Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lợi Ích Kép Từ Xử Lý Rơm Rạ Sau Thu Hoạch

Lợi Ích Kép Từ Xử Lý Rơm Rạ Sau Thu Hoạch
Ngày đăng: 23/06/2012

Một trong những nguyên nhân khiến năng suất lúa còn thấp là do thói quen sạ (cấy) khi gốc rạ dưới ruộng chưa hoại mục, gây ngộ độc cho đất, để lại nguồn sâu bệnh từ vụ trước. Mặt khác, khi đời sống người nông dân được nâng cao thì rơm, rạ đã ít được tận dụng làm chất đốt trong sinh hoạt, thức ăn cho gia súc hay chất độn chuồng và thường được bà con nông dân đốt trực tiếp ngay trên đồng ruộng.

Cán bộ Trung tâm kiểm nghiệm, chứng nhận chất lượng đất và vật tư nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc hướng dẫn nông dân ủ phân bằng chế phẩm sinh học.

Vấn đề xử lý rơm rạ sau mỗi vụ thu hoạch trước đây tưởng như đơn giản nhưng trên thực tế lại chưa có biện pháp hữu hiệu. Hiện nay, dựa trên ứng dụng công nghệ vi sinh để xử lý nhanh rơm rạ trên đồng ruộng nhằm tạo nguồn phân bón hữu cơ từ rơm rạ bón trả lại cho ruộng lúa, giảm chi phí phân bón hóa học góp phần nâng cao dinh dưỡng đất, giảm chi phí đầu tư và giảm thiểu ô nhiễm môi trường được Trung tâm kiểm nghiệm, chứng nhận chất lượng đất và vật tư nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc ứng dụng đã mở ra một hướng đi bền vững trong sản xuất nông nghiệp.

Dễ làm, hiệu quả

Vụ mùa năm nay, trên cánh đồng xã Yên Phương (Yên Lạc), Kim Long (Tam Dương), Kim Xá (Vĩnh Tường), Tam Sơn (Sông Lô)… lần đầu tiên bà con nông dân được làm quen với chế phẩm sinh học mới Bio-decomposer nhằm xử lý rơm rạ tạo nguồn phân bón hữu cơ tại chỗ và góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Bio-decompoesr là chế phẩm sinh học bao gồm một tập hợp các vi sinh vật có ích đã được chọn lọc thử nghiệm hoạt tính. Các vi sinh vật có mặt trong Bio-decompoesr gồm các chủng nấm có lợi, vi khuẩn và xạ khuẩn, chúng tạo ra các loại enzymes như: cenluloza, amylaza, hemcellulaza, lignin và proteaza…giúp phân giải nhanh các chất hữu cơ khó hấp thụ như: rơm rạ, trấu, mùn cưa, lá cây, các phụ phẩm nông nghiệp, xác động vật, phân động vật, rác…bằng quá trình ủ cho lên men để tạo phân hữu cơ thành dạng dễ hấp thụ cho cây trồng, rút ngắn thời gian ủ phân. Quy trình kỹ thuật xử lý rơm rạ rất đơn giản giúp tất cả bà con nông dân đều có thể thực hiện được. Đối với sản xuất phân hữu cơ thì: pha chế phẩm Bio-decompoesr theo tỷ lệ 200g h

oặc ml/20 lít nước, sau đó phun đều lên các vật liệu hữu cơ (rơm rạ, trấu, mùn cưa, lá cây, các phụ phẩm nông nghiệp, xác động vật, rác…). 20 lít nước cho 1 tấn nguyên liệu, nếu nguyên liệu quá khô thì trước khi phun cần làm ẩm. Sau đó, cứ 7 ngày đảo đống ủ một lần cho đến khi nó trở nên hoàn toàn hoại mục ta thu được phân hữu cơ. Đối với rơm rạ trên đồng ruộng thì: sử dụng 200g hoặc ml Bio-decompesr cho diện tích 1600 m2 đồng lúa đã thu hoạch và cho máy chạy để gốc rạ dập. Sau đó pha 20g - 40g hoặc ml chế phẩm với 60 - 80 lít nước và phun đều trên mặt ruộng (ruộng có nước với mực nước khoảng 3cm). Sau 7 ngày phun chế phẩm, bà con có thể gieo cấy cho mùa vụ mới. Đối với rơm ủ theo đống thì: thực hành ủ làm 4 lớp để phun chế phẩm sinh học như sau: dải các chất thải thực vật (rơm rạ, lá cây…) đã được làm ẩm, sau đó phủ một ít phân động vật, đạm ure, vôi lên và phun chế phẩm đã pha vào (tỷ lệ là 50g hoặc ml/5 lít nước. Tương tự như vậy tạo đống ủ thành 4 lớp chồng lên nhau, sau đó giữ ẩm cho đống ủ bằng cách phu

n nước (bằng bình bơm) hàng ngày, sau 15 ngày đảo đống ủ một lần và sau 30 - 45 ngày có thể thu sản phẩm phân ủ để bón cho cây trồng.

Sớm nhân rộng

Vĩnh Phúc hiện nay có khoảng trên 50 nghìn ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó diện tích đất trồng lúa chiếm khoảng 35 nghìn ha và hàng năm lượng rơm rạ sau thu hoạch khoảng 250 nghìn tấn. Đây là một nguồn nguyên liệu quý nếu biết cách xử lý để sử dụng hợp lý làm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất nông nghiệp. Song hiện nay có khoảng 80% lượng rơm rạ sau thu hoạch được nông dân đốt hủy hoặc thả xuống dòng chảy gây ô nhiễm môi trường, phá hủy các công trình công cộng, hạn chế tầm nhìn gây mất an toàn giao thông, đặc biệt gây mất cân bằng hệ sinh thái đồng ruộng. Thời gian qua, tại các địa phương như Yên Phương, Kim Xá, Kim Long… bà con nhân dân đều rất phấn khởi khi được tận mắt chứng kiến cách làm và thấy được lợi ích kép của việc xử lý rơm rạ sau thu hoạch bằng chế phẩm Bio-decomposer. Phương pháp xử lý rơm rạ dư thừa sau thu hoạch bằng chế phẩm sinh học thành phân bón hữu cơ là phương pháp tiết kiệm được nguồn rác thải, công làm đất và đặc biệt giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, tạo nền sản xuất nôn
g nghiệp bền vững, cần sớm được nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

“Hoa Tặc” Hoành Hành Đất Cao Nguyên “Hoa Tặc” Hoành Hành Đất Cao Nguyên

Điều đáng nói là sau khi bị mất trộm, nông dân báo cho chính quyền và cơ quan chức năng sở tại nhưng cũng chỉ dừng lại ở việc ghi nhận vụ việc chứ chưa tìm cách ngăn chặn, nên “hoa tặc” vẫn cứ lộng hành.

05/11/2014
Cacao Được Mùa, Giá Tăng 30% So Với Cùng Kỳ Năm Ngoái Cacao Được Mùa, Giá Tăng 30% So Với Cùng Kỳ Năm Ngoái

Hiện giá cacao tươi bán tại vườn đạt hơn 5.000 đồng/kg, hạt khô có giá 56.000 đồng/kg, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với được mùa, được giá, một số doanh nghiệp còn xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

05/11/2014
Người Dân Thành Phố Vẫn Đang “Khát” Rau Sạch! Người Dân Thành Phố Vẫn Đang “Khát” Rau Sạch!

Ngồi dự một hội thảo nhưng chị Kim Oanh – nhân viên một công ty truyền thông có trụ sở tại quận Tân Bình (TP.HCM), liên tục nhắn tin, gọi điện cho một người bà con ở Long Thành (Đồng Nai) nhắc họ phụ chăm sóc vườn rau do chị thuê đất trồng, cung cấp cho cả gia đình...

05/11/2014
Sầu Riêng Trồng Ở Tiền Giang Đạt Giá Cao Nhất Từ Trước Đến Nay Sầu Riêng Trồng Ở Tiền Giang Đạt Giá Cao Nhất Từ Trước Đến Nay

Theo ông Trần Văn Bé Tư, Bí thư Đảng ủy xã Tam Bình (huyện Cai Lậy), vùng chuyên canh sầu riêng lớn của tỉnh, giá sầu riêng thương lái thu mua trên dưới 70.000 đồng/kg đối với giống sầu riêng Mong Thong, trên 60.000 đồng/kg đối với giống sầu riêng Ri 6, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, tăng khoảng 20.000 đồng/kg so với tháng trước.

05/11/2014
Hệ Thống Siêu Thị Big C Tiêu Thụ Gần 400 Tấn Cà Chua Đà Lạt Hệ Thống Siêu Thị Big C Tiêu Thụ Gần 400 Tấn Cà Chua Đà Lạt

Trong bối cảnh người trồng cà chua ở Đà Lạt được mùa nhưng gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, siêu thị Big C đã tổ chức chương trình bán hàng đặc biệt không lãi từ 27/10 đến 02/11/2014 trên toàn hệ thống để hỗ trợ người trồng cà chua vượt qua khó khăn.

05/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.