Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cà phê chín rộ, năn nỉ không có người hái

Cà phê chín rộ, năn nỉ không có người hái
Ngày đăng: 23/11/2015

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện giá thuê nhân công hái cà phê dao động 170.000-180.000 đồng/lao động/ngày.

Như vậy so với niên vụ 2014-2015, giá nhân công tăng từ 20.000 đến 30.000 đồng/ngày công.

Bà Bùi Thị Tiếm, ở xã Hòa Đông, huyện Krông Păc, Đắk Lắk, than thở: “Mùa cà phê năm nay ai cũng buồn vì không chỉ sản lượng giảm, giá bán thấp mà còn đau đầu với việc thiếu người hái cà phê.

Giá nhân công tăng cao đã đành, song thuê được người hái còn khó hơn”.

Theo bà con nông dân, nguyên nhân chính là do hầu hết hộ trồng cà phê đều không có đủ nhân lực tại gia, trong khi toàn vùng đều đồng loạt bước vào vụ thu hoạch rộ dẫn đến khan hiếm lao động.

Để khắc phục tình trạng cà phê chín không có người hái, không ít gia đình phải “năn nỉ” người tỉnh khác đến hái và lo trọn gói từ tiền tàu xe, tiền ăn, chỗ ở và tiền công.


Có thể bạn quan tâm

An Giang kêu gọi doanh nghiệp tham gia cánh đồng lớn An Giang kêu gọi doanh nghiệp tham gia cánh đồng lớn

Những năm qua tỉnh An Giang luôn chú trọng xây dựng và hình thành nhiều mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị lúa gạo, thực hiện mô hình “cánh đồng lớn”. Trong suốt quá trình thực hiện, tỉnh đã kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh lương thực tham gia xây dựng vùng nguyên liệu; kêu gọi các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào tham gia mô hình; vận động nông dân hợp tác sản xuất theo các HTX hoặc THT để liên kết với doanh nghiệp.

25/07/2015
Hiệu quả mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng Hiệu quả mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Những năm qua, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) tập trung thực hiện chuyển dịch sản xuất theo hướng đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, vật nuôi và cùng với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã đưa sản xuất nông nghiệp ở địa phương có bước phát triển mới.

25/07/2015
Rải vụ hướng đi triển vọng cho ngành hàng xoài vùng đồng bằng sông Cửu Long Rải vụ hướng đi triển vọng cho ngành hàng xoài vùng đồng bằng sông Cửu Long

Theo thống kê, toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có gần 23.700ha chuyên canh xoài, với sản lượng gần 299.300 tấn/năm. Tuy nhiên, do thu hoạch tập trung nên phần lớn sản lượng chỉ phục vụ ở thị trường nội địa, do đó giá trị kinh tế mang lại vẫn chưa xứng với tiềm năng vốn có của cây trồng này.

25/07/2015
Cây dưa hấu ưa phân bón Phú Mỹ Cây dưa hấu ưa phân bón Phú Mỹ

Ruộng dưa hấu sử dụng phân bón Phú Mỹ có tỷ lệ cây sinh trưởng, chiều dài thân, số lá, chiều cao quả dưa, đường kính quả dưa, trọng lượng trái bình quân, đường kính ruột quả cao hơn hẳn so với ruộng dưa đối chứng.

25/07/2015
Cá hồi nhập khẩu loạn giá ở Hà Nội và TP HCM Cá hồi nhập khẩu loạn giá ở Hà Nội và TP HCM

Cùng được quảng cáo là cá hồi Na Uy tươi được vận chuyển trong ngày bằng máy bay nhưng giá bán tại các điểm ở Hà Nội và TP HCM lại chênh tới 100.000-300.000 đồng/kg.

25/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.