Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bắt Đúng Bệnh Để Trị Kịp Thời

Bắt Đúng Bệnh Để Trị Kịp Thời
Ngày đăng: 28/06/2013

Nhiều năm nay, nền kinh tế nước ta đã nhận được nhiều lời khen. Nào là có tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực; xuất khẩu liên tục tăng trưởng; đầu tư nước ngoài đạt những con số kỷ lục...

Tuy nhiên, cũng có những đánh giá "nghịch nhĩ", như tụt lùi trong bảng xếp hạng khả năng cạnh tranh, chi phí giao dịch và nhất là chi phí ngầm của doanh nghiệp (DN) cao, trình độ quản lý kém, thủ tục hành chính còn phiền hà… Nhưng, nếu trong điều kiện "thuận buồm, xuôi gió", những lời chê thường "chìm" dưới lời khen.

Chỉ đến khi "tai biến" dẫn đến "đột quỵ", thì không ít DN mới thấy mình không "khỏe" như các lời khen thường thấy, nhất là vào thời điểm như hiện nay, cùng lúc điệp khúc "thiếu, tăng" đều đã "đổ" vào DN: nào là thiếu nhân lực, tăng giá đầu vào, tăng lãi suất vay vốn... và thế là đã có nhiều DN lên tiếng về những nguy cơ gây đình đốn trong sản xuất, kinh doanh...

Trước thực tế trên, cấp có thẩm quyền đã đề nghị một số ngành, trong đó có ngành công nghiệp cần so sánh cơ cấu giá thành sản phẩm được sản xuất trong nước với những sản phẩm cạnh tranh cùng loại trong khu vực, hoặc thế giới. Đồng thời cảnh báo, không nên thỏa mãn khi thấy sản phẩm của chúng ta đã bán được trên thị trường thế giới. Cũng không thể đơn giản thấy sản phẩm của một số nước trong khu vực rẻ hơn sản phẩm trong nước là các DN lại kiến nghị ngành chức năng giúp đỡ.

Nếu so sánh kỹ sẽ thấy trong cơ cấu giá thành, giá nhân công của chúng ta còn thấp, nhưng giá thuê mặt bằng sản xuất lại cao? Những chi phí giao dịch (cả những chi phí ngầm không biết hạch toán vào đâu) cũng quá cao? Đó là chưa kể các DN nước ngoài kinh doanh với nguồn vốn dài hạn, lãi suất ổn định, còn các DN của chúng ta dựa quá nhiều vào vốn ngắn hạn, nên chỉ cần biến động nhỏ trên thị trường vốn, lập tức sản xuất, kinh doanh xáo trộn ngay.

Thường thì người ta chỉ thấy mình thật sự yếu mới chịu đi khám bệnh. Tuy nhiên, muốn tìm đúng bệnh cần phải khám định kỳ. Có lẽ, đây là thời điểm để các ngành sản xuất, kinh doanh nghiêm túc nhìn lại mình để có kế hoạch tái cấu trúc DN. Vì thế, ngoài sự nỗ lực của mỗi DN, các hiệp hội, các ngành chức năng cũng cần hỗ trợ để giúp các DN vượt qua cơn "bĩ cực".


Có thể bạn quan tâm

Chuối tây leo núi Chuối tây leo núi

5 năm qua, diện tích chuối tây ở Tuyên Quang tăng cả nghìn ha, chủ yếu được trồng trên đồi, đem lại nguồn thu lớn cho nông dân.

23/07/2015
Triển vọng cho đất lúa thiếu nước Triển vọng cho đất lúa thiếu nước

Huyện Núi Thành có hàng trăm héc ta đất sản xuất lúa ở cuối kênh thường thiếu nước trong vụ hè thu phải bỏ hoang hoặc sản xuất thiếu hiệu quả. Mới đây, mô hình trồng đậu phụng xen đậu xanh trên đất lúa chuyển đổi ở xã Tam Nghĩa đạt kết quả đã mở ra triển vọng mới cho nông dân.

23/07/2015
Gà đồi Sóc Sơn thơm, ngon, chất lượng bảo đảm Gà đồi Sóc Sơn thơm, ngon, chất lượng bảo đảm

Hiện nay tổng đàn gà toàn huyện Sóc Sơn có khoảng 1,02 triệu con, trong đó đàn gà thịt có khoảng 479 nghìn con tập trung chủ yếu ở các Nam Sơn, Bắc Sơn. Quy mô chăn nuôi từ 500 đến 600 con gà thịt/hộ.

23/07/2015
Làm giàu trên vùng đất khó Làm giàu trên vùng đất khó

Ông Trần Đình Lựu được nhiều người biết đến là chủ của một trong những trang trại “ăn nên làm ra” ở vùng rú cát xã Quảng Lợi (Quảng Điền - Thừa Thiên Huế). Với mô hình nuôi gà thịt kết hợp lấy trứng, trang trại ông cho thu nhập mỗi năm lên đến 1,6 tỷ đồng.

23/07/2015
Ngành chăn nuôi phát triển khá ổn định Ngành chăn nuôi phát triển khá ổn định

Theo nhận định của Bộ NN&PTNT, đầu năm đến nay, dù còn nhiều thử thách về dịch bệnh, thiên tai, giá thức ăn tăng cao, đặc biệt là thị trường tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn nhưng ngành chăn nuôi vùng ĐBSCL phát triển khá ổn định, đảm bảo kế hoạch đề ra. Ngành chăn nuôi vùng ĐBSCL đã và đang từng bước phát triển theo hướng chăn nuôi hàng hóa, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường… nhờ đó góp phần không nhỏ vào thành tựu chung của ngành chăn nuôi cả nước.

23/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.