Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cựu Chiến Binh Vươn Lên Làm Giàu

Cựu Chiến Binh Vươn Lên Làm Giàu
Ngày đăng: 25/11/2014

Cựu chiến binh (CCB) Cao Văn Tâm thôn Xuân Phú, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh được nhiều người khen ngợi ở ý chí, nghị lực vươn lên làm kinh tế giỏi. 

Đi lên từ hai bàn tay trắng, ông Cao Văn Tâm quyết chí phải làm giàu bằng chính nghề nông truyền thống của ông cha. Hằng ngày, ông tìm đọc sách báo, xem truyền hình để học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả được truyền thông giới thiệu. Sau một thời gian tìm tòi, ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng, mượn thêm tiền tích góp xây dựng chuồng trại nuôi gà, kết hợp với chăn nuôi gia súc và trồng rừng.

Nhìn đàn gà khỏe mạnh chuẩn bị xuất bán, CCB Cao Văn Tâm phấn khởi nói, có được thành công ngày hôm nay là nhờ Hội Nông dân, Hội CCB xã giúp đỡ. “Tôi tham gia trở thành hội viên “chăn nuôi, trồng trọt” của xã Tam Thái. Khi được trở thành hội viên chăn nuôi, trồng trọt, được tập huấn kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi gà và trồng keo đạt hiệu quả cao” - ông Tâm nói. Năm 2000, vợ chồng ông quyết định xây dựng chuồng trại nuôi gà trên 6 sào đất, trồng 1 héc ta keo.

Ban đầu do kiến thức lẫn kỹ thuật còn ít, nên gà nuôi chậm lớn, chết dần, còn keo thì mắc nhiều loại bệnh, cho năng suất thấp. Không nản chí, sau nhiều lứa nuôi gà, chăm bón cây keo ông dần tích lũy vốn kiến thức, kỹ thuật biết phòng ngừa, chăm sóc đàn gà ta sinh trưởng. Ông Tâm chia sẻ, để gà phát triển khỏe mạnh, không mắc dịch bệnh thì giai đoạn gà 5 - 30 ngày tuổi nhiệt độ cung cấp cho gà phải đạt 320c - 340c,  khử trùng tiêu độc, tiêm phòng vắc xin và nhỏ phải đủ 7 vòng vắc xin.

Khi gà được 35 ngày tuổi thì thả ra vườn. Ngoài ra, ông Tâm  còn tự ươm cây keo để trồng rừng. Bây giờ thì ông đã thạo với kỹ thuật chăm trồng keo, khi cây keo được 1 - 2 năm tuổi phải tỉa cành, phát dây leo bụi rậm cho cây thông thoáng, đủ quang hợp cho cây phát triển.

Hiện nay, trang trại của ông Tâm có gần 1.000 con gà ta đạt trọng lượng 1,2kg - 1,8kg và gần 1.000 con gà một tháng tuổi, giá bán một con gà thả vườn cao hơn giá gà nuôi công nghiệp 80.000 đồng/kg. Ông Tâm bảo một năm nuôi được ba lứa, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm ông thu được 90 - 100 triệu đồng. Ngoài ra, vợ chồng ông Tâm còn chăn nuôi bò, heo tận dụng nguồn thực ăn có từ máy xay xát của gia đình, lấy phân làm biogas, bón phân cho cây trồng, đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Chủ tịch Hội CCB xã Tam Thái, Trương Minh Đức nhận xét: “Nhờ chịu khó, siêng năng không chịu đói nghèo, đến nay, gia đình CCB Cao Văn Tâm có trại chăn nuôi, kết hợp trồng rừng bài bản. Không chỉ làm giàu cho gia đình, CCB Cao Văn Tâm còn chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, cho nhiều hộ ở địa phương cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”.

Nguồn bài viết: http://baoquangnam.com.vn/kinh-te/thoi-su-kinh-te/201411/cuu-chien-binh-vuon-len-lam-giau-562340/


Có thể bạn quan tâm

Khó cấm cửa khoai tây Trung Quốc Khó cấm cửa khoai tây Trung Quốc

Từ ngày 3-11, UBND TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, giám sát việc cấm nhập khoai tây Trung Quốc (TQ) vào chợ nông sản Đà Lạt (NSĐL). Đến sáng 5-11, tổ đã phát hiện một người chở khoảng 150 kg khoai tây TQ vào chợ.

09/11/2015
Mua thịt gà hết đát bán cho người tiêu dùng Mua thịt gà hết đát bán cho người tiêu dùng

Các cơ quan chức năng đã tiêu hủy hơn 1 tấn gà hết hạn sử dụng, được một chủ cơ sở mua lại tận dụng cho cá ăn và bán cho người tiêu dùng.

09/11/2015
Xoài Cát Chu Việt Nam chính thức vào thị trường Nhật Bản Xoài Cát Chu Việt Nam chính thức vào thị trường Nhật Bản

Những trái xoài tươi Cát Chu của Việt Nam đã chính thức được bày bán lần đầu tiên tại siêu thị Aeon ở tỉnh Chiba, Nhật Bản.

09/11/2015
Gạo Việt nhưng phải dùng bao bì nước ngoài để bán trong siêu thị Gạo Việt nhưng phải dùng bao bì nước ngoài để bán trong siêu thị

Hiện chưa có thương hiệu gạo mang tên Việt Nam vì gạo Việt Nam chủ yếu đóng bao và mang nhãn hàng của doanh nghiệp hay quốc gia nhập khẩu.

09/11/2015
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc ngày càng cao Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc ngày càng cao

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), tôm ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng XK thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc.

09/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.