Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Căng Thẳng Tìm Nước Cho Ruộng Đồng Ở Bình Định

Căng Thẳng Tìm Nước Cho Ruộng Đồng Ở Bình Định
Ngày đăng: 04/06/2013

Trong khi các tỉnh miền Bắc liên tục đón các cơn mưa lớn, thì tại các tỉnh miền Trung, trong đó có Bình Định vẫn đang trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp...

Sông suối, ao hồ khô kiệt

Ông Nguyễn Trọng Phủ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định cho biết: “Chưa năm nào tình hình thiếu nước tưới lại căng thẳng như năm nay. Do lượng mưa của cả mùa mưa lũ năm 2012 và các tháng đầu năm 2013 ít, nên hầu hết các ao, hồ, sông, suối trên địa bàn tỉnh đều trong tình trạng khô kiệt”. Kể từ sau khi phục vụ tưới cho sản xuất vụ đông xuân đến nay, tại 15 hồ chứa nước do công ty này quản lý chỉ còn tích được 234,55 triệu m3/457,84 triệu m3 nước. Đặc biệt, nhiều hồ hiện đã xuống đến mực nước chết, nhiều nơi đã phải huy động các loại máy bơm dã chiến, bơm dầu, song vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu về nước tưới.

Tại thời điểm này, nhiều hồ chứa nước ở Bình Định chỉ còn 10-20% nước so với dung tích thiết kế, thậm chí 115/162 hồ chứa cạn không có nước, không còn khả năng tưới trong vụ hè thu. Trước mắt, Bình Định đang cần lượng nước tưới cho 25.792ha, tuy nhiên qua cân đối nguồn nước tại các hồ chứa, chỉ đảm bảo khả năng tưới cho khoảng 22.000ha, như vậy còn 4.000ha chắc chắn không có nước tưới. Do không có nước, nhiều diện tích lúa và cây trồng tại các huyện như Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Vĩnh Thạnh, Hoài Ân đang rơi vào tình trạng khô hạn, ảnh hưởng sinh trưởng và năng suất.

Không chỉ ảnh hưởng đến diện tích lúa, tình trạng khô hạn ở Bình Định còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nuôi trồng thủy sản và nguy cơ xâm nhập mặn ở các vùng cửa sông Lại, sông Côn, sông Hà Thanh, sông La Tinh trong mùa khô năm nay cũng rất nghiêm trọng.

Lập hội đồng phân phối nước

Để chống hạn, tỉnh Bình Định đã tập trung ưu tiên đưa nguồn nước tưới về phục vụ các vùng ven biển, ven đê khu Đông để cấp nước sinh hoạt cho người, gia súc và chống tình trạng xâm nhập mặn. Đồng thời, Sở NNPTNT Bình Định cũng tiến hành khoanh vùng tưới ở những diện tích đảm bảo nguồn nước, khuyến cáo nông dân chuyển đổi những diện tích lúa không đảm bảo nguồn nước tưới sang trồng cây trồng cạn như bắp lai, đậu phụng, đậu nành, mè, hoa màu các loại. Dự kiến, toàn tỉnh cần chuyển đổi ít nhất hơn 3.100ha đất lúa sang trồng các cây hoa màu khác.

Ông Nguyễn Trọng Phủ cho biết thêm, hiện công ty đã thành lập hội đồng phân phối nước và kiện toàn lại các tổ thủy nông nhằm thực hiện việc phân phối nguồn nước tưới hợp lý, tổ chức thực hiện nghiêm lịch tưới luân phiên ngay từ đầu vụ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tập trung tổ chức nạo vét hệ thống kênh mương, nâng cấp các đập bổi, lắp đặt các trạm bơm di động trên các sông suối, ao hồ; khoan, đào giếng tìm nguồn nước cho sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Củi Ép Viên Từ Thân, Cùi Bắp Xuất Khẩu Củi Ép Viên Từ Thân, Cùi Bắp

Ông Lê Tấn Tài, GĐ Cty TNHH Nông nghiệp Tài Lộc CNB (Cần Thơ), cho biết: Cty vừa cho ra đời sản phẩm củi ép viên bằng thân và cùi bắp (ngô), XK sang Đài Loan và Nhật, mẻ đầu tiên trên 500 tấn.

25/08/2014
Tập Trung Kiểm Tra Nhóm Nguy Cơ Cao Tập Trung Kiểm Tra Nhóm Nguy Cơ Cao

Cuối tuần qua, tại TP.HCM, Cục Chăn nuôi đã tổ chức hội nghị triển khai kiểm tra chất lượng TĂCN tại 3 tỉnh, TP phía Nam gồm TP.HCM, Đồng Nai và Vĩnh Long.

25/08/2014
2 Cty Kinh Doanh Phân Bón Bị Phạt 320 Triệu Đồng 2 Cty Kinh Doanh Phân Bón Bị Phạt 320 Triệu Đồng

Mỗi Cty bị phạt 160 triệu đồng vì "SX phân bón không đạt mức sai số định lượng cho phép so với mức công bố tiêu chuẩn áp dụng” và "Kinh doanh hàng hóa (phân bón) có nhãn ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa”.

25/08/2014
Rau Má Lãi Gấp 4 Lần Trồng Lúa Rau Má Lãi Gấp 4 Lần Trồng Lúa

Bình Định đang trong mùa nắng nóng gay gắt, nhu cầu giải khát của người dân tăng cao, đây là điều kiện để cây rau má ở phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) tăng giá.

25/08/2014
Hiệu Quả Cao Từ Các Mô Hình Thâm Canh Lúa Cải Tiến Hiệu Quả Cao Từ Các Mô Hình Thâm Canh Lúa Cải Tiến

Vụ Hè Thu năm nay, được sự hỗ trợ kinh phí của Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV), ngành Nông nghiệp tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình thâm canh lúa cải tiến tại các địa phương trong tỉnh, kết quả rất khả quan.

25/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.