Cần Có Sự Phối Hợp Chặt Chẽ Giữa 4 Nhà Để Phát Triển Ca Cao Bền Vững

Sáng 17-7, Ban Quản lý dự án “Hợp tác tăng cường phát triển ca cao bền vững” (thuộc Cục Trồng trọt) tổ chức hội thảo “Bài học kinh nghiệm tại Dak Lak và các giải pháp phát triển ca cao bền vững cho khu vực Tây Nguyên” nhằm đánh giá thực trạng phát triển ca cao và truyền thông trong ngành hàng ca cao ở Dak Lak.
Dak Lak hiện có trên 2.000 ha ca cao, năng suất bình quân 12 tạ hạt khô/ha, tổng sản lượng 1.427 tấn hạt khô. Theo đánh giá của dự án, ca cao là cây có nhiều tiềm năng, đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các dự án, tổ chức, công ty trong và ngoài nước và ngành nông nghiệp địa phương.
Tuy nhiên, đây là đối tượng cây trồng mới nên nông dân chưa có sự quan tâm, đầu tư đúng mức. Bên cạnh đó, công tác truyền thông bước đầu đã được địa phương, doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ nông dân sản xuất ca cao thông qua các lớp tập huấn kỹ thuật, hội thảo về mô hình… song vẫn chưa được phổ biến rộng rãi.
Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, để phát triển ca cao bền vững rất cần sự phối hợp chặt chẽ của "bốn nhà”: Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông, các doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế; phải tập trung ưu tiên lợi ích kinh tế của người nông dân lên hàng đầu.
Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp giữa cơ quan truyền thông với cơ quan quản lý, doanh nghiệp sản xuất, thu mua ca cao; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hội thảo, hội nghị, tham quan trình diễn nhằm nâng cao kiến thức và kỹ thuật trồng, chăm sóc ca cao cho nông dân.
Có thể bạn quan tâm

Đưa mía xuống ruộng thay thế lúa kém hiệu quả, Việt Nam sẽ chỉ cần 1/3 diện tích mía so với hiện nay mà vẫn giữ được sản lượng 1,5 triệu tấn đường. Lúc ấy, giá thành SX đường sẽ giảm xuống dưới 10 nghìn đồng/kg, ngành mía đường mới có thể được giải cứu.

Ngày 16/9, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 26/2014/TT-NHNN quy định về việc Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng bằng đồng Việt Nam theo Quyết định 540/QĐ-TTg về chính sách tín dụng đối với người nuôi tôm và cá tra.

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (Mã CK: HAG) vừa thông qua Nghị quyết về kế hoạch kinh doanh trong những tháng cuối năm 2014, trong đó đầu tư vào nông nghiệp và bất động sản tại Myanmar vẫn là trọng tâm.

Dịch vụ này ra đời từ ý tưởng cơn sốt game "nông trại vui vẻ" trên các mạng xã hội. Ông Nguyễn Minh Nhân, Trưởng phòng Kinh doanh công ty TNHH thương mại Vuông Tròn, nơi cung cấp dịch vụ này cho biết đây là gói sản phẩm “đồng hành cùng nhà nông”.

Sản xuất theo phong trào, chất lượng chưa đồng bộ, chưa xây dựng được thương hiệu, bỏ ngỏ thị trường nội địa… là những hạn chế cố hữu của nông sản nói chung và trái cây nói riêng.