Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cải Ngọt Hoà Sơn

Cải Ngọt Hoà Sơn
Ngày đăng: 20/10/2013

Phát huy lợi thế đất đai, nguồn nước, mấy năm trở lại đây, nông dân thôn Hoà Sơn, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã liên kết trồng cải ngọt an toàn. Nhiều hộ dân đã có thu nhập cao từ loại cây trồng này.

Từ nhiều năm nay, gia đình chị Lê Thị Quý, thôn Hoà Sơn đã chọn cải ngọt là cây trồng chính trong vụ đông, vì đây là một trong những cây rau màu ngắn ngày năng suất cao, dễ trồng, dễ bán. Hằng năm, gần tới thời điểm thu hoạch lúa mùa sớm, gia đình chị lại dành hơn 100 m2 đất trong vườn gieo hạt để khi thu hoạch lúa mùa xong là có con rau giống trồng ngay. Sau khi trồng khoảng 20 ngày là rau được thu hoạch. Cách làm này giúp gia đình chị gối được từ 5 đến 6 lứa rau trong một vụ đông mà vẫn bảo đảm kịp thời gieo cấy lúa chiêm xuân.

Theo chị Quý, có thể trồng cải ngọt trên nhiều loại đất khác nhau nhưng phải được tưới, tiêu tốt. Làm đất kỹ, nếu có điều kiện nên đảo đất và phơi ải 8-10 ngày cho thoáng khí, giúp cây sinh trưởng tốt, hạn chế sâu bệnh. Năng suất cải ngọt của gia đình chị bình quân đạt 850 kg/sào. Giá hiện tại 7 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, với 5,5 sào trồng cải, gia đình chị thu lãi hơn 27 triệu đồng/lứa chỉ với hai lao động. "Xe ô tô của các thương lái đến tận nhà cân rau, không phải mất công mang ra chợ bán”. Chị Quý vui vẻ cho biết.

Khác với chị Quý, hộ chị Hoàng Thị Luận trồng 2 sào cải ngọt quanh năm. Năm ngoái, các hộ trong thôn được Hội Nông dân xã, huyện hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng rau an toàn và 5 hộ được vay vốn phát triển sản xuất theo mô hình liên kết. Đó là cách làm hay nên gia đình chị cũng như các hộ khác đã áp dụng làm theo. "Chính vì thế mà khách hàng chỉ cần "a lô” là có đủ rau!” - Chị Luận nói.

Ông Ngô Văn Ngọc, Bí thư chi bộ thôn Hoà Sơn cho biết, hiện thôn có hơn 25 ha đất nông nghiệp trong đó có 3 ha được trồng cải ngọt, với 25 hộ tham gia, liên kết. Hầu hết sản phẩm rau của bà con được các doanh nghiệp trên địa bàn thu mua phục vụ bếp ăn công nhân, sản xuất ra không đủ bán.


Có thể bạn quan tâm

Phát Huy Nội Lực Xây Dựng Nông Thôn Mới Phát Huy Nội Lực Xây Dựng Nông Thôn Mới

Về Tây Giang hôm nay, diện mạo nông thôn đổi thay rõ rệt, cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân được tăng cường, việc làm và thu nhập của người dân được nâng lên. Từ một xã thuần nông nhiều khó khăn, đạt được kết quả như trên, ngoài sự quan tâm của trên, một trong những nguyên nhân cơ bản là do xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực trong xây dựng NTM.

30/10/2014
An Giang Ứng Dụng Tiến Bộ Khoa Học Kỹ Thuật Trong Lĩnh Vực Nuôi Trồng Thủy Sản An Giang Ứng Dụng Tiến Bộ Khoa Học Kỹ Thuật Trong Lĩnh Vực Nuôi Trồng Thủy Sản

Cụ thể: Dự án “Thử nghiệm mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực chuyển giới tính trong ao đất tại huyện Châu Phú, tỉnh An Giang” do Trung tâm Giống thủy sản An Giang chủ trì. Dự án đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho người dân, giải quyết được việc làm cho lao động nông thôn, tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích nuôi do giá trị sản phẩm cao hơn giúp tăng thu nhập cho nông dân.

30/10/2014
Tiềm Năng Cho Cá Tra Việt Tại Canađa Tiềm Năng Cho Cá Tra Việt Tại Canađa

Với xu thế tiêu dùng sản phẩm thủy sản tăng cao, dự báo thị trường Canada ngày càng có nhu cầu cao về nhập khẩu các sản phẩm như cá tra, tôm. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội mở rộng thị phần cũng như tìm kiếm thêm thị trường, không quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ, EU hay Nhật Bản.

30/10/2014
Sản Lượng Trứng Cá Toàn Cầu Tăng Hơn Gấp Đôi Trong 4 Năm Tới Sản Lượng Trứng Cá Toàn Cầu Tăng Hơn Gấp Đôi Trong 4 Năm Tới

Arnault Chaperon với tư cách là người đứng đầu Liên đoàn các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản châu Âu - nhấn mạnh rằng mặc dù ngày nay không có trứng cá tự nhiên trên thị trường, nên mục tiêu của công ty là sản xuất sản phẩm nuôi chất lượng cao.

30/10/2014
Tổng Sản Lượng Khai Thác Cua Đỏ Tại Vịnh Bristol Tăng 16% Tổng Sản Lượng Khai Thác Cua Đỏ Tại Vịnh Bristol Tăng 16%

Năm nay, kết quả khảo sát cho thấy một số bất thường, rất khó khăn để có quyết định tăng hay giảm hạn ngạch. Với kết quả này, nhiều nhà quan sát trong ngành công nghiệp hy vọng có thể có rất ít sự thay đổi trong tất cả 3 loài: cua Opilo, cua hoàng đế đỏ, cua bairdi hay cua tanner.

30/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.