Ông Tăng Ương Khá Lên Nhờ Mô Hình Nuôi Ếch Thái

Thực hiện việc chuyển đổi cây trồng - vật nuôi, những năm gần đây, người dân ở huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) đã áp dụng nhiều mô hình sản xuất cho lợi nhuận khá cao. Trong đó, mô hình nuôi ếch Thái Lan của ông Tăng Ương, người dân tộc Khmer (ấp Cái Giá, xã Hưng Hội) là một điển hình.
Trước đây, do nuôi heo không có lãi, nên đầu năm 2011, ông Tăng Ương chủ động tìm tòi, học hỏi kỹ thuật từ mô hình nuôi ếch Thái Lan của người bạn. Sau đó, ông áp dụng vào nuôi thử. Ban đầu, ông mua 1.000 con ếch giống với giá 1.500 đồng/con thả nuôi trong vèo lưới với diện tích 18m2. Sau 3 tháng, trung bình trọng lượng ếch đạt 4 con/kg. Ông bán với giá 30.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lãi 3 triệu đồng.
Thấy nuôi ếch có hiệu quả, ông Tăng Ương tiếp tục nhân rộng mô hình. Ở lần nuôi này, ông tuyển chọn 50 con ếch bố mẹ làm giống. Đến năm 2012, ếch bố mẹ đến thời kỳ sinh sản ra ếch con. Sau đó, ông để lại nuôi 4.000 con ếch thương phẩm. Lần nuôi này, ông bán và thu lãi 20 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn bán hơn 30.000 con ếch giống, lãi khoảng 45 triệu đồng. Hiện, ông đang nuôi 50 con ếch bố mẹ sinh sản và 6.000 con ếch thương phẩm trên diện tích gần 100m2, đang sinh trưởng tốt.
Theo ông Tăng Ương, vốn đầu tư nuôi ếch thấp hơn so với các loại vật nuôi khác. Ếch Thái dễ nuôi, mau lớn hơn so với ếch đồng, thịt ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng.
Hiệu quả ban đầu từ mô hình nuôi ếch Thái Lan sinh sản và thương phẩm của ông Tăng Ương đã tạo nguồn thu nhập đáng kể, giúp gia đình ông từng bước vươn lên khá giàu.
Có thể bạn quan tâm

Đó là ý kiến phát biểu của ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú tại hội thảo “Tác động của các FTAs đối với thương mại xuất nhập khẩu tôm Việt Nam”.

Chỉ 4 tháng đầu năm 2015, tổng số lô tôm xuất khẩu cả nước bị ba thị trường nhập khẩu chính là Mỹ, EU và Nhật Bản trả về do “vướng” chất cấm đã bằng gần 40% so với con số của cả năm ngoái, theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad).

Xuất khẩu khó khăn, giá nguyên liệu tôm và cá tra xuống thấp cùng với dịch bệnh trên tôm hoành hành từ đầu năm tới nay khiến cho nông dân cắt giảm diện tích nuôi trồng thuỷ hải sản. Do vậy, nhiều doanh nghiệp lo lắng về khả năng thiếu nguồn nguyên liệu thủy sản xuất khẩu vào quí 3 sắp tới.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2030, gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới về chất lượng, an toàn thực phẩm.
Với không ít yếu kém từ khâu sản xuất, chế biến tới tiêu thụ, nhiều chuyên gia đánh giá, nếu không kịp thời khắc phục, chỉ vài năm tới khi kinh tế hội nhập sâu, đường ngoại ồ ạt tràn vào, ngành mía đường Việt Nam có thể sẽ bị đánh bật khỏi “cuộc chơi” và “dâng” toàn bộ thị trường cho các DN nước ngoài.