Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cách Nào Để Doanh Nghiệp Trồng Rừng Hiệu Quả?

Cách Nào Để Doanh Nghiệp Trồng Rừng Hiệu Quả?
Ngày đăng: 28/06/2013

Nhằm đẩy mạnh khai thác tiềm năng, lợi thế về lâm nghiệp, những năm qua tỉnh ta đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp tham gia trồng rừng. Tuy nhiên, do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, đến thời điểm này, kết quả doanh nghiệp trồng rừng chưa thực sự khả quan, đó là chưa kể đến không ít dự án trồng rừng còn nằm “trên giấy”...

Tiềm năng có nhưng khó làm

Đó là thực trạng phát triển lâm nghiệp của tỉnh ta hiện nay. Dù được đánh giá là tỉnh có tiềm năng, lợi thế về phát triển lâm nghiệp với tổng diện tích đất lâm nghiệp chiếm gần 80% tổng diện tích tự nhiên. Như vậy, trên lý thuyết là việc phát triển rừng rất thuận lợi vì đâu cũng có đất rừng và cũng có thể trồng rừng.

Song là tỉnh nghèo, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nên vấn đề phát triển rừng sản xuất cũng vì thế mà hạn chế. Xét trên điều kiện cụ thể đó, mời gọi doanh nghiệp đầu tư trồng rừng được xem là “cứu cánh”, là “đòn bẩy” để phát triển rừng sản xuất, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Nhưng đến thời điểm này, kết quả doanh nghiệp trồng rừng sản xuất chưa thực sự khả quan như kỳ vọng của chính quyền địa phương và người dân. Trong số 18 doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép trồng rừng sản xuất với tổng vốn hàng nghìn tỷ đồng, nhưng đến nay, số doanh nghiệp thực sự đã trồng rừng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đó là chưa kể đến quy mô trồng rừng ra sao, chất lượng rừng trồng như thế nào?

Lật từng tập tài liệu liên quan đến phát triển lâm nghiệp, bà Đặng Thị Thu Hiền, Chi cục phó Chi cục Lâm nghiệp cho biết: Theo số liệu mà các doanh nghiệp cung cấp cho Sở Nông nghiệp  Phát triển nông thôn, đến cuối năm 2012, toàn tỉnh mới có 8 doanh nghiệp trồng rừng với tổng diện tích 283,8ha. Trong số đó, đơn vị trồng được nhiều nhất là Công ty Cổ phần rừng Việt Tây Bắc 70ha; Doanh nghiệp Tư nhân Trung Kiên 50ha; Công ty Cổ phần Lâm Biên 43,8ha...

Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai trồng rừng của doanh nghiệp vẫn không đảm bảo kế hoạch mà các dự án đã xây dựng. Chưa xét đến diện tích rừng đã trồng có đúng như đơn vị báo cáo và đảm bảo tiêu chí theo quy định để được hỗ trợ theo Quyết định 147 của Chính phủ thì chưa có căn cứ, vì phải đợi kết quả nghiệm thu.

Chính vì vậy, số tiền tỉnh được phân bổ gần 27 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp trồng rừng sản xuất và vận chuyển chế biến lâm sản đến nay vẫn chưa thể giải ngân. Còn lại 10 doanh nghiệp dù được cấp phép nhưng vẫn chưa thể trồng rừng ngoài những nguyên nhân do chưa thực hiện và hoàn thiện thủ tục xin thuê đất để trồng rừng, thì vấn đề thống nhất với người dân về cơ chế hưởng lợi chưa rõ ràng, khiến cho người dân chưa có niềm tin để góp đất cùng doanh nghiệp trồng rừng.

Không ít diện tích rừng trồng của Công ty Cổ phần Lâm Biên tại xã Si Pa Phìn và Phìn Hồ (huyện Mường Chà) đã bị cháy, bị phá nhổ những năm vừa qua phần lớn là do chưa tìm được sự đồng thuận giữa người dân với doanh nghiệp. Hay việc Công ty Cổ phần Dương Tri Tôn đã đào hố chuẩn bị trồng rừng nhưng vẫn bị người dân giữ đất cũng vì lý do này... Đó chính là thực trạng cho thấy sự liên kết thiếu bền vững, không hài hòa giữa doanh nghiệp trồng rừng và người dân có đất...

Để doanh nghiệp trồng rừng hiệu quả

Là cơ quan được giao quản lý về lâm nghiệp trên địa bàn, nhưng bà Đặng Thị Thu Hiền, Chi cục phó Chi cục Lâm nghiệp cho biết: Theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp, địa chỉ của nhiều doanh nghiệp ở tận đâu, nên chúng tôi thường xuyên không liên hệ được. Họ cũng chẳng chủ động báo cáo tình hình thực hiện trồng rừng ra sao. Khi cần nắm số liệu thì mình phải liên lạc thế nhưng có khi họ chuyển trụ sở lâu rồi mà chẳng báo nên việc liên hệ cũng khó khăn.

Cũng nói về việc này, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Mường Chà chia sẻ: Doanh nghiệp trồng rừng trên địa bàn mình quản lý thực, nhưng bình thường chẳng khi nào thấy báo cáo tình hình. Chỉ khi xảy ra tranh chấp, vướng mắc với người dân thì mới gọi đến phòng xuống tháo gỡ.

Doanh nghiệp trồng rừng chưa thực sự cần dân và cần chính quyền cơ sở. Đó là chưa xét đến năng lực tài chính ra sao, chuyên môn, nghiệp vụ như thế nào. Chu kỳ để rừng sản xuất cho khai thác từ 7 - 8 năm. Mà chỉ cần thiếu 1 trong 3 yếu tố (vốn, đất, nhân lực) thì khó để trồng rừng thành công.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Điện Biên cuối tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Cao Đức Phát khẳng định: Phát triển lâm nghiệp, trồng rừng sản xuất được xác định là thế mạnh của địa phương là hoàn toàn đúng đắn. Với tiềm năng, lợi thế như vậy, nhưng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này như thế nào cho hiệu quả thì cần xem xét. Bởi trong số doanh nghiệp đã được cấp phép trồng rừng thì việc tạo điều kiện, ưu tiên đặc biệt cho doanh nghiệp mạnh, thực sự tâm huyết với lâm nghiệp cũng cần bàn đến.

Với 2 nhà máy chế biến lâm nghiệp hiện có trên địa bàn (Công ty Cổ phần rừng Việt Tây Bắc và Công ty TNHH Hoàng Lâm Điện Biên) đã bắt đầu đi vào hoạt động, sẽ kích thích người dân trồng rừng. Và để có vùng nguyên liệu bền vững “nuôi sống” những nhà máy đó thì việc giao đất cho chính những doanh nghiệp đó trồng rừng sẽ là kế sách bền lâu, hiệu quả, thúc đẩy lâm nghiệp phát triển. Cùng với đó, các doanh nghiệp cần có cơ chế thích hợp để cùng với nhân dân địa phương trồng, bảo vệ rừng, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng trồng mà không bao giờ trở thành rừng như đã từng diễn ra.


Có thể bạn quan tâm

Tăng Cường Thông Tin Xúc Tiến Thương Mại Nông Nghiệp Tăng Cường Thông Tin Xúc Tiến Thương Mại Nông Nghiệp

Tổng Biên tập Báo NNVN Nguyễn Mạnh Thường chia sẻ: “Với cùng mục đích hoạt động là làm cho đời sống nông dân được nâng cao, hơn 10 năm qua hai đơn vị đã gắn kết mật thiết với nhau trong lĩnh vực truyền thông về xúc tiến thương mại nông nghiệp. Sự hợp tác này là dấu mốc ghi nhận bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai đơn vị”.

30/12/2014
Xuất Khẩu Thủy Sản Có Thể Đạt 7,7-7,8 Tỷ USD Xuất Khẩu Thủy Sản Có Thể Đạt 7,7-7,8 Tỷ USD

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, nhận định, nếu giá trị XK thủy sản trong tháng 12 vẫn đạt ở mức bình quân 500 triệu USD như nhiều tháng qua, thì XK thủy sản cả năm nay hoàn toàn có thể đạt mức kỷ lục 7,7-7,8 tỷ USD.

30/12/2014
GENTRACO Xây Dựng Thương Hiệu Gạo Việt GENTRACO Xây Dựng Thương Hiệu Gạo Việt

Thực tế cho thấy, quá trình xây dựng chất lượng và thương hiệu đã giúp cho gạo Việt tự tin trước yêu cầu đặt hàng gạo theo tiêu chuẩn cao cấp của các siêu trị trong nước và xuất khẩu. Gạo Việt đã xuất khẩu theo đơn đặt hàng bán vào siêu thị các nước EU, Mỹ, Mexico, Úc… tất nhiên với giá bán lẻ tăng cao gấp nhiều lần. Đó là giá trị của gạo có thương hiệu”, bà Lan nói.

30/12/2014
Kiểng Bông Chưng Tết Giá Cực Cao Kiểng Bông Chưng Tết Giá Cực Cao

Trào lưu trồng kiểng trái, kiểng lá đang lan rộng khắp các tỉnh ĐBSCL. Vì vậy để tạo nên sự mới lạ cho các mặt hàng chưng tết, anh Đỗ Tiến Bình ở ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách (Bến Tre) đã tạo ra loại kiểng làm bằng bông trang được trồng trong chậu, anh cho biết: “Vài năm nay tôi tạo ra kiểng làm bằng bông trang để bán cho các “đại gia” chơi kiểng và chưng tết.

30/12/2014
Gần 1.000 Tỷ Đồng Cho Gần 1.000 Tỷ Đồng Cho "Cánh Đồng Lớn Theo Chuỗi Liên Kết Giá Trị Lúa Gạo”

NCB mong muốn thông qua gói vay ưu đãi 980 tỷ trong dự án “Cánh đồng lớn theo chuỗi liên kết giá trị lúa gạo” góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn thiết thực, hiệu quả nhất, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi lãi suất từ Chính phủ, đặc biệt tại khu vực Tây Nam Bộ.

30/12/2014