Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bát Nháo Thị Trường Thuốc Thú Y

Bát Nháo Thị Trường Thuốc Thú Y
Ngày đăng: 29/11/2014

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người chăn nuôi, nhiều doanh nghiệp đã phải nhập khẩu thuốc thú y. Tuy nhiên, ở khâu phân phối nhiều cửa hàng thuốc thú y không làm tốt khâu bảo quản đã làm ảnh hưởng đến chất lượng; trong khi đó, một số cửa hàng bán nhiều loại thuốc khác nhau nên các cơ quan chức năng khó kiểm soát.

Theo Hiệp hội Thuốc thú y, tại Việt Nam có khoảng 530 loại vắc xin sử dụng trong chăn nuôi, nhưng 80% được nhập khẩu. Trong nước chỉ có hai doanh nghiệp sản xuất vắc xin là Xí nghiệp Thuốc thú y trung ương (VAVETO) và Công ty TNHH một thành viên Thuốc thú y trung ương (NAVETO) và một số doanh nghiệp tư nhân. Vắc xin trong nước chỉ chiếm 5% thị phần, còn lại 95% thị phần là vắc xin nhập khẩu. Dịch vụ thuốc thú y bị chi phối bởi các công ty tư nhân, thị trường bị thao túng dẫn đến "ma trận sản phẩm", giá trị đẩy lên cao.

Hiện tại, thuốc giả, thuốc ngoài danh mục vẫn tràn lan. Theo bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chánh thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội, trong tháng 11 các ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính 9 đơn vị vi phạm với số tiền trên 100 triệu đồng về các hành vi kinh doanh thuốc thú y không có tên trong danh mục được phép lưu hành, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, vi phạm nhãn hàng hóa… Ngoài ra, do cả người chăn nuôi và người bán thuốc đều chưa nắm rõ thông tin về thuốc, việc lựa chọn các loại thuốc để chữa bệnh cho gia súc, gia cầm còn mù mờ nên nhiều trường hợp bệnh không khỏi mà còn gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

Để kiểm soát hiệu quả thị trường thuốc thú y, Nhà nước cần rà soát và loại bỏ các loại thuốc thú y chất lượng kém cùng với nâng cao vai trò thông tin và phổ biến kiến thức của hệ thống dịch vụ thú y công; đặc biệt, siết chặt khâu đăng ký và kiểm soát việc giới thiệu các loại thuốc thú y mới.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cần phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường rà soát các đại lý kinh doanh thuốc thú y tại xã, phường, thị trấn và yêu cầu các cửa hàng chấp hành đầy đủ quy định về buôn bán thuốc thú y; nếu phát hiện vi phạm, cần tịch thu giấy phép kinh doanh hoặc tiêu hủy các loại thuốc kém chất lượng, quá hạn, không trong danh mục cho phép...

Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách đầu tư cho các doanh nghiệp sản xuất thuốc thú y trong nước để từng bước sản xuất được các loại vắc xin phòng chống dịch bệnh nhằm giảm giá bán. Đối với các loại vắc xin phòng các loại bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, tai xanh, lở mồm long móng, cần có chiến lược đầu tư, tập trung kinh phí cho nghiên cứu khoa học để thời gian tới có thể sản xuất được loại vắc xin này...

Nguồn bài viết: http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/726353/bat-nhao-thi-truong-thuoc-thu-y


Có thể bạn quan tâm

Cần đổi mới sản xuất để nâng cao giá trị con tôm Cần đổi mới sản xuất để nâng cao giá trị con tôm

Những năm qua, xuất khẩu tôm Việt Nam đã có những bước phát triển đột phá, tôm Việt Nam xuất khẩu sang trên 80 thị trường với kim ngạch xuất khẩu tôm năm 2014 đạt gần 4 tỷ USD.

25/07/2015
Vì sao cua ghẹ Việt đang được ưa chuộng tại Úc? Vì sao cua ghẹ Việt đang được ưa chuộng tại Úc?

Giá xuất khẩu trung bình cua, ghẹ của Myanmar, Thái Lan sang Úc đạt trên 11,5 USD/kg trong khi đó cua ghẹ Việt Nam xuất sang đây chỉ có giá 8,5 USD/kg. Chính nhờ giá rẻ mà cua, ghẹ của Việt Nam đang rất được ưa chuộng tại Úc.

25/07/2015
Có thể trồng hàng trăm nghìn ha ngô trên vựa lúa Có thể trồng hàng trăm nghìn ha ngô trên vựa lúa

Theo đánh giá của các nhà khoa học, việc ứng dụng thành tựu từ công nghệ cây trồng biến đổi gen (BĐG) sẽ góp phần tăng thêm sản lượng ngô cho cả vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

25/07/2015
Sầu riêng được giá, bảo kê vườn hăm dọa thương lái Sầu riêng được giá, bảo kê vườn hăm dọa thương lái

Lâm Đồng đang bước vào mùa thu hoạch sầu riêng chính vụ. Theo các chủ vườn, năm nay loại trái cây này không chỉ được mùa mà còn được giá.

25/07/2015
Đặc sản Việt đại hạ giá vẫn lép vế trước trái cây ngoại Đặc sản Việt đại hạ giá vẫn lép vế trước trái cây ngoại

Từ bòn bon, măng cụt, bơ đến cả mãng cầu (na) trong nước đều đang lép vế hoàn toàn so với các loại trái cây nhập khẩu cùng loại.

25/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.