Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cảnh Báo Về Loại Sâu Đục Thân Trên Cây Có Múi

Cảnh Báo Về Loại Sâu Đục Thân Trên Cây Có Múi
Publish date: Wednesday. July 23rd, 2014

Thời gian gần đây, nhiều nhà vườn trồng cam, bưởi ở Long Hồ và TX Bình Minh (Vĩnh Long) đau đầu về loại sâu đục thân gây chết cây hàng loạt.

Qua trao đổi, các nhà vườn cho biết loại côn trùng này màu trắng, dài 0,5- 0,8cm, trông giống như con sùng trong các đống cây mục. Là loại ăn gỗ nên chúng tấn công vào phần vỏ cây sau đó ăn lèn lách vào tận phần lõi gỗ của cây nên rất khó phát hiện.

Kinh nghiệm của một số nhà vườn cho thấy, tuy đây là loại côn trùng nguy hiểm nhưng nếu phát hiện kịp thời và biết cách phòng trị thì cũng không đáng lo ngại. Theo các nhà khoa học, nhà vườn cần áp dụng các biện pháp sau:

- Bón phân cân đối giữa đạm, lân và kali cho cây, tránh bón quá nhiều đạm hấp dẫn sâu đến phá hại.

- Định kỳ 15- 20 ngày trong các tháng mùa mưa, từ tháng 4- 10 hàng năm, kiểm tra tán cây, gốc cây để phát hiện sớm khi sâu hại để có biện pháp phòng trừ thích hợp.

- Thường xuyên vệ sinh, nhặt sạch cỏ dại quanh gốc cây ít nhất cách gốc 50cm để dễ dàng phát hiện sớm vết sâu cắn và mùn gỗ, phân sâu thải ra bên ngoài, có biện pháp tiêu diệt kịp thời.

- Quét vôi quanh gốc cây định kỳ 1- 2 tháng/lần, đoạn sát mặt đất cao 80- 100cm, lớp vôi bám vào vỏ cây ngăn không cho sâu đục thân trưởng thành (một loại xén tóc) đến đẻ trứng vào lớp vỏ của gốc cây.

- Buổi tối 19- 21 giờ, thắp bóng điện sáng ở giữa vườn, xén tóc có tính hướng quang sẽ bay đến, dùng vợt bắt đem giết hạn chế trứng đẻ.


Related news

Bước Chuyển Tam Nông Bước Chuyển Tam Nông

Hạ tầng nông thôn được kiện toàn qua 5 năm (2009 - 2014) triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn (gọi tắt là tam nông) là tiền đề để huyện Thăng Bình thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người lao động, từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn.

Wednesday. June 4th, 2014
Mở Rộng Thị Trường Xuất Khẩu Gạo Mở Rộng Thị Trường Xuất Khẩu Gạo

Thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam trong những tháng cuối năm nay đón nhận nhiều thông tin tích cực khi các thị trường lớn quay lại mua hàng, giảm tải áp lực tiêu thụ gạo khi thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại.

Thursday. June 26th, 2014
24.000 Con Bò Giống Giúp Người Nghèo 24.000 Con Bò Giống Giúp Người Nghèo

11 tỉnh có hộ nghèo được nhận bò giống gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Thanh Hóa và Nghệ An.

Thursday. June 26th, 2014
Hơn 10 Ha Mì Xã Suối Đá Bị Bệnh Thối Củ Hơn 10 Ha Mì Xã Suối Đá Bị Bệnh Thối Củ

Thời gian gần đây, nhiều nông dân trồng mì ở xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu rất lo lắng vì một loại bệnh lạ gây thối củ ở cây mì, mức độ thối củ khá cao với tỷ lệ từ 60-70%. Bệnh còn có chiều hướng lây lan sang các đám mì khác.

Wednesday. June 4th, 2014
Trái Cây Giá Rẻ Dồn Ứ Chợ Sài Gòn Trái Cây Giá Rẻ Dồn Ứ Chợ Sài Gòn

Thanh long ruột đỏ trước đây 30.000-35.000 đồng một kg nay chỉ còn 12.000 đồng, thơm thay vì 10.000 đồng một trái thì nay mua được 4 trái.

Thursday. June 26th, 2014