Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lượng giá mô hình trình diễn chăn nuôi heo thịt trên nền đệm lót sinh học tại Hóc môn

Lượng giá mô hình trình diễn chăn nuôi heo thịt trên nền đệm lót sinh học tại Hóc môn
Ngày đăng: 11/10/2015

Tham dự buổi lượng giá có ông Võ Ngọc Anh – Giám đốc Trung tâm và đại diện các phòng ban Trung tâm Khuyến nông TP.HCM;

Ông Nguyễn Phan Phước – Trưởng Trạm Khuyến Nông Hóc Môn và bà Nguyễn Thị Doãn Ly – Cán bộ phụ trách mô hình, cùng với sự có mặt của nhiều nông dân ở địa phương quan tâm.

Mô hình trình diễn Khuyến Nông: “

Chăn nuôi heo thịt trên nền đệm lót sinh học”, được Trạm khuyến Nông Hóc Môn thuộc Trung tâm Khuyến Nông TP.HCM triển khai cho 03 hộ tham gia, gồm 02 hộ ở xã Xuân Thới Sơn và 01 hộ ở xã Xuân Thới Thượng, với tổng số heo hỗ trợ là 30 con; thời gian thực hiện trong 04 tháng (từ tháng 6 đến tháng 10/2015).

Thực hiện mô hình, các hộ đã được Trung tâm Khuyến Nông đầu tư hỗ trợ 100% con giống heo thịt hướng nạc 03 máu, đã được tiêm phòng vaccin đầy đủ, 30% vật tư làm đệm lót sinh học và hướng dẫn về quy trình kỹ thuật nuôi, chăm sóc heo và phương pháp làm đệm lót sinh học.

Kết quả sau hơn 3 tháng nuôi, đạt trọng lượng 95kg - 100kg/con và tăng trưởng khá tốt trong môi trường đệm lót, ít nhiễm bệnh hô hấp và đường ruột.

Nhờ đó giảm chi phí sử dụng thuốc thú y, tiết kiệm được chi phí thức ăn, và đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường được giảm đáng kể.

Tại buổi Lượng giá ông Nguyễn Phan Phước - Trưởng Trạm Khuyến Nông Hóc Môn phát biểu: mô hình đã giải quyết vấn đề quan trọng trong chăn nuôi về việc bảo vệ môi trường và tiết kiệm được 100% lượng nước xịt rửa chuồng, thời gian nuôi ngắn ngày hơn 10 - 15 ngày so với phương pháp nuôi trước đây, chất lượng thịt heo có tỷ lệ nạc cao hơn. T

uy nhiên nệm lót sinh nhiệt nhiều, do đó bà con cần xây dựng chuồng thông thoáng, đúng với quy định kỹ thuật đề ra, để đảm bảo mật độ phát triển cho heo được tốt hơn.

Đồng thời, trong buổi Lượng giá, đã ghi nhận ý kiến của 03 hộ tham gia mô hình, tất cả đều phấn khởi và đưa ra kết luận:

Sau khi thực hiện mô hình đã giúp họ tiết kiệm được thời gian và nhân công trong việc chăm sóc heo xuống còn 1/3 so với trước khi thực hiện mô hình, đặt biệt trong quá trình nuôi không gây ô nhiễm môi trường, kết quả đạt năng suất như họ mong muốn.

Kết luận buổi hội thảo, ông Võ Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm đánh giá Trạm Hóc Môn đã triển khai thực hiện mô hình tốt, giúp hộ chăn nuôi heo giảm được ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi.

Để nhân rộng mô hình, đề nghị lãnh đạo các ban ngành địa phương tổ chức tuyên truyền, qua các kênh Đài truyền thanh xã, các buổi phối kết hợp tuyên truyền với Hội Nông dân xã, thông qua các tài liệu, cẩm nang kỹ thuật chuyên môn đã có.

Đặc biệt, Trung tâm Khuyến nông cũng đã xuất bản “Cẩm nang chăn nuôi heo trên nền đệm lót sinh học” phục vụ cho người chăn nuôi học tập, vì thế đề nghị Trạm Khuyến nông Hóc Môn thông qua mạng lưới Khuyến nông viên và đài phát thanh phổ biến nhân rộng mô hình trên.

Và để mô hình đạt kết quả tốt hơn cho thời gian đến, ông Võ Ngọc Anh còn đề nghị cán bộ phụ trách chuyên môn của Trạm nên có những hình ảnh so sánh cụ thể từ các mô hình đã và đang thực hiện, để có thể đánh giá được chất lượng từng mô hình, qua đó người dân có thể học hỏi theo từng mô hình cụ thể, nhằm đạt kết quả tốt hơn trong quá trình chăn nuôi và thực hiện mô hình.

Đó cũng chính là điều kiện để giúp người dân tiến tới chăn nuôi bền vững và địa phương có thể hoàn thành được tiêu chí tổ chức xản xuất cho xã xây dựng nông thôn mới.


Có thể bạn quan tâm

Đắk Lắk Hướng Tới Nâng Cao Hiệu Quả Và An Toàn Dịch Bệnh Trong Chăn Nuôi Đắk Lắk Hướng Tới Nâng Cao Hiệu Quả Và An Toàn Dịch Bệnh Trong Chăn Nuôi

Những năm gần đây, chăn nuôi Dak Lak phát triển ổn định, riêng 9 tháng năm 2014, tổng đàn gia súc đã phát triển lên gần 897.000 con, trong đó đàn trâu 33.962 con; bò 166.788 con, bò lai chiếm 13,76% tổng đàn, riêng đàn bò sữa hiện có 93 con, trong đó bò cái cho sữa 57 con, chiếm 61,3 % tổng đàn bò sữa; đàn heo trên 696.000 con, tỷ lệ heo nái chiếm 12,47% tổng đàn, sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 46.426 tấn; đàn gia cầm 8.675.771 con.

07/11/2014
Tổng Sản Lượng Thủy Sản Tám Tháng Đầu Năm Đạt Hơn 4 Triệu Tấn Tổng Sản Lượng Thủy Sản Tám Tháng Đầu Năm Đạt Hơn 4 Triệu Tấn

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, tổng sản lượng thủy sản 8 tháng đầu năm ước đạt trên 4 triệu tấn, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó sản lượng khai thác ước đạt gần 1,9 triệu tấn, tăng 4,6%, sản lượng nuôi trồng ước đạt trên 2 triệu tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

05/09/2014
Nông Dân Bến Tre Thu Lãi Cao Từ Cây Cacao Nông Dân Bến Tre Thu Lãi Cao Từ Cây Cacao

Sau một thời gian dài giá giảm mạnh, nông dân Bến Tre đổ xô đốn bỏ cây ca cao, đến nay, đầu ra của loại cây này rất ổn định, giá cao. Đặc biệt, những khu vườn được cấp chứng nhận UTZ cho thu nhập cao hơn cả cây dừa - cây trồng chính của các nhà vườn Bến Tre.

05/09/2014
Nhiều Diện Tích Lúa Bị Ảnh Hưởng Do Sâu Bệnh Nhiều Diện Tích Lúa Bị Ảnh Hưởng Do Sâu Bệnh

Bên cạnh đó, nhiều sâu bệnh khác cũng gây hại đáng kể như: Rầy nâu, rầy lưng trắng; khô vằn... Cục Bảo vệ thực vật cảnh báo, thời gian tới, một số sâu bệnh tiếp tục gia tăng gây hại. Do đó, các địa phương cần chủ động các biện pháp phòng chống.

06/09/2014
Quản Lý, Giám Sát Chặt Chẽ Hoạt Động Khai Thác Thủy Sản Quản Lý, Giám Sát Chặt Chẽ Hoạt Động Khai Thác Thủy Sản

Mặc dù có những bước phát triển tích cực trong khai thác thủy sản, song ở tỉnh ta vẫn còn tình trạng số lượng lớn tàu cá công suất nhỏ và cả tàu cá công suất lớn tập trung khai thác thủy sản trái phép ở vùng ven bờ, sử dụng các ngư cụ, phương pháp khai thác mang tính hủy diệt dẫn đến nguồn lợi thủy sản bị suy giảm, môi trường bị xâm hại, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của ngư dân.

06/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.