bỉ ra thị trường trong và ngoài nước.

Cam kết vàng cho chất lượng sản phẩm

Với chức năng là đầu mối quản lý Nhà nước ở địa phương về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, Sở KH & CN đóng vai trò quyết định trong việc đăng ký bảo hộ thành công CDĐL “Cao Phong cho sản phẩm cam của huyện Cao Phong. Cụ thể, CDĐL “Cao Phong được bảo hộ cho 4 giống Cam CS1 (cam lòng vàng), cam Xã Đoài lùn, cam Xã Đoài cao và cam Canh với các tiêu chuẩn chất lượng đăng ký.

Trong đó, chất lượng cảm quan của các sản phẩm được mô tả: Cam CS1 có vỏ quả và tép màu vàng đậm, vỏ quả nhẵn, túi tinh dầu lộ rõ; mùi thơm đặc trưng, mọng nước, vị ngọt đậm; hình dáng quả cầu đều. Cam Xã Đoài lùn mọng nước, thơm; quả hình cầu đều, màu vàng cam; vỏ nhẵn, túi tinh dầu lộ rõ; tép màu vàng nhạt; vị ngọt.

Cam Xã Đoài cao mọng nước, thơm, quả hình cầu đều hơi lồi về cuối; vỏ quả màu vàng cam và nhẵn, túi tinh dầu nhìn rõ; tép màu vàng nhạt; vị ngọt. Cam Canh vỏ nhẵn và mỏng; mọng nước; quả hình cầu dẹt; vỏ đỏ vàng (khi chín); túi tinh dầu không rõ; múi ít hạt, vách múi dai nhưng dễ tan, ít xơ bã; vị ngọt mát.

Cùng với những đặc điểm trên, chất lượng sinh hóa và cơ lý của cam Cao Phong cũng được nêu rõ trong bảng đăng ký chất lượng tiêu chuẩn. Đây chính là cơ sở để quản lý chất lượng sản phẩm khi đưa ra thị trường và chống các hành vi làm sai lệch chất lượng đã đăng ký.

Theo thạc sỹ Bùi Kim Đồng - Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp, Viện cây lương thực và cây thực phẩm, mặc dù đều có nguồn gốc di thực nhưng các giống cam trồng tại huyện Cao Phong phù hợp với điều kiện khí hậu, nông hóa và thổ nhưỡng nên vẫn duy trì được những đặc tính di truyền tốt của giống gốc, thậm chí còn thể hiện một số ưu thế về chất lượng và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Đây chính là cơ sở để Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký CDĐL Cao Phong cho sản phẩm cam của huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Thông qua việc cấp chứng nhận đăng ký CDĐL “Cao Phong cho sản phẩm cam trồng trên đất Cao Phong", Cục Sở hữu trí tuệ đã công nhận chất lượng của sản phẩm này, theo đó nêu rõ: Cam Cao Phong chỉ duy trì được chất lượng đặc thù khi trồng trên các đồi thấp và tương đối bằng phẳng, có độ cao 300 m so với mực nước biển, độ dốc

Nhiều cơ hội mở ra cho cam Cao Phong

Khẳng định tầm quan trọng của sản phẩm cam Cao Phong được bảo hộ CDĐL, đồng chí Đỗ Hải Hồ, Giám đốc Sở KH &CN trao đổi: CDĐL là công cụ bảo vệ người sản xuất bằng chất lượng đặc thù của sản phẩm, cạnh tranh lành mạnh và chống gian lận thương mại, tạo cơ hội tiếp cận thị trường.

Việc sản phẩm cam của huyện Cao Phong được bảo hộ CDĐL là bước ngoặt mang tính chiến lược, là tiền đề quan trọng để tiếp tục phát triển bền vững thương hiệu Cam Cao Phong. Kết quả này càng thêm ý nghĩa khi đặt vào tình hình bảo hộ tài sản trí tuệ hiện nay.

Theo số liệu thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ, hiện nay, trên toàn quốc mới có 39 sản phẩm trong nước được đăng bạ bảo hộ CDĐL. Tại tỉnh ta, đến nay, cam Cao Phong là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của tỉnh được cấp văn bằng bảo hộ CDĐL.

Đây là bước đột phá trong công tác phát triển tài sản trí tuệ cũng như góp phần phát triển KT -XH địa phương, bởi vì đây là hình thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cao nhất dùng cho các sản phẩm có chất lượng đặc thù do các điều kiện địa lý của khu vực đó quyết định.

Trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu Cam Cao Phong, việc đăng ký thành công bảo hộ CDĐL đồng nghĩa với việc mở ra nhiều cơ hội mới cho sản phẩm. Thứ nhất, CDĐL Cao Phong là cơ sở pháp lý để bảo vệ người trồng cam Cao Phong trước các hành vi gian lận và tranh chấp thương mại về tên gọi sản phẩm trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Thứ hai, đây là công cụ quảng bá và giới thiệu sản phẩm, thông qua đó, người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến sản phẩm cam của huyện Cao Phong nhiều hơn, chính là cơ hội mở rộng thị trường và quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa.

Thứ ba, CDĐL là công cụ nhằm thỏa mãn các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của sản phẩm, phương thức sản xuất trước yêu cầu ngày càng khắt khe về an toàn thực phẩm của người tiêu dùng. Vì vậy, có thể giúp cam Cao Phong tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng cam.

Thứ tư, CDĐL buộc người sản xuất phải cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, đây chính là cơ sở để hạn chế các tác động tiêu cực do biến động giá nông sản. Thứ năm, CDĐL là nhãn hiệu hàng hóa hỗ trợ người sản xuất nhỏ chưa đủ khả năng xây dựng thương hiệu hàng hóa riêng, việc sử dụng chung CDĐL cho sản phẩm góp phần thiết lập ngành hàng riêng cho nông sản đặc sản.

Chính vì vậy, vấn đề quan trọng là cần tuyên truyền để người trồng cam ở Cao Phong nhận thức được vai trò, giá trị của CDĐL, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ, duy trì chất lượng sản phẩm.

Đánh giá cao kết quả này, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận: Đăng ký thành công bảo hộ CDĐL cho sản phẩm là cột mốc quan trọng trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu Cam Cao Phong. Vấn đề tiếp theo rất quan trọng là phải quản lý và khai thác tốt CDĐL.

Theo tôi, sẽ có hai thách thức lớn đặt ra, một là duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm, hai là sử dụng đúng và bảo vệ được tên thương mại trên thị trường. Vượt qua hai thách thức này, sản phẩm cam Cao Phong sẽ thực hiện được những bước tiến dài trong hành trình phát triển trở thành một thương hiệu mạnh với sức vươn bền bỉ ra thị trường trong nước và quốc tế.

Nguồn bài viết: http://www.baohoabinh.com.vn/220/88431/Nhieu_co_hoi_mo_ra_cho_san_pham_Cam_Cao_Ph111ng.htm


Có thể bạn quan tâm

Để Thương Hiệu Cam Sành Hàm Yên Được Giữ Vững Để Thương Hiệu Cam Sành Hàm Yên Được Giữ Vững

Cam sành Hàm Yên (Tuyên Quang) không chỉ nổi tiếng trong tỉnh mà còn nổi tiếng cả nước. Năm 2013 cam sành Hàm Yên đã được vinh danh và lọt vào Top 10 loại trái cây bậc nhất Việt Nam. Để giữ vững thương hiệu cam sành Hàm Yên, toàn huyện đã và đang có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm.

30/06/2014
Đồng Bằng Sông Cửu Long Tìm Lời Giải Để Phát Triển Ca Cao Bền Vững Đồng Bằng Sông Cửu Long Tìm Lời Giải Để Phát Triển Ca Cao Bền Vững

Hơn 10 năm qua, cây ca cao có bước phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người nông dân. Song, cũng như các loại cây trồng khác, việc phát triển trong giai đoạn đầu trải qua không ít khó khăn, cần rút kinh nghiệm, tìm giải pháp phát triển bền vững cây trồng này trong thời gian tới.

09/09/2014
Phát Triển Mạnh Nghề Nuôi Chim Cút Phát Triển Mạnh Nghề Nuôi Chim Cút

Ông Phạm Văn Hoàng, Chi hội trưởng Chi Hội nông dân khu phố 3, phường Tân Định, TX.Bến Cát (Bình Dương) cho biết, nghề nuôi chim cút tại khu phố phát triển mạnh khoảng 4 năm trở lại đây. Để đạt hiệu quả kinh tế cao, khu phố đã thành lập Tổ chăn nuôi chim cút và nhận được sự hưởng ứng của các hộ chăn nuôi.

01/07/2014
Đẩy Mạnh Hợp Tác Nông Nghiệp Việt Nam - Cu Ba Đẩy Mạnh Hợp Tác Nông Nghiệp Việt Nam - Cu Ba

Sáng qua (8/9), tại Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp thực phẩm Cu Ba – bà Maria Del Carmen Concepcion Gonzalez, nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực nông nghiệp.

09/09/2014
Chăn Nuôi Theo Hướng Công Nghiệp Mang Lại Hiệu Quả Cao Chăn Nuôi Theo Hướng Công Nghiệp Mang Lại Hiệu Quả Cao

Bên cạnh cây cao su, hiện nay người dân xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) đang chú trọng vào lĩnh vực chăn nuôi theo hướng công nghiệp. Những mô hình chăn nuôi gà bằng trại lạnh, nuôi heo giống mới... đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

02/07/2014