Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thương hiệu tinh heo Sáu Bành

Thương hiệu tinh heo Sáu Bành
Ngày đăng: 23/09/2015

Không chỉ mua thêm nhiều ruộng đất, mà còn trở thành ông chủ cơ sở sản xuất tinh heo giống cao sản và chăn nuôi heo với quy mô lớn.

Ông là gương mặt đại diện của tỉnh Vĩnh Long được chọn biểu dương “Nông dân điển hình tiên tiến” toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ IV.

Hội Nông dân tỉnh đến tham quan mô hình chăn nuôi heo của ông Sáu Bành (bìa trái).

Từ thử nghiệm đến kinh nghiệm

Sau hơn 6 tháng đi bộ đội, thì đất nước được thống nhất, ông Sáu Bành trở về với ruộng vườn, bắt tay gầy dựng sự nghiệp từ 4 công đất ruộng. Với “4 công ruộng lúa không thể làm giàu”, nên ông nuôi heo đực giống.

Không có kinh nghiệm làm ăn, không phương tiện kỹ thuật, ông phải tự mày mò làm tất cả từ khâu chọn giống sao cho đẹp, chất lượng; chăm sóc heo như thế nào cho hợp lý và làm sao để khai thác tinh có hiệu quả...

Năm 1997, khi kỹ thuật cấy tinh phối giống còn khá mới mẻ với nhiều hộ chăn nuôi, bản thân ông cũng không được đào tạo chuyên môn, nhưng nhờ tự thí nghiệm rồi rút kinh nghiệm, ông đã từng bước thành công.

Ông kể, để chuyển đổi mô hình nuôi heo từ phối giống trực tiếp chuyển sang kỹ thuật khai thác tinh hiện đại, ông đã mất cả năm trời để làm đủ các thử nghiệm “khác người” như: gạt tinh lên mũi để đoán tỷ lệ tinh trùng còn nhiều hay ít; dành cả tháng trời để “tâm sự” với heo và để hiểu nó...

Cũng có lúc ông bị heo đực giống rượt cắn…

Quá khó, nhưng ông vẫn không bỏ cuộc chỉ vì mong muốn “sẽ áp dụng thành công kỹ thuật mới này”.

Qua nhiều thử nghiệm, cuối cùng ông cũng đã thành công với việc lấy tinh heo. Trung bình, một con heo giống mỗi lần lấy tinh cho 300cc. Ông chia ra đem gieo thử nghiệm cho 5 con nái và cho kết quả trung bình từ 10 đến 15 heo con. Hiệu quả trên heo nái thì thấy rõ, nhưng tính ra chi phí thì không lời, ông lại tiếp tục mày mò nghiên cứu...

Thành công nhờ dám nghĩ, dám làm

Sau khi thử nghiệm và tính toán, ông rút ra được kinh nghiệm nhưng cứ kiểm tra… bằng mũi hoài như vậy sẽ khó mà tìm ra được công thức đúng, đã đến lúc phải chọn một hướng đi khá mạo hiểm- đó là vay tiền để mua kính hiển vi để giúp ông kiểm định được tỷ lệ tinh trùng sống.

Cuối cùng, ông đã tìm ra được công thức đúng cho mình. Với 300cc đem phối cho 10 heo nái, hiệu quả giữ nguyên nhưng ông lại thu lời được gấp đôi. Sau 1 năm thử nghiệm thành công trên heo nái nhà, ông bắt đầu đến các hộ gia đình thuyết phục mọi người áp dụng kỹ thuật mới này.

Vốn quen với phương pháp phối giống trực tiếp, nên nhiều bà con nuôi heo tỏ ra khá e dè với đề nghị “táo bạo” của ông Sáu Bành. Vậy là ông Sáu giải thích cho bà con cặn kẽ những ưu điểm của việc lấy tinh như sạch sẽ, đỡ vất vả, ít dịch bệnh... Rồi còn đảm bảo “nếu heo đẻ dưới 5 con cũng sẽ không lấy tiền phối giống”. Thực tế, đã đem lại hiệu quả cao như bà con mong đợi.

“Tiếng lành đồn xa”, thương hiệu tinh heo Sáu Bành dần trở thành địa chỉ tin cậy cho người chăn nuôi. Gia sản ông cũng ngày càng “nở nồi” thêm với 30 con nái, 55 con đực, trên 100 con heo thịt và mua thêm 17 công ruộng, lại thuê thêm 3 nhân công phụ trách phân phối tinh heo.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm trong chăn nuôi, ông lên 4 công vườn trồng cây xanh và thanh long, tận dụng chất thải chăn nuôi, làm hầm biogas phát điện để phục vụ lại cho sản xuất như: bơm nước rửa chuồng trại, thắp sáng và duy trì hệ thống quạt gió trong khu chăn nuôi.

Từ khi có “của ăn, của để”, ông nhiệt tình tham gia các công tác xã hội như đóng góp quỹ hỗ trợ nông dân, giúp đỡ hộ nghèo, hoặc khi địa phương có các phong trào cần tham gia đóng góp là ông luôn sẵn lòng. Theo ông Sáu Bành, để có được thành công như ngày hôm nay là nhờ vợ chồng ông biết đồng lòng, cần cù quyết tâm vượt khó.

Ông Sáu Bành là một trong những minh chứng sống động trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.


Có thể bạn quan tâm

Doanh Nghiệp Việt Không Phá Giá Cá Tra, Cá Basa Ở Hoa Kỳ Doanh Nghiệp Việt Không Phá Giá Cá Tra, Cá Basa Ở Hoa Kỳ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá mặt hàng cá tra, cá basa, sản phẩm thủy hải sản khác vào thị trường Hoa Kỳ.

04/04/2014
Bốn Chàng Công Nghệ Bỏ Nghề Đi Trồng Rau Sạch Bốn Chàng Công Nghệ Bỏ Nghề Đi Trồng Rau Sạch

Với phần mềm quản lý tự viết, 4 chàng trai tin rằng lợi thế kinh doanh của mình là có thể giúp khách hàng tra rõ lai lịch đến từng bó rau.

04/04/2014
Thiếu Vắng Giống Nội, Đồng Ruộng Việt Nam Ngập Tràn Giống Ngoại Thiếu Vắng Giống Nội, Đồng Ruộng Việt Nam Ngập Tràn Giống Ngoại

Dù là nước nông nghiệp nhưng từ nhiều năm nay, Việt Nam phải nhập khẩu tới 70-80% giống cây trồng. Cũng vì thế mà, trên đồng ruộng Việt Nam giờ ngập tràn các giống ngoại (chủ yếu là lúa, ngô)…

04/04/2014
“Thầy” Của Người Nuôi Ong Mật “Thầy” Của Người Nuôi Ong Mật

Không chỉ nuôi sống gia đình và làm giàu bằng nghề nuôi ong lấy mật, 20 năm qua lão nông Đinh Long (65 tuổi) ở xã Xuân Hoá, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình còn giúp hàng ngàn nông dân khác thoát nghèo bằng việc tư vấn kỹ thuật, truyền nghề cho họ…

04/04/2014
Bế Mạc Festival Thủy Sản Việt Nam Bế Mạc Festival Thủy Sản Việt Nam

Đêm 2/4, chương trình nghệ thuật “Hương sắc của biển” tại quảng trường 1/4 (TP Tuy Hòa, Phú Yên) đã khép lại chuỗi 18 sự kiện tại Festival Thủy sản Việt Nam tại Phú Yên 2014 kéo dài từ 27/3 đến 2/4.

04/04/2014