Cá Tầm Lạ Giá Rẻ Trên Thị Trường - Không Biết Từ Đâu Ra

Giữa Bộ NN-PTNT và Cục Hàng không (Bộ GT-VT) hiện đang có hai cách nói khác nhau về con cá tầm lưu thông ùn ùn trên thị trường. Trong khi Bộ NN-PTNT khẳng định, cá tầm nuôi ở trong nước chỉ đủ tiêu thụ tại xung quanh khu vực nuôi, cá nuôi ở miền Trung, Tây Nguyên còn nhiều hơn miền Bắc thì cá từ ngoài Bắc lại đang “chở bằng máy bay” ồ ạt vào miền Nam tiêu thụ, rõ ràng là cá tầm lậu. Song Cục Hàng không lại có nhận định khác.
“Cầu cứu” Thủ tướng cứu cá tầm Việt
Sau nhiều lần tranh cãi, dư luận cũng đã liên tục lên tiếng, mới đây do không thể chịu nổi sức ép về giá bán quá rẻ của cá tầm lậu từ Trung Quốc tràn vào nội địa, Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cá tầm Việt Nam đã có đơn “cầu cứu” Thủ tướng Chính phủ.
Theo Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Việt Nam, việc nhập lậu mặt hàng này qua biên giới gần đây tái diễn dưới nhiều hình thức, sau đó vận chuyển qua các đường khác nhau vào nội địa. Trong đó, trường hợp điển hình là cá tầm được vận chuyển qua đường hàng không Nội Bài vào TPHCM. Cùng gửi đơn cầu cứu đợt này còn có đại diện các nhà sản xuất, phân phối cá tầm Việt Nam.
Theo các đơn vị này, hàng ngày có 2 - 3 tấn cá tầm không rõ nguồn gốc được nhập lậu vào TPHCM qua sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó, mặt hàng này bán ra thị trường dưới dạng tươi sống với giá chỉ khoảng 120.000 - 130.000 đồng/kg, thấp hơn tới 70.000 - 80.000 đồng/kg so với cá tầm nuôi trong nước.
Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh phân tích, các nhà sản xuất cá tầm tại miền Bắc chỉ có quy mô nhỏ, sản lượng thấp, phần lớn là cung cấp tại chỗ. Bên cạnh đó, giá sỉ mặt hàng này khi mua tại hồ ở miền Bắc đã vào khoảng 150.000 - 160.000 đồng/kg nên không thể vận chuyển qua đường hàng không rồi bán ra với mức thấp như trên. Các nhà sản xuất khối lượng lớn cá tầm trong nước hiện nay đều tập trung tại các hồ ở Tây Nguyên cũng khẳng định vận chuyển cá tầm về TPHCM hoàn toàn bằng đường bộ vì giá thành rẻ hơn hàng không rất nhiều.
Từ những dẫn chứng trên, hiệp hội này khẳng định, tất cả cá tầm sản xuất trong nước không có bất kỳ đơn hàng nào được vận chuyển vào TPHCM bằng đường hàng không. “Do đó, số lượng cá tầm đang nhập vào TPHCM không phải được sản xuất trong nước mà có nguồn nhập lậu từ Trung Quốc” - ông Trần Văn Hào, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh, khẳng định như vậy.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu cũng khẳng định, toàn bộ cá tầm được vận chuyển “ngược” từ Bắc vào Nam tiêu thụ là cá tầm lậu. Vì phần lớn các cơ sở nuôi cá tầm ở miền Bắc là quy mô rất nhỏ, không đủ cung cấp cho thị trường tại chỗ. Trong khi đó, mới đây dư luận xôn xao trước thông tin cho rằng có tình trạng “rửa” cá tầm lậu thành cá nội địa. Theo đó, các cơ sở nuôi cá tầm ở miền Bắc đã thu mua cá tầm Trung Quốc rồi hợp thức hóa giấy tờ tại cơ sở nuôi của mình để đưa vào Nam tiêu thụ.
Hàng không “nói quanh”
Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam lại khẳng định, đúng là có tình trạng vận chuyển cá tầm từ Hà Nội vào TPHCM, nhưng đó có phải là cá tầm lậu hay không thì ngành hàng không khó có thể nắm được. “Đối với vận chuyển nội địa, hàng không chỉ kiểm soát mặt hàng nguy hiểm, ví dụ hàng dễ cháy nổ, chất phóng xạ, hàng dễ ăn mòn như nước mặn, muối… Còn cá tầm là loại hàng hóa bình thường nên chỉ yêu cầu đóng gói cẩn thận” - ông nói.
Cũng theo ông Lại Xuân Thanh thì hiện chưa có các chốt kiểm dịch thú y tại sân bay. Việc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, giấy kiểm dịch thú y thuộc trách nhiệm các cơ quan chức năng như Cục Thú y, Cục Quản lý thị trường. Khi có triển khai của các cơ quan chức năng, ngành hàng không sẽ phối hợp triển khai thực hiện kiểm tra các giấy tờ đó.
Cục trưởng Cục Hàng không cũng cho rằng, Bộ NN-PTNT cũng chưa làm việc với đơn vị này về việc vận chuyển cá tầm. Nếu Bộ NN-PTNT chủ động làm việc, ngành hàng không sẽ phối hợp. Mặc dù nói rằng khó xác định cá tầm hiện nay vận chuyển qua đường hàng không có phải là cá tầm lậu hay không, song Cục trưởng Cục Hàng không lại khẳng định vẫn có thể kiểm soát được, bởi hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không bắt buộc phải qua cửa cảng hàng không sân bay. Do đó, nếu có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan liên quan thì vấn đề trên sẽ được kiểm soát tốt.
Có thể bạn quan tâm

Tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố như: Ô Môn, Thới Lai, Cờ Đỏ… hiện vịt ta loại đẹp (vịt lông trắng) được nhiều hộ chăn nuôi vịt bán cho thương lái chỉ còn ở mức 34.000 - 35.000 đồng/kg, vịt ta loại thông thường (vịt lông đen, lông xám…) có giá 30.000 - 33.000 đồng/kg. Giá vịt ta giảm chủ yếu do lượng vịt tới lứa xuất bán trong dân đang tăng mạnh.

Hầu hết các loại thức ăn chăn nuôi đều phải nhập khẩu, khiến cho giá đầu vào của Việt Nam luôn cao hơn 10 - 20% so với các nước khác. Để giảm chi phí đầu vào, các trang trại chăn nuôi lớn đang áp dụng biện pháp tự phối trộn thức ăn, song trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn…

Nhắc đến người thành công với mô hình nuôi ong ở vùng ven biển Kim Sơn (Ninh Bình), không ai quên nhắc đến cái tên Bùi Duy Hiển, xóm 5, xã Kim Tân. “Bén duyên” với nghề nuôi ong gần 10 năm nay, hiện giờ trong vườn nhà ông lúc nào cũng có trên 100 đàn ong khỏe mạnh, sản lượng mật hàng năm xấp xỉ 1,5 tấn với thu nhập gần 140 triệu đồng/năm.

Đó là anh Nguyễn Xuân Long, ở thôn Xuân Mỹ, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Anh cho biết: Trước năm 2001 anh làm nghề sản xuất bay, bàn chà bán cho cánh thợ nề. Thấy đất vườn nhà rộng nên anh mua 200 gà ta giống về nuôi chơi, không ngờ “làm giỡn, ăn thiệt”, sau gần 3 tháng xuất chuồng lãi 4 triệu đồng.

Từ cuối tháng 9 đến nay, nông dân các xã trên địa bàn huyện Thanh Oai như Thanh Mai, Bích Hòa, Cao Dương, Hồng Dương... hối hả bước vào vụ gặt. Theo các hộ nông dân, thời tiết nắng ráo như hiện nay rất thuận lợi cho việc thu hoạch và bảo quản thóc. Vụ mùa năm 2014, toàn huyện Thanh Oai gieo cấy 6.666 ha, trong đó, diện tích cấy các giống lúa lai có năng suất và chất lượng cao như: Bắc thơm số 7, BC15, lúa lai Thái Xuyên 111... chiếm khá lớn.