Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Brazil Bắt Đầu Thử Nghiệm Sản Xuất Ethanol Từ Gạo

Brazil Bắt Đầu Thử Nghiệm Sản Xuất Ethanol Từ Gạo
Ngày đăng: 25/03/2012

Hai công ty tại bang Río Grande do Sul (Brazil) vừa bắt đầu sản xuất thử nghiệm ethanol từ gạo với hy vọng loại ngũ cốc này không chỉ được sử dụng để đáp ứng nhu cầu lương thực mà còn là nguồn nguyên liệu quan trọng để điều chế nhiên liệu.

Theo kỹ sư nông nghiệp Valdecir José Zonin, một chuyên gia về nhiên liệu sinh học thuộc Sở nông nghiệp của bang trên, việc sử dụng gạo để sản xuất ethanol sẽ khiến dự trữ ngũ cốc này giảm, thế nhưng tạo giá trị gia tăng cho mặt hàng này.

Theo quan chức này, sản xuất gạo để sản xuất ethanol cho năng suất tương đương cây mía và cao hơn so với lúa miến (sorghum) và lúa mỳ, và cao gấp đôi so với đậu tương. Một tấn gạo sẽ điều chế được 420 lít ethanol, trong khi một tấn lúa mỳ chỉ được 400 lít.

Tuy nhiên, ông Zonin cho rằng sản xuất ethanol từ gạo chưa được coi là một ưu tiên mà chỉ là một giải pháp mang tính bổ trợ. Trong trường hợp bang Río Grande do Sul, sản lượng gạo đạt 7,5 triệu tấn nhưng chỉ tiêu thụ 500.000 tấn nên gạo có thể được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất nhiên liệu sinh học. 

Mặc dù tiềm năng là vậy, bang này chưa tính đến sản xuất ethanol từ gạo với quy mô công nghiệp. Một trong những lý do là Brazil vẫn chưa có khuôn khổ pháp lý quản lý việc điều chế ethanol từ gạo mà mới chỉ kiểm soát sản xuất ethanol từ mía. 

Trung tâm nghiên cứu về nông nghiệp và chăn nuôi vùng khí hậu ôn đới của Brazil (Embrapa Clima Temperado) đang phát triển một giống lúa phù hợp cho sản xuất ethanol, vì cho hạt to gấp đôi so với hạt lúa thông thường và cho năng suất cũng gần gấp đôi (lên đến 14 tấn/ha).

Giống lúa này đã được giới thiệu tại lễ khai trương vụ thu hoạch năm nay hồi tháng 2 vừa qua, và sẽ được tung ra thị trường vào năm 2013 hoặc 2014. 

Ngoài việc thử nghiệm sử dụng gạo để điều chế ethanol, bang Río Grande do Sul tăng cường sử dụng vỏ trấu thóc làm nguyên liệu cho hai nhà máy nhiệt điện của bang. 

Brazil đứng đầu thế giới về xuất khẩu ethanol được điều chế từ mía, sản phẩm mà Brazil cũng là quán quân./.


Có thể bạn quan tâm

Về Làng Bánh Chưng: Sau Tết Vẫn Nhộn Nhịp Về Làng Bánh Chưng: Sau Tết Vẫn Nhộn Nhịp

Làng Vĩnh Hòa, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) nổi tiếng về nghề làm bánh chưng truyền thống. Nhờ nghề này, Vĩnh Hòa đã trở thành làng giàu có bậc nhất huyện Yên Thành.

21/02/2012
Chăm Sóc Khai Thác Dừa Nước Nam Bộ Chăm Sóc Khai Thác Dừa Nước Nam Bộ

Khai thác dừa nước là một truyền thống lâu đời ở Đông Nam Á khi mà một bộ phận khá lớn cư dân các vùng duyên hải Tây Thái Bình Dương lấy nước dừa làm nguồn thu nhập chính. Ở Philippines, 93% cồn và rượu được sản xuất chủ yếu từ dừa nước trong năm 1910, sản lượng lúc đó đã lên đến 90.000 lít (Gibbs, 1911). Giấm dừa nước là nguyên liệu tuyệt vời chế biến các món ăn hấp dẫn nơi các nhà hàng Thái Lan và Philippines

13/07/2012
Quý I Thu Hoạch 3.000 Tấn Ngao, Thả 135 Triệu Tôm Sú Giống Quý I Thu Hoạch 3.000 Tấn Ngao, Thả 135 Triệu Tôm Sú Giống

Năm 2012, Tiền Hải (Thái Bình) tổ chức nuôi trồng thủy - hải sản trên tổng diện tích 4.333 ha. Thực hiện kế hoạch của UBND huyện, trong quý I các địa phương đã chuẩn bị tốt cho vụ nuôi trồng, tiến hành nạo vét kênh mương, cải tạo toàn bộ diện tích ao đầm, lấy nước và đảm bảo cung ứng đủ giống cho người nuôi đúng thời vụ.

20/04/2012
Trồng Lạc Thu Đông Để Làm Giống Trồng Lạc Thu Đông Để Làm Giống

Tuy nhiên, do phải bảo quản giống với thời gian dài (6-7 tháng), mặt khác hạt giống lạc lại có hàm lượng dầu cao dễ biến chất làm mất sức nẩy mầm dẫn đến nhiều khi thiếu giống, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch gieo trồng lạc xuân hàng năm. Từ kết quả đề tài "Nghiên cứu phát triển vụ lạc thu đông với các tỉnh phía Bắc" của Viện KHKTNN Việt Nam đến nay nhiều địa phương đã áp dụng thành công TBKT này nhằm chủ động cung cấp đủ giống lạc cho vụ lạc xuân.

17/07/2012
Trở Thành Tỉ Phú Từ Nuôi Tôm Hùm Trở Thành Tỉ Phú Từ Nuôi Tôm Hùm

Con tôm hùm nuôi ở Phú Yên đã góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về tự nhiên đầm, vịnh, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng ngàn lao động tại địa phương. Nhiều hộ ngư dân đổi đời nhờ nuôi tôm hùm, và tiêu biểu một trong số đó phải kể đến ông Nguyễn Thành Nhơn ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu).

20/04/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.