Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cánh Đồng Vàng Bên Bờ Sông Rin

Cánh Đồng Vàng Bên Bờ Sông Rin
Ngày đăng: 14/03/2014

Rộng trên 40ha, năng suất bình quân đạt khoảng 45 tạ/ha/vụ, cao hơn từ 2-10 tạ/ha/vụ so với bình quân nhiều địa phương miền núi trong tỉnh... Vì vậy cánh đồng Làng Mùng, thuộc xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi) được ví là "cánh đồng vàng".

Tháng 3, cây lúa vụ đông xuân trên cánh đồng Làng Mùng đang bước vào giai đoạn cuối của thời kỳ ngậm hạt. Nhìn những ruộng lúa xanh nối nhau trải dài tít tắp đến ngợp tầm mắt làm cho những ai lần đầu tiên đi ngang qua đây không khỏi bất ngờ.

Với đặc điểm tự nhiên sông suối chằng chịt cho nên với nhiều huyện miền núi trong tỉnh thì việc tìm một địa điểm bằng phẳng vài trăm m2 để xây trường, làm khu tái định cư... cũng đã vô cùng khó khăn. Không ít dự án triển khai trên địa bàn, để có mặt bằng thi công thì tiền san ủi mặt bằng đắt gấp 2-3 lần so với kinh phí xây dựng công trình trên đất. Vì vậy có diện tích rộng trên 40ha, cánh đồng Làng Mùng đã trở thành niềm mơ ước của người dân miền núi của tỉnh.

Nhận thức được sự ưu đãi này của tự nhiên, từ nhiều năm qua chính quyền Sơn Hà đã có nhiều sự quan tâm, hỗ trợ cho người dân nơi đây phát triển sản xuất. Già Đinh Văn Din, ở Sơn Bao, kể: 10 năm trước khi được cán bộ hướng dẫn cách trồng lúa nước, nhiều gia đình trong vùng không mấy quan tâm.

Ngay cả mấy đứa con của già dù làm theo, thế nhưng trong bụng cũng rất lo. Bởi lẽ lâu nay bà con chỉ quen trồng theo kiểu "gieo hạt xuống đất rồi giao cho trời" và chờ ngày thu hoạch. Đến khi nhìn những thửa ruộng của số hộ trồng theo kỹ thuật mới cây nặng trĩu hạt, với số lượng lúa thu về cao gấp 3-5 lần so với cách trồng lâu nay, thì người dân trong vùng mới làm theo.

"Nhờ áp dụng theo hướng dẫn của cán bộ mà 2 sào lúa nước của gia đình thu được trên 5 tạ/vụ, cao hơn gần gấp 2,5 lần so với cách trồng cũ”. Bà Đinh Thị Buy

Để giúp người dân chủ động nước tưới, nâng cao năng suất lúa và cây trồng khác trên cánh đồng này, UBND huyện Sơn Hà đã đầu tư nhiều tỷ đồng xây dựng 2 hồ chứa, làm hệ thống kênh mương dẫn; triển khai và nhân rộng nhiều mô hình giống lúa mới có năng suất cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên.

Tổ chức tập huấn kỹ thuật, cách chăm bón, sử dụng phân thuốc phù hợp... cũng đã được thí điểm và nhân rộng. Nhờ vậy đến nay, không chỉ 80% diện tích lúa ở đây đã chủ động được nước tưới, mà năng suất lúa cũng đã tăng lên gấp 2-3 lần so với trước. Riêng vụ mùa năm 2013, năng suất lúa bình quân ở đồng Làng Mùng đạt khoảng 45 tạ/ha/vụ, cao hơn so với mức bình quân trong huyện từ 2-3 tạ/ha/vụ.

Bà Đinh Thị Buy (42 tuổi) cho biết: “Nhờ áp dụng theo hướng dẫn của cán bộ mà 2 sào lúa nước của gia đình thu được trên 5 tạ/vụ, cao hơn gần gấp 2,5 lần so với cách trồng cũ”.

Cùng với lúa, các loại cây màu như đậu xanh, bắp lai... cũng được người dân có đất tại cánh đồng này trồng gối vụ, thâm canh. Ông Phùng Tô Long- Chánh văn phòng UBND huyện Sơn Hà, cho biết: Trong thời gian tới, chính quyền sẽ tiếp tục triển khai, áp dụng những mô hình, giống lúa mới cho năng suất cao; tăng cường cơ giới hóa để tăng năng suất, sản lượng của lúa và cây màu khác, nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây.


Có thể bạn quan tâm

Làm Giàu Nhờ Kết Hợp Nuôi Ếch Và Cá Trê Làm Giàu Nhờ Kết Hợp Nuôi Ếch Và Cá Trê

Trong một lần tình cờ xem chương trình “Bạn nhà nông” giới thiệu mô hình nuôi ếch khá hiệu quả của một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh, ông Phương đã tìm đến học một số kỹ thuật nuôi cơ bản. Sau đó, ông đặt mua 2.000 con ếch giống Thái Lan về nuôi thử nghiệm trong 5 ao (16m2/ao).

30/01/2015
Nâng Cao Giá Trị Thương Phẩm Cho Tôm Càng Xanh Nâng Cao Giá Trị Thương Phẩm Cho Tôm Càng Xanh

Mô hình lúa - tôm càng xanh trong mùa mưa trên các vùng đất chuyển dịch tôm - lúa cho kết quả khá tốt. Nhiều hộ dân huyện Thới Bình (Cà Mau) thu nhập thêm hàng chục triệu đồng từ con tôm càng xanh trước khi chuyển sang nuôi tôm sú vụ chính năm sau, đời sống cũng được cải thiện nhiều mặt nên bà con rất phấn khởi. Ðây là mô hình canh tác có nhiều triển vọng bền vững!

30/01/2015
Hưng Yên Tổ Chức Hội Thi Gà Đông Tảo Hưng Yên Tổ Chức Hội Thi Gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo là loại gà đặc sản của tỉnh Hưng Yên có những ưu điểm nổi bật, gà to, lớn (từ 3kg đến 6kg) thịt ngon, chân to đang được nuôi nhiều ở xã Đông Tảo và nhiều địa phương trong tỉnh Hưng Yên. Hiện có hơn 90% số hộ ở xã Đông Tảo nuôi gà Đông Tảo; trong đó, có 400 hộ nuôi quy mô lớn. Nghề nuôi gà Đông Tảo đã mang lại cho nguồn thu nhập cho nhân dân xã Đông Tảo Hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

30/01/2015
Gà Đông Tảo Dễ Nuôi, Giá Cao Gà Đông Tảo Dễ Nuôi, Giá Cao

Những ngày cuối năm, điện thoại của bà Hoa reo liên tục bởi khách đặt mua gà Đông Tảo. Trên website trang trại rắn mối - gà Đông Tảo do con trai bà Hoa điều hành từ TP. Hồ Chí Minh cũng đắt khách không kém. Bà Hoa cho biết, bà vừa đóng hàng gửi đi Cà Mau, Bạc Liêu và TP. Hồ Chí Minh với số lượng 45 con gà Đông Tảo. Với giá 500.000 đồng/con gà giò và 6 triệu đồng/con gà cồ giống 6 tháng tuổi, bà đã thu về gần 30 triệu đồng...

30/01/2015
Người Dân Là Nòng Cốt Trong Phòng, Chống Dịch Bệnh Người Dân Là Nòng Cốt Trong Phòng, Chống Dịch Bệnh

Trong khi công tác phòng dịch cúm gia cầm được ngành chức năng và các địa phương nỗ lực thực hiện, thì tại một số địa phương, người dân vẫn vứt xác gia cầm chết xuống sông. Việc làm thiếu ý thức này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn là tác nhân lây lan dịch bệnh.

30/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.