Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần Thận Trọng Khi Phát Triển Cây Sầu Riêng

Cần Thận Trọng Khi Phát Triển Cây Sầu Riêng
Ngày đăng: 26/08/2013

Những vườn sầu riêng được trồng sớm nhất tại Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã cho quả ổn định vào năm thứ ba, bước đầu đã khẳng định được hiệu quả của loại cây trồng khó tính này. Tuy nhiên, việc phát triển cây sầu riêng tại Khánh Vĩnh cần thận trọng, khi chưa có một nghiên cứu sâu sắc về vấn đề này…

Hiệu quả bước đầu

Những ngày này, mùa sầu riêng ở Khánh Vĩnh sắp kết thúc. Ông Nguyễn Hồng Sơn (thôn Tây, Sông Cầu) vui vẻ cho biết, đến thời điểm này, vườn sầu riêng 1ha của ông cho hơn 9 tấn quả. Ông đã bán hết 7 tấn, lợi nhuận thu được hơn 150 triệu đồng, dự kiến còn 2 tấn thu lai rai. Điều phấn chấn hơn nữa là sầu riêng Khánh Vĩnh đang rất được thương lái ưa chuộng.

Hơn tháng nay, nhiều thương lái từ miền Nam ra đã thu mua toàn bộ sầu riêng trên địa bàn huyện với giá sỉ 23.000 - 24.000 đồng/kg. Nếu bán tại chỗ cho các thương lái địa phương giá lên đến 30.000 đồng/kg. “Tôi biết cây sầu riêng là nhờ Chương trình hỗ trợ cây giống của Nhà nước những năm trước, nhưng sợ rủi ro nên chỉ dám trồng 1ha. Nhưng đến thời điểm này, sau 3 năm thu hoạch có thể khẳng định sầu riêng rất thích hợp với đất Khánh Vĩnh.

Sở dĩ sầu riêng Khánh Vĩnh bán dễ là nhờ chất lượng thơm, ngon”, ông Sơn tâm sự. Nhâm nhi miếng sầu riêng mà ông Sơn vừa bổ ra đãi khách, tôi cảm nhận được chất lượng và hương vị không hề thua kém sầu riêng Khánh Sơn: Ngọt lịm, thơm và béo.

Để trồng được sầu riêng, ông Sơn học hỏi khắp nơi, từ các nhà vườn ở Khánh Sơn đến các tỉnh miền Đông Nam bộ. Ông Sơn hoàn toàn tự tin, không còn lo lắng gì khi phát triển cây sầu riêng tại Khánh Vĩnh. Nhưng để có được khu vườn khang trang, đáp ứng các yêu cầu khó tính của loại đặc sản này, ông Sơn đã đầu tư khá nhiều tiền, chỉ riêng việc lắp đặt đường ống bơm tưới cho vườn sầu riêng đã hơn 20 triệu đồng.

Một chủ vườn khác là ông Lê Trần Tiến Dũng (thôn Tà Mơ, Khánh Thành) cũng rất phấn khởi bởi đây là năm nhà vườn sầu riêng được mùa. Một ngày ông Dũng hái 1 tấn quả và đều được thương lái mua hết. Ông cho biết: “Sầu riêng ở đây ngon không kém gì sầu riêng Khánh Sơn biểu hiện ở chỗ, thương lái miền Nam ra thu mua toàn bộ, còn đặt hàng từ sớm, có bao nhiêu mua bấy nhiêu”. Ông Dũng còn cho rằng, chưa có cây trồng nào hiệu quả như cây sầu riêng. Tuy kinh phí đầu tư ban đầu khá cao, khoảng 40 - 50 triệu đồng/ha nhưng khi sầu riêng cho quả ổn định (năm thứ 6) bình quân 1ha có thể thu lãi 150 - 200 triệu đồng mỗi năm.

Cần thận trọng

Ông Phan Văn Thuận, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sông Cầu cho biết, diện tích sầu riêng của xã hiện nay đã ngót chục héc-ta. Trong đó lứa cho thu hoạch khoảng 5ha; từ 2 - 3 năm tuổi khoảng 2ha; 1,5 năm tuổi có số lượng hàng ngàn cây. Sở dĩ bà con quan tâm trồng nhiều sầu riêng là do khí hậu, chất đất phù hợp, người trồng chịu khó học hỏi kỹ thuật thâm canh cây sầu riêng. Điều đáng mừng là, chất lượng sầu riêng Khánh Vĩnh rất ngon, thương lái rất thích.

Ông Lê Văn Hùng, Phó Trưởng trạm Khuyến nông Khánh Vĩnh lưu ý, các vùng trồng được sầu riêng phải có khí hậu hơi lạnh, mát mẻ, đất tốt, thích hợp nhất là chất đất phù sa ven sông, thuận tiện cho việc tưới nhưng không bị ngập úng... Những loại đất xấu, đất thiếu nước tưới, đất bị nê (úng) không nên trồng sầu riêng.

Sầu riêng là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao nên đòi hỏi chủ vườn phải chịu khó học hỏi kỹ thuật canh tác, sử dụng chế phẩm, vật tư chuyên dùng. Những hộ yếu tiềm lực tài chính không nên phát triển cây sầu riêng bởi đầu tư ban đầu khá lớn. Tuy nhiên, theo ông Hùng, cho đến nay huyện Khánh Vĩnh vẫn chưa có một đề tài nào nghiên cứu về vấn đề này, do vậy người dân cần thận trọng khi có ý định phát triển diện tích sầu riêng ồ ạt.

Theo số liệu của Trạm Khuyến nông Khánh Vĩnh, đến nay diện tích trồng sầu riêng toàn huyện đã lên tới 49ha, trong đó xã Khánh Trung 11ha, Sông Cầu 12ha, thị trấn Khánh Vĩnh 8ha, Khánh Đông 6ha, Khánh Nam 5ha, Liên Sang 4ha, các xã khác có diện tích dưới 1ha. Các xã Sông Cầu, Khánh Trung có nhiều ưu thế bởi chất đất phù sa ven sông.


Có thể bạn quan tâm

Tôm Mới Thả Lại Chết Ở Đồng Bằng Sông Cừu Long Tôm Mới Thả Lại Chết Ở Đồng Bằng Sông Cừu Long

Mặc dù đã gần cuối tháng 4, vụ tôm 2013 đã qua một nửa thời gian nhưng nhiều người dân ở ĐBSCL và miền Trung vẫn không dám thả nuôi do thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp và tôm vẫn tiếp tục chết.

24/04/2013
Nông Dân Thu Hoạch 1.344 Tấn Tôm Thẻ Chân Trắng Nông Dân Thu Hoạch 1.344 Tấn Tôm Thẻ Chân Trắng

Nhờ thời tiết thuận lợi cho việc thả tôm nuôi, từ đầu năm đến nay, nông dân huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) thả nuôi được 127 ha tôm, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, tăng 50 ha so với cùng kỳ tập trung ở xã Phước Dinh.

11/06/2013
Thuỷ Sản Nuôi Tăng Giá Thuỷ Sản Nuôi Tăng Giá

Cùng lúc này, sau một thời gian dài người nuôi cá điêu hồng bị điêu đứng vì không bán được cá, giá cá điêu hồng hiện ở mức trên 35.000 đồng/kg, tăng bình quân 10.000 đồng/kg so với hồi đầu năm.

11/06/2013
Giống Lúa ĐT34 Cho Năng Suất Hơn 80 Tạ/ha Giống Lúa ĐT34 Cho Năng Suất Hơn 80 Tạ/ha

Sau 3 năm được khảo nghiệm tại Quảng Ngãi, thực tế sản xuất thấy, giống lúa ĐT34 có nhiều triển vọng, ưu thế vượt trội về năng suất cũng như phẩm chất gạo.

26/04/2013
Phát Triển Vườn Cây Ăn Trái Kiểu Mẫu Kết Hợp Du Lịch Sinh Thái Phát Triển Vườn Cây Ăn Trái Kiểu Mẫu Kết Hợp Du Lịch Sinh Thái

Có diện tích trồng cây ăn trái đứng đầu thành phố Cần Thơ, thời gian qua, huyện Phong Điền tập trung vận động nhà vườn cải tạo vườn tạp và khôi phục vườn cây ăn trái theo hướng tập trung, chuyên canh gắn với du lịch sinh thái. Bên cạnh việc hỗ trợ nông dân về cây giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm, Phong Điền còn tập trung hoàn thiện hệ thống giao thông thủy bộ để thu hút khách du lịch, mở kênh tiêu thụ mới cho sản phẩm trái cây của địa phương...

11/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.