Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Anh Nguyễn Văn Tám Nuôi Cá Lóc Trong Vèo Cho Lợi Nhuận Khá

Anh Nguyễn Văn Tám Nuôi Cá Lóc Trong Vèo Cho Lợi Nhuận Khá
Ngày đăng: 20/10/2014

Vài năm gần đây, anh Nguyễn Văn Tám ở ấp Mỹ Bình, xã Mỹ Hạnh Đông, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã thành công với mô hình nuôi cá lóc trong vèo, góp phần nâng cao mức sống gia đình.

Thông qua các lớp tập huấn khuyến ngư và tham khảo sách báo, anh Tám nắm vững kỹ thuật nuôi cá lóc trong vèo. Lúc đầu, anh thiết kế 3 vèo bằng lưới nylon, loại kích cỡ dày có diện tích 9 m2/vèo, làm xong anh mua cá giống ở tỉnh Đồng Tháp về thả. Do nắm vững kỹ thuật chăm sóc nên đàn cá nuôi tăng trưởng nhanh, hơn 4 tháng tuổi trọng lượng đạt 0,4 kg/con. Bình quân anh nuôi 4 - 5 tháng/lứa, tùy theo kích cỡ con giống.

Kinh nghiệm nuôi cá lóc trong vèo của anh là chọn loại cá giống có trọng lượng khoảng 60 g/con, mật độ 50 con/m2, mỗi lứa thả 1.500 con chia đều trong 3 vèo. Sau khi nuôi hơn 4 tháng, trừ hao hụt 10%, anh thu được trên 0,5 tấn cá thương phẩm, bán giá bình quân 40.000 đồng/kg, nuôi 2 đợt/năm tổng thu 44 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí, anh thu lãi khoảng 30 triệu đồng.

Anh Tám cho biết: Trong quá trình nuôi, cần thực hiện kỹ thuật nghiêm ngặt, trước khi thả con giống, phải để cá trong túi nylon từ 10 - 15 phút, cho nước vào túi, từ từ thả cá ra ao. Đặc biệt, trước khi thả cá, nên tắm cá bằng nước muối có nồng độ 5% và thả cá vào sáng sớm hay chiều mát.

Thức ăn cho cá dùng các loại tép, cá con và thức ăn chế biến gồm cá tạp, hoặc phế phẩm ở cơ sở chế biến thủy sản như: đầu, đuôi, xương cá... xay nhuyễn, sau đó trộn với bột tương, cám, men tiêu hóa, vitamin và muối khoáng thích hợp. Cá còn nhỏ cho 3 lần/ngày, khi cá được 2 tháng tuổi cho ăn 2 lần/ngày, cá lớn cho ăn 1 lần/ngày cho tới khi xuất bán.

Mô hình nuôi cá lóc trong vèo có ưu điểm là không cần diện tích lớn, tận dụng một số diện tích mặt nước trong ao, hồ hoặc mép kênh để làm vèo nuôi. Mặc dù cá nuôi trong vèo nhưng thức ăn cho cá từ nguồn cá biển và cá tạp tự nhiên nên thịt cá chắc và ngon.

Đây là mô hình mang lại hiệu quả khá ở xã Mỹ Hạnh Đông được nhiều nông dân trong xã tham quan, học tập kinh nghiệm, mở rộng diện tích nuôi cá lóc trong vèo nhất là vào mùa nước nổi. Vì thời điểm này, thức ăn có sẵn trong tự nhiên, nông dân sử dụng vếnh để bắt làm thức ăn nuôi cá lóc, hạn chế chi phí, nâng cao lợi nhuận.


Có thể bạn quan tâm

Khó Tăng Nhanh Tàu Cá Xa Bờ Khó Tăng Nhanh Tàu Cá Xa Bờ

Tái cơ cấu nghề khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh đòi hỏi phải căn cứ vào các chủ trương, chính sách, định hướng phát triển của trung ương, của tỉnh và phù hợp với tình hình thực tiễn hoạt động nghề cá. Có vậy mới phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế, thực hiện đúng kế hoạch và đem lại hiệu quả cao.

14/08/2014
Chung Tay Xây Dựng Quê Hương Chung Tay Xây Dựng Quê Hương

Điểm sáng nhất của xã Bình Phú vào thời điểm này là hạ tầng kinh tế được đầu tư đồng bộ. Giao thông nông thôn trên địa bàn đã được nhựa hóa và bê tông hóa, điện sinh hoạt cũng đã được phủ kín toàn xã... Hạ tầng cơ sở được đầu tư đồng bộ đã tạo “cú hích” để người dân Bình Phú tập trung phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại.

14/08/2014
Dịch Hại Tấn Công Lúa Hè Thu Nông Dân Khốn Đốn Dịch Hại Tấn Công Lúa Hè Thu Nông Dân Khốn Đốn

Chỉ còn 2 tuần nữa, lúa hè thu sẽ chính thức bước vào vụ thu hoạch. Thế nhưng hiện giờ, hàng loạt diện tích lúa ở huyện Nghĩa Hành có nguy cơ thất thu, thậm chí mất trắng do bị dịch hại đột ngột tấn công ở giai đoạn cuối…

14/08/2014
Thái Lan Có Thể Mất 2,24 Tỷ USD Vì Gạo Lưu Trữ Bị Hỏng Thái Lan Có Thể Mất 2,24 Tỷ USD Vì Gạo Lưu Trữ Bị Hỏng

Trong bản báo cáo tuần trước của đoàn kiểm tra cho biết, đoàn đã hoàn thành việc kiểm tra 90% số kho dự trữ toàn quốc, đã phát hiện ra gần 3 triệu tấn gạo bị hư hỏng nặng không dùng được cho người nhưng có thể dùng cho các mục đích khác như sản xuất ethanol, làm thức ăn chăn nuôi hoặc các ngành công nghiệp khác.

14/08/2014
Hết Thời Cây Ca Cao Hết Thời Cây Ca Cao

Ca cao trồng ở Việt Nam, đặc biệt tại Bến Tre, được các nhà nhập khẩu đánh giá là cho trái có chất lượng tốt hàng đầu thế giới. Lúc cao điểm, năm 2012, diện tích ca cao của Bến Tre lên đến 10.600ha.

14/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.