Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá rô phi Việt Nam xuất khẩu vào Úc bị phát hiện có chất cấm

Cá rô phi Việt Nam xuất khẩu vào Úc bị phát hiện có chất cấm
Ngày đăng: 30/09/2015

Trong tháng 8/2015, Bộ Nông nghiệp Úc kiểm soát và xác định những lô hàng thực phẩm có nguy cơ cao hoặc trung bình cho sức khỏe cộng đồng.

Theo đó, từ ngày 5/8 đến 14/8, Bộ Nông nghiệp Úc kiểm tra hoá chất, chất gây ô nhiễm và độc tố toxin trong lô hàng thực phẩm nhập khẩu nhưng không phát hiện trường hợp nào của Việt Nam vi phạm trong tháng 8/2015.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra ngẫu nhiên các lô hàng thực phẩm nhập khẩu của các nước gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, và Úc đã phát hiện có chất cấm trong các lô hàng này. Cụ thể, Trung Quốc có 4 trường hợp vi phạm có chất cấm, Ấn Độ có 1 trường hợp vi phạm, riêng Việt Nam, trong tổng số 20 lô hàng thực phẩm xuất khẩu vào Úc đã có 1 trường hợp vi phạm khi nhập khẩu hàng thực phẩm vào Úc.

Mặt hàng vi phạm khi nhập khẩu vào Úc đó là cá rô phi (Red Tilapia) vì có chứa chất cấm là Ciprofloxacin và Enrofloxacin.

Được biết, đây là hai loại kháng sinh được cảnh báo ở nhiều thị trường nhập khẩu. Song ở Việt Nam, 2 loại này vẫn được dùng trong nuôi trồng thủy sản do Ciprofloxacin và Enrofloxacin đều có những công dụng tốt trong việc phòng chống các bệnh gan, thận mủ…

Theo quy định của Úc, đối với những lô hàng có chứa chất cấm này sẽ không được phép bán tại Úc. Úc sẽ trả lại cho nhà nhập khẩu để hủy hoặc tái xuất về nước xuất xứ dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng Úc.

Như vậy, các lô hàng cá rô phi của Việt Nam xuất khẩu vào tiếp theo sẽ bị Úc kiểm tra 100% cho đến khi đạt tiêu chuẩn quy định.

Trước đó, trong tháng 6/2015, Bộ Nông nghiệp Úc đã kiểm soát và xác định được danh sách những lô hàng thực phẩm có nguy cơ cao hoặc trung bình cho sức khỏe cộng đồng. Những lô hàng này sẽ không được phép bán tại Úc, đồng thời nhà nhập khẩu phải hủy hoặc tái xuất về nước xuất xứ dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng Úc. Riêng các lô hàng của Việt Nam không có trường hợp nào vi phạm trong tháng 06/2015.


Có thể bạn quan tâm

6 Mô Hình Sản Xuất Lúa VietGap Đạt Hiệu Quả Cao 6 Mô Hình Sản Xuất Lúa VietGap Đạt Hiệu Quả Cao

Vụ lúa xuân 2013-2014, Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư Hải Phòng xây dựng 6 mô hình sản xuất lúa VietGap và liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trên diện tích 160 ha tại các xã: An Tiến (huyện An Lão), Phả Lễ (huyện Thủy Nguyên), Cộng Hiền (huyện Vĩnh Bảo), Tiên Hưng (huyện Tiên Lãng), Cao Minh (huyện Vĩnh Bảo) và Đông Phương (huyện Kiến Thụy).

14/06/2014
Giá Atiso Giảm Mạnh Giá Atiso Giảm Mạnh

Ông Hồ Ngọc Dinh - Chủ tịch Hội Nông dân phường 12, Đà Lạt cho rằng: Vì 2 năm trở lại đây giá Atiso tăng cao nên bà con quay lại trồng Atiso rất nhiều, diện tích Atiso tại phường 12 khoảng 45ha, tăng 5ha. Sản lượng Atiso cung cấp ra thị trường tăng nên giá giảm đi.

14/06/2014
Măng Cụt Trúng Mùa, Được Giá Măng Cụt Trúng Mùa, Được Giá

Với vẻ mặt đầy phấn khởi, anh Tuân cho biết: "Từ nay đến thời điểm thu hoạch rộ măng cụt, tôi còn thu được từ 900kg đến 1 tấn nữa và chỉ cần giá bán từ 15.000 tới 20.000 đồng/kg tôi sẽ có mức lãi 80 – 90 triệu đồng."

14/06/2014
Mùa Dâu Trên Đỉnh Thiên Cấm Sơn Mùa Dâu Trên Đỉnh Thiên Cấm Sơn

Khi màn sương còn giăng trên các sườn núi, ánh mặt trời còn khuất sau những mái lá thì nhiều nhà vườn đã tất bật chở những giỏ dâu chín mọng vừa hái xuống tận chân núi Cấm (Tịnh Biên - An Giang) để giao cho các chủ vựa. Đó là một ngày bận rộn của người dân nơi đây khi mùa dâu về trên xứ núi.

14/06/2014
10 Ngày Qua, Hoa Quả Trung Quốc Không Nhập Vào Lạng Sơn 10 Ngày Qua, Hoa Quả Trung Quốc Không Nhập Vào Lạng Sơn

Đã 10 ngày nay, tại cửa khẩu Tân Thanh, không có lô hàng hoa quả nào nhập vào Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật vùng 7 cho biết.

14/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.