Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bùng Phát Dịch Bệnh Hại Tôm

Bùng Phát Dịch Bệnh Hại Tôm
Ngày đăng: 09/07/2013

Ngày 7-7, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, trong tuần qua, tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ đã xảy ra ở 6 tỉnh, thành Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, TPHCM, Tiền Giang và Cà Mau. Tổng diện tích nuôi tôm bị thiệt hại do bệnh đốm trắng là 1.843ha và diện tích bị thiệt hại do hội chứng gan tụy cấp là 2.797ha. Địa phương có diện tích bị thiệt hại nhiều nhất là Cà Mau.

Cục Thú y đề nghị các địa phương cần lưu ý tăng cường thu mẫu giám sát môi trường và dịch bệnh trên tôm nuôi để có thông tin cảnh báo sớm ngăn chặn dịch bệnh xuất hiện, thực hiện tốt thông tư 52/2011/TT-BNN-PTNT ngày 28-7-2011 của Bộ NN-PTNT và hướng dẫn số 970/TY-TS ngày 21-6-2012 của Cục Thú y. Các đơn vị cần phối hợp tổ chức kiểm tra chặt chẽ, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh thủy sản. Thủ tướng Chính phủ cũng vừa chỉ đạo Bộ NN-PTNT xuất cấp (không thu tiền) 95 tấn hóa chất sát trùng chlorine từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch bệnh tôm nuôi.

Theo Sở NN-PTNT các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng và Trà Vinh, 6 tháng đầu năm 2013, các địa phương nêu trên có trên 22.000ha diện tích nuôi tôm bị thiệt hại. Nguyên nhân là do bệnh hội chứng hoại tử gan tụy và bệnh đốm trắng; môi trường nước bị ô nhiễm, nắng nóng kéo dài và mưa trái vụ, hệ thống thủy lợi chưa đồng bộ, người nuôi thiếu vốn sản xuất…

Theo đó, tỉnh Bạc Liêu đã thả nuôi 119.879ha, trong đó bị thiệt hại 15.324ha; Sóc Trăng thả nuôi 16.081ha, thiệt hại 3.355ha; Trà Vinh thả nuôi 22.500ha, thiệt hại 320ha. Tại Bạc Liêu, Công ty Bảo Việt Bạc Liêu đã và đang xem xét bồi thường bảo hiểm tôm nuôi 1.270ha, với 1.347 hộ, tổng số tiền bồi thường ước tính trên 209 tỷ đồng. Trong đó, diện tích bị thiệt hại đã được giải quyết bồi thường 841ha, với 979 hộ, số tiền đã bồi thường hơn 108,8 tỷ đồng.


Có thể bạn quan tâm

Dâu Tây Tăng Giá Dâu Tây Tăng Giá

Nguyên nhân là do vào thời điểm hiện nay Đà Lạt đã hết mùa dâu tây chính vụ, khan hiếm hàng đã đẩy giá cả tăng cao. Theo một số tiểu thương, trong thời gian tới giá dâu tây có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa. Hiện Đà Lạt có trên 100ha dâu tây, chủ yếu ở các phường 7, 8.

15/08/2014
Việt Nam Nhập Khẩu Bông Trị Giá 1,17 Tỷ USD Việt Nam Nhập Khẩu Bông Trị Giá 1,17 Tỷ USD

Năm 2013, Việt Nam đã NK bông nguyên liệu từ 19 nước trên tổng số 55 quốc gia châu Phi. Các nước cung cấp chính chủ yếu nằm ở khu vực Tây Phi và một số nước Đông Phi. Một số DN Việt Nam nhận xét, nguồn bông này có chất lượng khá tốt, giá hợp lý và phù hợp với yêu cầu sản xuất tại Việt Nam.

15/08/2014
Nuôi Thủy Sản Còn Nhiều Rủi Ro Nuôi Thủy Sản Còn Nhiều Rủi Ro

Tuy diện tích tăng hàng năm không nhiều, nhưng sản lượng thì tăng khá nhanh, do được đầu tư sản xuất theo hình thức thâm canh, bán thâm canh theo hướng an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, cùng với việc hình thành các vùng nuôi tập trung với các đối tượng như: cá tra, cá trê lai, rô đồng, thát lát…

15/08/2014
Cơ Sở Nuôi Cá Tra Trong Ao Điều Kiện Bảo Đảm Vệ Sinh Thú Y, Bảo Vệ Môi Trường Và An Toàn Thực Phẩm Cơ Sở Nuôi Cá Tra Trong Ao Điều Kiện Bảo Đảm Vệ Sinh Thú Y, Bảo Vệ Môi Trường Và An Toàn Thực Phẩm

Theo đó, Quy chuẩn quy định những điều kiện về địa điểm nuôi; cơ sở hạ tầng; hoạt động nuôi; nước thải, chất thải; lao động kỹ thuật của cơ sở nuôi thâm canh cá Tra trong ao (cơ sở nuôi) để bảo đảm vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm.

15/08/2014
Tái Tạo Nguồn Lợi Sò Điệp Quạt Tái Tạo Nguồn Lợi Sò Điệp Quạt

Sò điệp quạt là đối tượng hải sản có giá trị xuất khẩu cao, nhưng nguồn lợi trong tự nhiên đang bị cạn kiệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động chế biến xuất khẩu. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 3 đã liên kết với doanh nghiệp và ngư dân thực hiện dự án “Sản xuất giống và nuôi thương phẩm sò điệp quạt” nhằm tái tạo nguồn lợi hải sản này.

15/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.