Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá Ngừ Tăng Giá Ngư Dân Vẫn Lỗ Nặng

Cá Ngừ Tăng Giá Ngư Dân Vẫn Lỗ Nặng
Ngày đăng: 10/09/2014

Lần đầu tiên trong năm nay, cá ngừ đại dương do ngư dân khai thác, đưa về cảng được thu mua với giá 110.000 đồng/kg, tăng hơn 20.000 đồng/kg so với các tháng trước. Giá tăng – bà con ngư dân rất đỗi vui mừng. Tuy nhiên, nỗi lo bám biển của người ngư dân thì vẫn còn đó; bởi lẽ sản lượng cá ngừ đánh bắt ở thời điểm này được nhận định là thấp nhất từ trước đến nay.

Trong 4 ngày qua, Cảng cá Hòn Rớ Nha Trang đã tiếp nhận hơn 50 lượt tàu câu cá ngừ về cảng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Tàu về nhiều nhưng đa phần sản lượng cá lại giảm mạnh. Bình quân, cứ 10 chiếc về cảng thì khoảng 8 chiếc thất bại. Mỗi chiếc chỉ câu được 5-7 con, thậm chí có tàu đi cả chuyến mà chỉ câu được 2 con cá ngừ đại dương. Cá ngừ về cảng hiện được thu mua với giá 110.000 đồng/kg.

Như vậy, với sản lượng trên, ngư dân thu lại nhiều nhất khoảng 40 triệu đồng cho mỗi chuyến biển. Trong khi đó, phí tổn mà các chủ tàu phải bỏ ra là từ 120-150 triệu đồng. Sản lượng quá thấp, không đủ bù vào chi phí đánh bắt. Ngư dân chắc chắn lỗ nặng.

Anh Trần Văn Tài – Chủ tàu KH96635 TS cho biết tổ đội của anh có 5 chiếc, thì có 2 chiếc về đủ chi phí, còn 3 chiếc kia thua lỗ, chiếc thấp nhất câu được 2 con, chiếc nhiều nhất là 20 con.

May mắn hơn các chủ tàu còn lại, tàu cá của anh Trần Văn Cư về cảng với sản lượng hơn 20 con cá ngừ đại dương. Bên cạnh đó, giá cá ngừ về cảng hiện đã tăng hơn 20.000 đồng/kg so với tháng 7. Nhưng theo anh Cư, nếu không nhờ giá cá tăng thì với sản lượng như hiện nay, ngay cả anh cũng sẽ bị lỗ vốn.

Anh Trần Văn Cư – Chủ tàu KH97227 TS cho biết cá nhiều thì giá hạ, do đợt này cá ít nên mới có giá cao 110.000 đồng/kg, trước đây chỉ 80.000 - 95.000/kg. Nhờ hỗ trợ tiền dầu của Nhà nước, nếu không thì ngư dân không đi được vì lỗ.

Có lời thì chia bạn, còn lỗ chủ tàu phải chịu. Trước mỗi chuyến biển, chủ tàu nào có vốn thì ứng tiền ra lo phí tổn, nếu không có thì phải vay mượn. Tiền vay mượn phải được trả sau mỗi chuyến đi. Không có cá cũng đồng nghĩa với việc không có tiền trả nợ. Và như vậy, dễ dẫn đến tình trạng ngư dân phải làm liều khi ra khơi đánh bắt ở các ngư trường xa hơn, không thuộc hải phận của Việt Nam.

Theo thống kê từ Ban quản lý Cảng cá Hòn Rớ, mỗi năm, số lượng tàu câu cá ngừ về cảng ngày càng tăng. Điều này cho thấy, nghề đánh bắt cá ngừ đại dương đang phát triển mạnh và thu hút nhiều ngư dân, lao động tham gia vào hoạt động khai thác trên biển.

Tuy nhiên vấn đề đặt ra, nếu không quy hoạch, không ổn định số lượng tàu thuyền làm nghề câu cá ngừ mà phát triển ồ ạt như hiện nay thì vài năm nữa, lượng cá sẽ không còn đủ cho khai thác và chính ngư dân sẽ là người hứng chịu hậu quả nặng nề nhất.

Nghị định 67 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đã chính thức có hiệu lực từ ngày 25/8 vừa qua. Nhiều địa phương duyên hải, trong đó có Khánh Hòa đã bắt đầu xây dựng kế hoạch triển khai. Được hỗ trợ về lãi suất đóng mới, hoán cải tàu cá, được cho vay vốn lưu động trước mỗi chuyến đánh bắt - sẽ tiếp thêm động lực cho bà con ngư dân vươn khơi bám biển.

Tuy nhiên, vốn đã có, khai thác thủy sản như thế nào cho hiệu quả lại là một bài toán đặt ra cho ngành thủy sản và bà con ngư dân. Nếu số lượng tàu cứ không ngừng tăng lên như hiện nay, trong khi sản lượng cá lại có hạn thì hiệu quả kinh tế từ mỗi chuyến ra khơi sẽ khó có thể đảm bảo được.

Chính vì vậy, việc thay đổi phương thức sản xuất truyền thống, đánh bắt, bảo quản theo phương pháp mới để nâng cao giá trị kinh tế cho thủy sản là một trong những giải pháp trước mắt nhằm giải quyết vấn đề này.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Tôm Vượt Khó Nuôi Tôm Vượt Khó

Đến cuối tháng 4/2013, vụ nuôi tôm qua gần 1 tháng nhưng vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) vẫn chưa thấy cảnh người nuôi bận rộn, ngược xuôi lo vào vụ.

11/05/2013
Tiến Độ Thả Tôm Giống Khá Chậm Do Lo Ngại Dịch Bệnh Bùng Phát Ở Bình Định Tiến Độ Thả Tôm Giống Khá Chậm Do Lo Ngại Dịch Bệnh Bùng Phát Ở Bình Định

Theo Chi cục Nuôi trồng thủy sản thuộc Sở NN-PTNT Bình Định, vụ nuôi tôm năm nay, do lo ngại dịch bệnh bùng phát và thiếu vốn đầu tư sản xuất nên người dân các địa phương trong tỉnh Bình Định thả nuôi tôm giống khá chậm. Đến nay, toàn tỉnh mới chỉ thả nuôi được 1.750/2.243 ha, chiếm 78% diện tích nuôi tôm hiện có (bằng 82,8% so với diện tích thả tôm cùng kỳ năm trước). Trong đó, 380 ha thả tôm thẻ chân trắng nuôi thâm canh, bán thâm canh; nuôi quảng canh cải tiến xen với các đối tượng thủy sản khác 1.370 ha.

13/05/2013
Triển Khai Chương Trình Sản Xuất Hồ Tiêu Theo Tiêu Chuẩn Nông Nghiệp Bền Vững Ở Cư Kuin (Dak Lak) Triển Khai Chương Trình Sản Xuất Hồ Tiêu Theo Tiêu Chuẩn Nông Nghiệp Bền Vững Ở Cư Kuin (Dak Lak)

UBND huyện Cư Kuin (Dak Lak) vừa có văn bản triển khai Chương trình phát triển sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững Raiforest Alliance với diện tích từ 100 - 200 ha, sản lượng từ 200 - 400 tấn tiêu đen/năm trên địa bàn 2 xã Ea Bhôk và Ea Ning.

14/05/2013
Mô Hình Ứng Dụng Khoa Học Công Nghệ Phát Triển Nuôi Cá Sặc Rằn Mô Hình Ứng Dụng Khoa Học Công Nghệ Phát Triển Nuôi Cá Sặc Rằn

Nhằm giúp nông dân có định hướng phát triển nuôi trồng thủy sản, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, phát huy thế mạnh và phát triển kinh tế xã hội địa phương, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện An Phú phối hợp với Trung tâm Giống Thủy sản An Giang (đơn vị chuyển giao kỹ thuật) đã triển khai dự án: “Mô hình ứng dụng khoa học công nghệ phát triển nuôi cá sặc rằn ở huyện An Phú, tỉnh An Giang”, thời gian thực hiện từ tháng 3/2011 - 3/2013.

22/05/2013
Kết Nối Cung Ứng Giống Hướng Đi Bền Vững Cho Nghề Nuôi Tôm Ở Hà Tĩnh Kết Nối Cung Ứng Giống Hướng Đi Bền Vững Cho Nghề Nuôi Tôm Ở Hà Tĩnh

Ngày trước, người nuôi tôm trong tỉnh Hà Tĩnh phải “khăn gói” vượt hàng trăm cây số đi mua con giống về thả. Giờ chỉ cần đặt hàng, đúng hẹn là các doanh nghiệp (DN) sản xuất có uy tín sẵn sàng chở con giống đến tận ao nuôi... Sự kết nối của DN với người dân không chỉ giải bài toán thiếu hụt về nguồn giống tại chỗ mà còn là hướng phát triển bền vững cho nghề nuôi tôm.

24/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.