Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bình Định Củng Cố Và Phát Triển Mô Hình Đánh Bắt Cá Ngừ Đại Dương Xuất Khẩu Qua Nhật Bản

Bình Định Củng Cố Và Phát Triển Mô Hình Đánh Bắt Cá Ngừ Đại Dương Xuất Khẩu Qua Nhật Bản
Ngày đăng: 18/09/2014

Chiều 15.9, tại TP Quy Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc đã chủ trì hội nghị bàn biện pháp củng cố mô hình khai thác cá ngừ đại dương (CNĐD) theo công nghệ Nhật Bản.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, trong tháng 7 và tháng 8, các hộ ngư dân ở huyện Hoài Nhơn được tỉnh hỗ trợ các bộ thiết bị và công nghệ CNĐD theo kiểu Nhật Bản đã mở 2 chuyến biển khai thác CNĐD. Chuyến biển trong tháng 7, có 10/37 con chất lượng khá tốt được lựa chọn bán đấu giá tại Trung tâm đấu giá cá ngừ OSAKA (Nhật Bản) với giá bình quân là 249 ngàn đồng/kg, tổng doanh thu trên 114 triệu đồng.

Chuyến biển thứ 2 (từ ngày 12.8 đến ngày 4.9), có 5 ngư dân khai thác được 57 con CNĐD, trong đó chỉ có 4 con đạt chất lượng xuất khẩu. Công ty cổ phần thủy sản Bình Định (BIDIFISCO) thu mua 108 ngàn đồng/kg cá đạt chất lượng.

Thực tế cho thấy, ngư dân vẫn chưa tuân thủ các quy trình kỹ thuật câu, xử lý, bảo quản CNĐD như đã hướng dẫn nên chất lượng sản phẩm không như mong muốn. Ngoài ra, việc liên kết, chỉ đạo của các tàu cá trong mô hình không được chặt chẽ, không có tổ trưởng chỉ huy nên hoạt động của các tàu chưa được đoàn kết và thống nhất.

Sở NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương tạm thời không xuất khẩu CNĐD sang Nhật Bản mà chỉ mua theo hợp đồng với giá cá cao để khuyến khích ngư dân. Bên cạnh đó, tiếp tục đào tạo hỗ trợ ngư dân khắc phục các khuyết điểm trong quá trình sử dụng thiết bị vào thực tế....

Chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc giao cho Sở NN-PTNT, trong tháng 9 này phải xây dựng xong đề án đánh bắt CNĐD xuất khẩu; thành lập thêm 2 tổ đội, mỗi tổ đội 5 tàu. Ngư dân tham gia được vay vốn các ngân hàng thương mại để đóng mới tàu cá, mua thiết bị phục vụ khai thác thủy sản theo tinh thần NĐ 56 của Chính phủ, tỉnh đứng ra bảo lãnh cho ngư dân.

Tỉnh cũng sẽ nhập thiết bị từ Nhật về, trang bị cho các tàu cá của ngư dân tham gia các tổ đội và tiếp tục hỗ trợ cán bộ và ngư dân qua Nhật Bản đào tạo kỹ thuật. Sản phẩm đạt chất lượng tốt, Công ty BIDIFISCO có trách nhiệm mua với giá cao, nhằm khuyến khích bà con...


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Trồng Rong Nho Trên Vỉ Kỹ Thuật Trồng Rong Nho Trên Vỉ

Cách đây 10 năm, một số người dân tại thôn Đông Hà, phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã đưa giống rong nho từ Nhật Bản về trồng thử nghiệm tại địa phương. Từ đó đến nay giống cây này không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành sản phẩm xuất khẩu cho thu nhập cao.

11/09/2014
Chống Gia Cầm Lậu Ở Biên Giới Quyết Liệt Nhất Từ Trước Đến Nay Chống Gia Cầm Lậu Ở Biên Giới Quyết Liệt Nhất Từ Trước Đến Nay

Điển hình nhất là ở các “tổng kho gà lậu" như Kéo Kham, Khuổi Mươi, Thụy Hùng (huyện Cao Lộc) hay vùng biên gần cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình), các đầu nậu buôn gà lậu khét tiếng từ trước đến nay đều không liên hệ được. Còn ở các điểm nóng tập trung nhiều "cửu gà" là người địa phương như Thụy Hùng, Dốc Quýt, Tam Lung lồng gà chất thành đống, đám "cửu gà" đang thất nghiệp.

11/09/2014
Hôm Nay Khai Mạc Craft Viet 2014 Hôm Nay Khai Mạc Craft Viet 2014

Hội chợ là hoạt động XTTM lớn của ngành nông nghiệp do Bộ NN-PTNT tổ chức hàng năm nhằm thúc đẩy các hoạt động giao lưu kinh tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, tham quan giao dịch, mua sắm góp phần đưa sản phẩm làng nghề thành sản phẩm hàng hóa có tính thương mại và giá trị gia tăng cao.

11/09/2014
22 Loại Hóa Chất, Kháng Sinh Cấm Sử Dụng Trong Thức Ăn Gia Súc Gia Cầm 22 Loại Hóa Chất, Kháng Sinh Cấm Sử Dụng Trong Thức Ăn Gia Súc Gia Cầm

Bộ NN-PTNT cũng quyết định bãi bỏ quy định về việc quản lý Melamine đối với thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Quyết định số 3762/QĐ-BNN ngày 28/11/2008 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT về việc quản lý chất Melamine trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

11/09/2014
Nếp Bè Chợ Gạo Mất Dần Thương Hiệu Nếp Bè Chợ Gạo Mất Dần Thương Hiệu

Theo thời gian, thương hiệu "Nếp bè Chợ Gạo" đang dần mai một, có nguy cơ đánh mất thương hiệu sau bao công sức gây dựng.

11/09/2014