Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bí Quyết Trồng Na Dai Cho Hiệu Quả Cao

Bí Quyết Trồng Na Dai Cho Hiệu Quả Cao
Ngày đăng: 16/08/2014

Nhìn những quả na dai to đều, nặng trĩu khắp các cành cao, cành thấp mới cảm nhận được nỗ lực chịu thương, chịu khó học hỏi không ngừng của vợ chồng anh Nguyễn Văn Thuyết để có được những bí quyết hay và thành quả của ngày hôm nay.

Khu vườn na dai rộng bạt ngàn của gia đình anh Thuyết có diện tích 3,5ha tại xóm Mị, xã Yên Mông, thành phố Hòa Bình (Hòa Bình). Năm 2009, anh đã thuê đất của Công ty môi trường Hòa Bình để trồng na. Anh Thuyết đã đầu tư san lấp, cải tạo thành những bãi đất bằng phẳng. May mắn với gia đình anh, vào năm đó gia đình được Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Hòa Bình khuyến khích và được thành phố hỗ trợ 3.000 cây giống na dai.

Sinh ra ở huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh - nơi có nghề trồng na phát triển, anh đã có bao năm kinh nghiệm trồng loài cây này, khi lên Hòa Bình lập nghiệp với nghề trồng na dai, khâu kỹ thuật với anh gần như nắm rất chắc từ việc trồng, chăm sóc, bón phân, thụ phấn…

Theo anh Thuyết, cây na dai rất phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai ở Hòa Bình, cây phát triển tốt. Trong quá trình chăm sóc, cần bón thêm lượng phân theo từng độ tuổi của cây, đặc biệt cần bón nhiều phân chuồng ủ hoai mục, na ưa nhất là phân gà.

Từ khi trồng đến năm thứ 3, na dai cho bói quả, các năm sau là thời kỳ khai thác quả. Đặc điểm của cây na dai ra rất nhiều hoa nhưng tỷ lệ đậu quả thấp vì nhị đực và nhụy cái nở lệch pha nhau nên rất khó tự thụ phấn, hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên nên hiệu quả năng xuất thấp. Thế nhưng, nhờ nắm được kỹ thuật nên anh Thuyết khắc phục được những hạn chế này.

Theo cách làm của anh, khi nụ hoa na hé mở có màu trắng thì anh tiến hành thụ phấn nhân tạo cho hoa. Đây là phương pháp thủ công rất hữu hiệu trong việc chủ động số quả trên mỗi cây, để có quả to đều và mẫu mã đẹp. Cùng với đó, anh Thuyết sử dụng phân bón lá, chăm bón đúng quy trình kỹ thuật nên na không những cho quả to, đều mà tình trạng nấm mốc và thối cây cũng không còn.

Anh Thuyết bộc bạch: “Trồng giống cây này người trồng phải có niềm đam mê cộng thêm sự tỷ mỉ, chịu khó thì sẽ đem lại hiệu quả rất cao cho các chủ vườn”. Nếu như năm 2013 gia đình anh thu được 2 tấn quả, thì ước tính năm nay hết vụ gia đình thu được 6 – 7 tấn quả. Với giá bán đầu vụ từ 40.000 – 45.000 đồng/kg, giá bán buôn trung bình 30.000đồng/kg quả.

Vào mỗi vụ thu hoạch rộ gia đình anh phải thuê thêm từ 2-3 nhân công để kịp thu hoạch. Theo anh Thuyết cây ở thời kỳ khai thác quả, một cây cho thu từ 20 – 25kg qủa/cây, ước tính năm nay gia đình sẽ thu nhập được khoảng hơn 200 triệu đồng.

Những quả na to, vỏ mỏng, vị ngọt đậm, mùi thơm được các thương lái rất ưa chuộng. Cứ vào gần mỗi vụ thu hoạch là thương lái đến “đặt cọc” trước cả khu vườn rộng bạt ngàn. Ngoài những quả cho thu hoạch, còn có quả non và hoa kế tiếp cho những lứa quả sau, nên gia đình anh có na bán đến tháng 10.

Ngoài trồng na, vợ chồng anh Thuyết còn tận dụng những khoảng đất trống và những khu đất phía ngoài rìa để trồng thêm khoai sọ, chuối tiêu…góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình.


Có thể bạn quan tâm

Sản Xuất Nhân Tạo Giống Cá Chim Vây Vàng Sản Xuất Nhân Tạo Giống Cá Chim Vây Vàng

Cá chim vây vàng (Trachinotus bloochi) là loài cá biển có giá trị kinh tế cao, được nuôi và tiêu thụ ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc, Mỹ, Singapore... Ở Việt Nam, cá chim vây vàng vẫn còn là đối tượng nuôi khá mới mẻ. Những thành công về sản xuất giống và nuôi thương phẩm trong thời gian qua đang mở ra nhiều triển vọng bổ sung loài cá chim vây vàng vào danh sách các loài cá biển nuôi ở Việt Nam.

16/03/2013
Đầu Tư 239 Tỉ Đồng Xây Dựng Hạ Tầng Kỹ Thuật Phục Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản Ở Trà Vinh Đầu Tư 239 Tỉ Đồng Xây Dựng Hạ Tầng Kỹ Thuật Phục Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản Ở Trà Vinh

Thực hiện chương trình phát triển nghề nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2010 - 2015 theo hướng công nghiệp và bền vững, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh đã triển khai thực hiện 2 dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ nghề nuôi trồng thủy sản vùng ngập mặn trên địa bàn huyện Duyên Hải, với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 233 tỉ đồng, do Trung ương hỗ trợ.

16/03/2013
Cơ Bản Khống Chế Dịch Heo Tai Xanh Ở Miền Trung Cơ Bản Khống Chế Dịch Heo Tai Xanh Ở Miền Trung

Tính đến chiều 11-3, dịch heo tai xanh tại 6 huyện thị trên địa bàn Quảng Trị có dấu hiệu chững lại. Hơn một nửa trong số 1.300 heo tai xanh đã được cán bộ thú y điều trị cách ly, số còn lại phải tiêu hủy.

16/03/2013
Hợp Tác Xã - Nông Dân Liên Kết Trồng Nấm Hợp Tác Xã - Nông Dân Liên Kết Trồng Nấm

Mô hình liên kết giữa hợp tác xã (HTX) với ND ở phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng trong trồng nấm bào ngư đã giúp nhiều hộ có công ăn việc làm ổn định, tăng thu nhập...

17/03/2013
Người Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Tiếp Tục Lao Đao Người Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Tiếp Tục Lao Đao

Qua 2 năm khá thận trọng và tương đối thành công, hiện nay việc nuôi tôm thẻ chân trắng lại đi theo dấu vết của con tôm sú. Hiện tôm thẻ bị chết hàng loạt khi mới được trên dưới 1 tháng tuổi.

17/03/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.