Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Căng Thẳng Tìm Nước Cho Ruộng Đồng Ở Bình Định

Căng Thẳng Tìm Nước Cho Ruộng Đồng Ở Bình Định
Publish date: Tuesday. June 4th, 2013

Trong khi các tỉnh miền Bắc liên tục đón các cơn mưa lớn, thì tại các tỉnh miền Trung, trong đó có Bình Định vẫn đang trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp...

Sông suối, ao hồ khô kiệt

Ông Nguyễn Trọng Phủ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định cho biết: “Chưa năm nào tình hình thiếu nước tưới lại căng thẳng như năm nay. Do lượng mưa của cả mùa mưa lũ năm 2012 và các tháng đầu năm 2013 ít, nên hầu hết các ao, hồ, sông, suối trên địa bàn tỉnh đều trong tình trạng khô kiệt”. Kể từ sau khi phục vụ tưới cho sản xuất vụ đông xuân đến nay, tại 15 hồ chứa nước do công ty này quản lý chỉ còn tích được 234,55 triệu m3/457,84 triệu m3 nước. Đặc biệt, nhiều hồ hiện đã xuống đến mực nước chết, nhiều nơi đã phải huy động các loại máy bơm dã chiến, bơm dầu, song vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu về nước tưới.

Tại thời điểm này, nhiều hồ chứa nước ở Bình Định chỉ còn 10-20% nước so với dung tích thiết kế, thậm chí 115/162 hồ chứa cạn không có nước, không còn khả năng tưới trong vụ hè thu. Trước mắt, Bình Định đang cần lượng nước tưới cho 25.792ha, tuy nhiên qua cân đối nguồn nước tại các hồ chứa, chỉ đảm bảo khả năng tưới cho khoảng 22.000ha, như vậy còn 4.000ha chắc chắn không có nước tưới. Do không có nước, nhiều diện tích lúa và cây trồng tại các huyện như Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Vĩnh Thạnh, Hoài Ân đang rơi vào tình trạng khô hạn, ảnh hưởng sinh trưởng và năng suất.

Không chỉ ảnh hưởng đến diện tích lúa, tình trạng khô hạn ở Bình Định còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nuôi trồng thủy sản và nguy cơ xâm nhập mặn ở các vùng cửa sông Lại, sông Côn, sông Hà Thanh, sông La Tinh trong mùa khô năm nay cũng rất nghiêm trọng.

Lập hội đồng phân phối nước

Để chống hạn, tỉnh Bình Định đã tập trung ưu tiên đưa nguồn nước tưới về phục vụ các vùng ven biển, ven đê khu Đông để cấp nước sinh hoạt cho người, gia súc và chống tình trạng xâm nhập mặn. Đồng thời, Sở NNPTNT Bình Định cũng tiến hành khoanh vùng tưới ở những diện tích đảm bảo nguồn nước, khuyến cáo nông dân chuyển đổi những diện tích lúa không đảm bảo nguồn nước tưới sang trồng cây trồng cạn như bắp lai, đậu phụng, đậu nành, mè, hoa màu các loại. Dự kiến, toàn tỉnh cần chuyển đổi ít nhất hơn 3.100ha đất lúa sang trồng các cây hoa màu khác.

Ông Nguyễn Trọng Phủ cho biết thêm, hiện công ty đã thành lập hội đồng phân phối nước và kiện toàn lại các tổ thủy nông nhằm thực hiện việc phân phối nguồn nước tưới hợp lý, tổ chức thực hiện nghiêm lịch tưới luân phiên ngay từ đầu vụ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tập trung tổ chức nạo vét hệ thống kênh mương, nâng cấp các đập bổi, lắp đặt các trạm bơm di động trên các sông suối, ao hồ; khoan, đào giếng tìm nguồn nước cho sản xuất.


Related news

Làm giàu từ cá lóc bông Làm giàu từ cá lóc bông

Nhờ mạnh dạn đầu tư, chi Trần Thị Hòa cư ngụ tại ấp Gò Sầm, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành công và có thu nhập tiền tỷ nuôi cá lóc

Friday. December 20th, 2019
Làm thế nào để đi đầu trong nuôi tôm Làm thế nào để đi đầu trong nuôi tôm

Nonglak xông Anne Anne Thaisin, người sáng lập và CEO của Quality Farm, đã sản xuất tôm thẻ chân trắng ở Thái Lan trong 27 năm

Monday. December 23rd, 2019
Tôm sông khổng lồ: một cách tiếp cận mới cho nuôi tôm toàn cầu? Tôm sông khổng lồ: một cách tiếp cận mới cho nuôi tôm toàn cầu?

GRP phát triển lớn hơn bất kỳ loài Macrobrachium nào khác . Con cái đạt 25cm trong khi con đực lớn hơn đứng đầu ở mức 32cm, không bao gồm móng vuốt hoặc móng

Wednesday. December 25th, 2019
Người nông dân thành công với nghề nuôi cút Người nông dân thành công với nghề nuôi cút

Qua trao đổi với anh, anh luôn bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các bà con nông dân về kinh nghiệm nuôi cút và lai ghép giống bơ 034.

Thursday. December 26th, 2019
Nuôi dê bằng thảo dược nhàn tênh, nhanh giàu Nuôi dê bằng thảo dược nhàn tênh, nhanh giàu

Từng có việc làm và thu nhập ổn định nhưng khát vọng làm giàu đã hối thúc anh Nguyễn Minh Tuấn (thôn Như Lân, xã Long Hưng, huyện Văn Giang, Hưng Yên)

Monday. December 30th, 2019