Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Rươi Đông Triều

Rươi Đông Triều
Ngày đăng: 10/11/2015

Nếu như trước đây, rươi chỉ dùng để chế biến những món ăn trong gia đình, thì khoảng 5 năm trở lại đây, thương hiệu rươi Đông Triều ngày càng được nhiều người biết đến và trở thành món ăn đặc sản của vùng đất này...

Thu hoạch rươi tại khu vực khoanh vùng khai thác rươi của gia đình bà Nguyễn Thị Chúc và ông Nguyễn Thành Dị tại Xuân Cầm (phường Xuân Sơn, TX Đông Triều).

Nhận thấy con rươi có giá trị kinh tế cao, lại vừa tận dụng được diện tích trồng lúa kém hiệu quả, những năm qua, phường Xuân Sơn đã tích cực vận động các hộ dân chuyển đổi vùng đất bãi trũng cấy lúa kém hiệu quả sang khai thác rươi và cáy.

Đến nay, trên địa bàn phường có 27 hộ tham gia khai thác rươi trên diện tích ao hồ là hơn 40ha.

Xuân Sơn cũng là địa phương có diện tích khai thác rươi nhiều nhất TX Đông Triều.

Hai sản phẩm này được phường chọn đăng ký thực hiện chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” của địa phương.

Ông Nguyễn Công Miên, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết:

Sau khi đăng ký thực hiện chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, phường đã tích cực tuyên truyền cho những hộ nuôi rươi hiểu lợi ích của chương trình; vận động các hộ dân đăng ký tham gia; duy trì và mở rộng diện tích khoanh vùng khai thác rươi; phát triển sản xuất đảm bảo an toàn, vệ sinh sạch sẽ.

Cái khó hiện nay là địa phương vẫn chưa đăng ký được nhãn hiệu và bao bì cho sản phẩm này do không có kinh phí và không có đơn vị sản xuất tập trung.

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Chúc và ông Nguyễn Thành Dị tại khu Xuân Cầm (phường Xuân Sơn), một trong những hộ có mô hình khai thác rươi kết hợp với cáy cho hiệu quả kinh tế cao.

Tranh thủ lợi thế về rươi và cáy, vợ chồng bà còn mở nhà hàng Sông Cầm xanh, ngay cạnh sông Cầm chuyên chế biến các món rươi phục vụ du khách.

Bà Chúc tâm sự: “Trước đây, rươi chỉ dùng để nấu ăn trong gia đình, giờ con rươi có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon cho du khách như rán, các món canh, làm mắm, lẩu rươi… Giá bán rươi hiện nay trung bình 450.000 - 600.000 đồng/kg/tươi.

Hầu hết du khách đều rất thích ăn các món chế biến từ rươi”.

Dẫn chúng tôi ra thăm mô hình khai thác rươi nằm ngay cạnh nhà hàng, bà Chúc cho biết thêm: Để cho du khách “mục sở thị” món rươi, thông thường các đoàn đến nhà hàng, bà đều dẫn khách ra hồ xem mô hình này.

Từ khâu cày xới đất cho đến cách dẫn nước, thu hoạch và chế biến rươi bà đều giới thiệu cho du khách biết.

Đây cũng chính là cách để gia đình bà giữ vững thương hiệu rươi trên thị trường.

Hiện, ngoài thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh thì rươi Đông Triều còn được nhiều khách ở các tỉnh, thành như: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định… chọn mua.

Ông Bùi Văn Hanh, Phó Phòng Kinh tế TX Đông Triều cho biết: Để giữ vững thương hiệu sản phẩm rươi trên thị trường, thời gian tới, Đông Triều sẽ tiếp tục khai thác, phát huy thế mạnh từ con rươi.

Bên cạnh đó, địa phương cần đẩy mạnh đầu tư, kỹ thuật duy trì và mở rộng diện tích khoanh vùng khai thác rươi.

Đồng thời cần nhanh chóng xây dựng nhãn mác, bao bì sản phẩm rươi Đông Triều; xúc tiến và mở rộng ra các thị trường khác...


Có thể bạn quan tâm

Ngư Dân An Giang Dính Cá Chình 11kg Ngư Dân An Giang Dính Cá Chình 11kg

Con cá này được quán Bến Sông (phường Mỹ Long) mua để chế biến bán, nhưng sau đó một khách hàng ở TP. Rạch Giá (Kiên Giang) thương lượng mua lại nguyên con còn sống giá 4 triệu đồng.

21/08/2014
Quảng Ninh Chuyển Đổi Nuôi Một Số Loài Cá Biển Trong Ao Quảng Ninh Chuyển Đổi Nuôi Một Số Loài Cá Biển Trong Ao

Nhằm cải thiện môi trường, nhất là môi trường các ao, đầm nuôi tôm bị dịch bệnh, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Quảng Ninh đã triển khai áp dụng mô hình chuyển đổi nuôi một số loài cá biển trong ao. Mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân.

21/08/2014
Đắk Lắk Nuôi Cừu Lấy Thịt Một Mô Hình Làm Kinh Tế Manh Nha Phát Triển Đắk Lắk Nuôi Cừu Lấy Thịt Một Mô Hình Làm Kinh Tế Manh Nha Phát Triển

Thời gian gần đây, mô hình nuôi cừu lấy thịt đã được nhiều hộ dân trong tỉnh Đắk Lắk quan tâm và đạt được những thành công, bước đầu đem lại hiệu quả trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

21/08/2014
Măng Cụt Và Quýt Đường Đạt Chuẩn VietGAP Măng Cụt Và Quýt Đường Đạt Chuẩn VietGAP

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa trao giấy chứng nhận VietGAP cho sản phẩm măng cụt và sản phẩm quýt đường cho 2 Hợp tác xã trái cây trên địa bàn. Đó là Hợp tác xã măng cụt Tân Thành, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè và Hợp tác xã quýt đường Thuận Phú, xã Bình Phú, huyện Càng Long.

21/08/2014
Thành Công Với Trang Trại Tổng Hợp Thành Công Với Trang Trại Tổng Hợp

Sơn cho biết, những gì mình có được ngày hôm nay là kết quả của niềm đam mê, tâm huyết lẫn tri thức, sức lực. Sinh ra trong một gia đình thuần nông tại thôn Đông Gia (Đại Minh, Đại Lộc), Sơn cũng như bao thanh niên khác từng mơ ước được vào giảng đường để có thể đổi đời.

21/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.