Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá Điêu Hồng Lồng Bè Lên Hương

Cá Điêu Hồng Lồng Bè Lên Hương
Ngày đăng: 13/01/2013

Mấy ngày qua, nông dân nuôi cá điêu hồng lồng bè trên sông Tiền đang trúng mùa cá vì giá cá liên tục tăng mạnh trong tuần đầu của năm 2013. Hiện nay, cá điêu hồng được các thương lái tới tận bè thu mua với giá 33.000 - 34.000 đồng/kg, tăng 4.000 - 5.000 đồng/kg so với tuần trước.

Giá cá tăng đột biến

Đầu năm ngoái, người nuôi cá điêu hồng lồng bè trong cả nước lâm vào tình cảnh điêu đứng do hết gặp sự cố cá điêu hồng “nhiễm chất cấm” rồi đến “ăn cá điêu hồng bị ung thư”. Đến nay, khi chất lượng cá điêu hồng được “minh oan” và nhu cầu tiêu thụ cuối năm tăng trong khi nguồn cung giảm mạnh thì giá cá điêu hồng lại nóng dần lên.

Ông Phan Thế Nhân, nông dân có 5 bè nuôi cá điêu hồng ở Thới Sơn (TP Mỹ Tho) cho biết, cách đây 3 ngày, giá cá điêu hồng được các thương lái thu mua với giá 31.000 đồng/kg, nhưng hôm nay thương lái đã báo giá 34.000 đồng/kg. Tính ra trong vòng chưa đầy 1 tuần, giá cá điêu hồng đã tăng 4.000-5.000 đồng/kg.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang, giá thành nuôi 1 kg cá điêu hồng hiện nay bình quân khoảng 28.000 đồng/kg, nhưng có nhiều hộ nuôi cá với giá thành 26.000-28.000 đồng/kg (tuỳ theo mùa vụ và kỹ thuật nuôi).

Do đó, với sản lượng bè cá bình quân khoảng 6 tấn, các chủ bè có cá thu hoạch trong thời gian này có thể lãi được khoảng 30-35 triệu đồng/bè. Thông thường, mỗi chủ bè nuôi cá điêu hồng ở Tiền Giang thường có ít nhất là 5 bè, nhiều nhất lên tới hàng trăm bè nên lợi nhuận thu được từ thu hoạch cá lên tới hàng trăm triệu đồng.

Tuy vậy, theo nhiều nông dân nuôi cá bè ở Mỹ Tho (Tiền Giang), phần lớn thời gian trong năm 2012 giá cá điêu hồng liên tục nằm ở mức thấp trong khi giá thành sản xuất tăng cao nên nhiều chủ bè buộc phải bán bè hoặc treo bè để tránh lỗ; bên cạnh đó, khi giá cá lên 29.000-30.000 đồng/kg cách đây hai tháng, hầu hết chủ bè có cá tới lứa thu hoạch đều đã tranh thủ bán hết cá để thu hồi vốn.

Chính vì vậy, đến thời điểm này số lượng bè cá giảm mạnh và đa phần cá nuôi hiện nay đều chỉ mới thả 1-2 tháng tuổi, trong khi cá phải nuôi 6-7 tháng mới bắt đầu cho thu hoạch.

Lạc quan vụ cá mới

Hơn 1 tháng nay, nhiều chủ bè nuôi cá điêu hồng đã chạy xuôi chạy ngược tìm nguồn cá giống chất lượng cao để chuẩn bị thả nuôi vụ cá mới, nhất là trong tình hình giá cá tăng vọt trong mấy ngày qua.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Thủy sản Tiền Giang, tuần đầu tiên của năm 2013, toàn tỉnh Tiền Giang đã có 24 bè tiến hành vụ nuôi mới với 479 ngàn con cá điêu hồng giống được thả nuôi. Hiện số bè đang thả nuôi cá điêu hồng là 1.120 bè trong tổng số 1.315 bè đang neo đậu.

Tuy nhiên, một số người nuôi cá điêu hồng trên bè vẫn chưa yên tâm vì còn lo lắng tình trạng giá cả bấp bênh trong khi chi phí nuôi cá liên tục tăng. Ông Huỳnh Văn Hai, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết, lợi nhuận nuôi cá điêu hồng trên bè những năm gần đây rất thấp, chỉ dao động ở mức trên dưới 10 triệu đồng/bè 100 m3 trong khi giá thành sản xuất ngày càng tăng nên nhiều người nuôi cá bè lo lắng đầu ra của cá điêu hồng.

Dù vậy, hầu hết chủ bè rất lạc quan về tương lai của con cá điêu hồng trong thời gian tới bởi số lượng lồng bè nuôi cá ở nhiều địa phương đã giảm mạnh, sản lượng cá cung cấp cho thị trường cũng không nhiều. Và thực tế, giá cá điêu hồng đã tăng vọt trong những ngày vừa qua.

Ông Trần Thanh Phong, chủ đại lý thức ăn thủy sản ở phường 6, Mỹ Tho (Tiền Giang) đồng thời là chủ của 7 bè nuôi cá điêu hồng ở xã Thới Sơn (Mỹ Tho) nhận định, nghề nuôi cá điêu hồng trên bè trong năm nay sẽ rất khả quan, nông dân nuôi dân nuôi cá điêu hồng chắc chắn thu được lợi nhuận cao nếu kiên trì bám nghề.


Có thể bạn quan tâm

Bà Rịa - Vũng Tàu Xây Dựng Kênh Nước Mặn Dẫn Vào Vùng Nuôi Tôm Phước Thuận Bà Rịa - Vũng Tàu Xây Dựng Kênh Nước Mặn Dẫn Vào Vùng Nuôi Tôm Phước Thuận

Nhằm ổn định nguồn nước mặn phục vụ tại vùng nuôi tôm Phước Thuận, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng ý chủ trương cho xây dựng kênh cấp nước mặn từ biển Hồ Tràm và nước ngọt từ hồ sông Ray vào khu vực nuôi tôm xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc).

19/07/2014
Thả Cá Bổ Sung Nguồn Lợi Thủy Sản Nhân Lên Ý Thức Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Tại Các Thủy Vực Thả Cá Bổ Sung Nguồn Lợi Thủy Sản Nhân Lên Ý Thức Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Tại Các Thủy Vực

Dak Lak là một trong 5 tỉnh Tây Nguyên có nhiều tiềm năng phát triển về nuôi trồng thủy sản nước ngọt và khai thác thủy sản nội đồng. Tuy nhiên, những năm gần đây việc khai thác quá mức bằng các công cụ hủy diệt và không theo mùa vụ đã dẫn đến nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên giảm mạnh.

04/08/2014
Trang Trại Bò Sữa Đầu Tiên Tại Đông Nam Á Được Chứng Nhận Đạt Tiêu Chuẩn Quốc Tế Trang Trại Bò Sữa Đầu Tiên Tại Đông Nam Á Được Chứng Nhận Đạt Tiêu Chuẩn Quốc Tế

Ngày 18/7, tại Nghệ An, Trang trại chăn nuôi bò sữa (CNBS) của Vinamilk chính thức được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế Thực hành Nông nghiệp tốt toàn cầu (Global G.A.P). Trang trại của Vinamilk là trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á được Global G.A.P chứng nhận và là 1 trong 3 trang trại đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P của châu Á.

19/07/2014
Quảng Công (Thừa Thiên Huế) Được Mùa Tôm Cao Triều Quảng Công (Thừa Thiên Huế) Được Mùa Tôm Cao Triều

Năm 2014, khu nuôi tôm cao triều Quảng Công (Quảng Điền - Thừa Thiên Huế) có 34 hộ tham gia nuôi ở 40 hồ với diện tích 17,3 ha. Đến nay, tổng sản lượng thu hoạch đạt 150 tấn tôm, tăng 60 tấn so với năm trước. Điều đáng mừng, 100% hộ nuôi đều có lãi, cao nhất 150 triệu đồng, thấp cũng được 40 triệu đồng.

04/08/2014
Điện Biên Triển Vọng Mô Hình Nuôi Gà Lai Đông Tảo An Toàn Sinh Học Điện Biên Triển Vọng Mô Hình Nuôi Gà Lai Đông Tảo An Toàn Sinh Học

Tháng 4/2014, Hội Nông dân TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã triển khai thực hiện mô hình thí điểm nuôi gà lai Đông Tảo trên địa bàn 5 phường: Tân Thanh, Mường Thanh, Him Lam, Noong Bua, Thanh Bình với số lượng 1.250 con gà cho 70 hộ dân.

19/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.