Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Biện pháp xử lý rơm rạ để hạn chế lúa bị ngộ độc hữu cơ

Biện pháp xử lý rơm rạ để hạn chế lúa bị ngộ độc hữu cơ
Ngày đăng: 05/10/2015

 Vì vậy, nhiều nơi bà con trồng lúa không thể gieo sạ lúa Thu – Đông theo đúng lịch khuyến cáo từ ngày 5/9 đến 15/9.

Thông thường sau khi thu hoạch lúa vụ Hè – Thu, bà con nông dân làm đất ngay để gieo sạ vụ Thu – Đông, tuy nhiên nhiều nơi không kịp xử lý rơm rạ trên đồng nên lúa dễ bị ngộ độc hữu cơ vào khoảng 3 - 4 tuần sau khi cày vùi rơm rạ và dấu hiệu ngộ độc thường xuất hiện vào giai đoạn mạ đến đẻ nhánh (15 - 30 ngày tuổi).

Lúa bị ngộ độc hữu cơ có các biểu hiện: ít nhảy chồi, quan sát kỹ thấy cây lúa bị lùn hơn, lúa chậm bắt phân sau khi bón, nhổ bụi lúa rửa sạch thấy bộ rễ bị thối đen và có mùi hôi.

Nguyên nhân là do rơm rạ bị chôn vùi vào đất ngập nước, trong điều kiện yếm khí nên chất hữu cơ phân hủy kém, tạo ra nhiều loại độc chất như khí metan (CH4), Sulfur hydro (H2S)… gây hại cho bộ rễ lúa, làm giảm năng suất lúa sau này.

Để hạn chế tình trạng lúa bị ngộ độc hữu cơ trong vụ Thu – Đông, bà con nông dân cần lưu ý thực hiện các biện pháp sau:

Thứ nhất, sau khi thu hoạch, lúc làm đất bà con nên sử dụng chế phẩm Trichoderma để phun lên rơm rạ trên đồng, sau đó, rải thêm khoảng 1,5 – 2kg u-rê cho 1 công đất để kích thích vi sinh vật trong đất tăng hoạt động phân hủy nhanh rơm rạ.

Hoặc có thể sử dụng chế phẩm Dascela có chứa vi khuẩn phân giải cellulose, phân giải nhanh rơm rạ.

Sau khi xử lý rơm rạ bằng các cách trên, bà con tiến hành làm đất và gieo sạ.

Thứ hai, nếu có công lao động sau khi thu hoạch có thể gom và lấy rơm ra khỏi ruộng, chất đống và dùng bạt trùm lại để ủ.

Sau khi ủ từ 7 - 12 ngày (khi đống rơm ủ xẹp xuống, cọng rơm mềm, ngã màu vàng), có thể đem rơm chất thành luống để trồng nấm rơm.

Ngoài thu hoạch nấm rơm, bã nấm sau khi trồng nấm còn là nguồn nguyên liệu hữu ích để làm phân hữu cơ bón cho cây trồng.

Bà con nên hạn chế đốt đồng vì tuy đốt đồng là biện pháp xử lý nhanh rơm rạ trên đồng ruộng nhưng làm cho một lượng nước lớn trong đất bị bốc hơi, làm cho chất hữu cơ, côn trùng và vi sinh vật có lợi trong đất tiêu hao và nếu kéo dài cách làm này sẽ làm cho đất trở nên chai cứng, mất cân bằng sinh thái đồng ruộng, sâu bệnh dễ bộc phát dẫn tới năng suất lúa thấp mà còn làm tăng chi phí thuốc bảo vệ thực vật.

Ngoài ra, đốt đồng còn gây ô nhiễm môi trường khi đốt rơm rạ cháy sẽ thải vào không khí nhiều khói bụi chứa khí độc (khí CO2, khí CO và một số khí độc khác từ thuốc BVTV còn tích tụ trong cây lúa) gây các chứng bệnh về đường hô hấp đối với người và vật nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Hậu Giang Vào Vụ Nuôi Vịt Mùa Lũ, Giá Con Giống Tăng Hậu Giang Vào Vụ Nuôi Vịt Mùa Lũ, Giá Con Giống Tăng

Hiện đang vào vụ nuôi vịt mùa lũ để tận dụng thức ăn tự nhiên nên khoảng 2 tuần nay, giá vịt con các loại tăng thêm 2.000-4.000đ mỗi con.

03/09/2014
Thí Điểm Xây Dựng 7 Vùng An Toàn Dịch Bệnh Thí Điểm Xây Dựng 7 Vùng An Toàn Dịch Bệnh

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt đề án “Thí điểm xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đối với gia súc và gia cầm giai đoạn 2014-2018” để triển khai mô hình những vùng chăn nuôi “nói không” với dịch bệnh trên gia súc, gia cầm nhằm đảm bảo thực phẩm sạch cho người tiêu dùng và xuất khẩu.

03/09/2014
Giá Heo Tăng 2 Ngàn Đồng/kg Giá Heo Tăng 2 Ngàn Đồng/kg

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, khoảng 2 ngày nay nhu cầu sử dụng thịt heo trên thị trường tăng nên giá heo hơi các trại trong tỉnh bán ra khoảng 54-56 ngàn đồng/kg, tăng 2 ngàn đồng/kg.

03/09/2014
53 Tổ Chức, Cá Nhân Vi Phạm Hoạt Động Kinh Doanh Thuốc Bảo Vệ Thực Vật 53 Tổ Chức, Cá Nhân Vi Phạm Hoạt Động Kinh Doanh Thuốc Bảo Vệ Thực Vật

Qua thanh tra có 53 tổ chức, cá nhân vi phạm do không đủ điều kiện kinh doanh, kinh doanh thuốc BVTV vi phạm nhãn mác, thuốc không bảo đảm chất lượng. Đã xử lý phạt tiền 13 trường hợp với số tiền gần 50 triệu đồng.

22/08/2014
Nuôi Dê Trên Đất Cảng Nuôi Dê Trên Đất Cảng

Thời gian gần đây, xã Trân Châu (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) nuôi một giống dê mới lai giữa dê Bách Thảo và giống dê cỏ của địa phương đạt hiệu quả kinh tế cao.

03/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.